a) \(-x^2\le0\)
Vậy \(MAX_{-x^2}=0\) khi x = 0
b) Đặt \(A=-2x^2+5\)
\(-2x^2\le0\)
\(\Rightarrow-2x^2+5\le5\)
Vậy \(MAX_A=5\) khi x = 0
c) Đặt \(B=3-x^4\)
\(-x^4\le0\)
\(\Rightarrow3-x^4\le3\)
Vậy \(MAX_B=3\) khi x = 0
d) Đặt \(C=\frac{1}{x^2+2}\)
vì \(x^2+2\ge0\) nên để C lớn nhất thì \(x^2+2\) bé nhất
Ta có: \(x^2+2\ge2\)
\(\Rightarrow\frac{1}{x^2+2}\le\frac{1}{2}=0,5\)
Vậy \(MAX_C=0,5\) khi x = 0
e) tương tự d
a)Ta thấy: \(x^2\ge0\Rightarrow-x^2\le0\)
Dấu "=" xảy ra khi \(-x^2=0\Leftrightarrow x=0\)
b)Ta thấy: \(x^2\ge0\Rightarrow-2x^2\le0\Rightarrow-2x^2+5\le5\)
Dấu "=" xảy ra khi \(-2x^2=0\Leftrightarrow x=0\)
c)Ta thấy: \(x^4\ge0\Rightarrow-x^4\le0\Rightarrow3-x^4\le3\)
Dấu "=" xảy ra khi \(-x^4=0\Leftrightarrow x=0\)
d)Ta thấy: \(x^2\ge0\Rightarrow x^2+2\ge2\Rightarrow\dfrac{1}{x^2+2}\le\dfrac{1}{2}\)
Dấu "=" xảy ra khi \(x^2=0\Leftrightarrow x=0\)
e)Ta thấy: \(x^2\ge0\Rightarrow2x^2\ge0\Rightarrow2x^2+5\ge5\Rightarrow\dfrac{1}{2x^2+5}\le\dfrac{1}{5}\)
Dấu "=" xảy ra khi \(2x^2=0\Leftrightarrow x=0\)
g)Ta thấy: \(\left(x-1\right)^2\ge0\Rightarrow\left(x-1\right)^2+4\ge4\)
\(\Rightarrow\dfrac{1}{\left(x-1\right)^2+4}\le\dfrac{1}{4}\Rightarrow\dfrac{8}{\left(x-1\right)^2+4}\le2\)
Dấu "=" xảy ra khi \(\left(x-1\right)^2=0\Leftrightarrow x=1\)
P/s:mình nghĩ những bài tập này rất cơ bản, bạn nên tự làm không lên lớp sau mình thề bạn sẽ mất sạch điểm bài cực trị
(BỔ SUNG THÊM ĐIỀU KIỆN: \(x\in Z\))
a) để -\(x^2\) lớn nhất => -\(x^2\) là số nguyên âm lớn nhất=> -\(x^2\)=-1