1. MỞ BÀI
Giới thiệu một tiết học Văn của lớp em: Môn nào cũng mở ra cho chúng em những tri thức mới, những điều hay và bổ ích trong cuộc sống, được học tập cùng các bạn càng làm cho chúng em tiếp thu một cách chủ động hơn. Đặc biệt trong tiết văn của ngày thứ sáu vừa rồi, lớp chúng em đã rất hăng hái, học tập sôi nổi và là một tiết văn đặc biệt nhất từ đầu năm học
2. THÂN BÀI
-Miêu tả không khí mở đầu tiết học: Bước vào lớp cô giáo nở nụ cười rất tươi rồi chào cả lớp, cô ổn định lớp nhanh chóng rồi hỏi “ Các em đã chuẩn bị bài chưa?”Cả lớp chúng em đồng thanh đáp rằng: “Thưa cô rồi ạ!”
-Miêu tả không khí lúc cô giáo kiểm tra bài cũ: Bước vào kiểm tra bài cũ, các bạn ai cũng xung phong muốn lên trả bài, cô gọi rất nhiều bạn và bạn nào cũng đạt được điểm cao
-Miêu tả cách giảng bài của cô giáo: Bài hôm đó là bài “Lòng yêu nước”, trên nền bảng, từng dòng chữ tên bài dần dần hiện ra, sau khi giới thiệu phần tác giả và tác phẩm, cô đọc một đoạn của văn bản.
-Giọng đọc trầm ấm, truyền cảm của cô khiến chúng em dõi theo từng chữ, từng giọng điệu nhấn nhá của cô
-Miêu tả không khí học tập của lớp: Xong phần đọc – hiểu này, lớp học trở nên sôi động hẳn lên, các bạn xung phong giơ tay trả lời rất hăng hái, khiến cho cô giáo rất vui.
–> Tất cả dường như bị cuốn hút vào giờ học, một phần nhờ chính nội dung hay và thiết thực của bài học, phần nhờ chính cách giảng bài dễ hiểu, hấp dẫn và cuốn hút của cô giáo
3. KẾT BÀI
Cảm nhận của em về tiết học văn: Tiết học văn đã kết thúc, dù những dư âm của một tiết học sôi nổi, hừng hực lòng yêu nước vẫn bao trùm khắp lớp học nhưng chúng em nhanh chóng ổn định để bước sang tiết học tiếp theo.
Những giờ học văn đều là những tiết học em mong đợi nhất trong ngày. Lại một tiết học văn nữa đến trong sự hân hoan của chúng em. Tiết văn hôm nay, chúng em được học về bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ.
Ngay từ đầu giờ, cô giáo cho chúng em làm một bài kiểm tra 15 phút. Thông tin ấy gây nên một sự xôn xao khe khẽ. Những bạn đã học thuộc bài thì vui mừng khôn xiết, mong có cơ hội tìm kiếm những điểm cao, bổ sung cho bảng điểm đang còn nghèo nàn của mình. Còn những kẻ chưa học thuộc bài thì sự lo lắng và sợ sệt thể hiện rõ trên khuân mặt. Chúng em sột soạt lấy giấy ra làm bài kiểm tra. Mười lăm phút kiểm tra trôi qua khiến cả lớp học trở nên im lìm, không một tiếng đọng, chỉ có tiếng ngòi bút đưa lên, đưa xuống trên giấy. Hết giờ, cô giáo thu bài, lớp học lại rộ lên những lời bàn tán, hỏi han về đáp án bài kiểm tra. Cô giáo phải lên tiếng giữ trật tự. Cô bảo chúng em mở vở ra ghi chép bài học hôm nay. Cô nắn nót ghi tên bài “Đêm nay Bác không ngủ” thật to và đậm bằng phấn màu. Một tiết học văn của chúng em bắt đầu bằng việc cô giới thiệu với chúng em tấm ảnh Bác trong chiến dịch Biên giới – Đó chính là thời điểm tác giả Minh Huệ sáng tác bài thơ này. Cả lớp em ồ lên thích thú.
Sau đó cô đọc mẫu cho chúng em một đoạn của bài thơ. Cô dừng lại, hướng dẫn chúng em đọc đúng và diễn cảm. Cô gọi Mai đứng lên đọc cho cả lớp nghe. Giọng Mai trầm, ấm cả lớp im lặng lắng nghe. Bài thơ qua giọng đọc của Mai đã truyền vào trong mỗi chúng em tình cảm kính yêu Bác Hồ – vị lãnh tụ của dân tộc. Cô lần lượt dẫn dắt, gợi ý cho chúng em tìm hiểu bài thơ. Những câu hỏi gợi ý và cách dẫn dắt của cô giúp chúng em hiểu bài rất nhanh. Cả lớp hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài. Những câu hỏi khó thì cô gợi ý, chia ra làm nhiều nhóm cho chúng em thảo luận. Những câu hỏi đơn giản như tìm từ ngữ, miêu tả hình dáng qua đó bộc lộ được phẩm chất của Bác thì ai cũng xung phong, ai cũng muốn được trả lời, để được cô khen. Sau mỗi ý, bao giờ cô cũng chốt lại nội dung cơ bản cho chúng em ghi.
Ôi! Thời gian trôi qua thật nhanh, đã hết 45 phút học của một tiết học văn. Ai ai trong chúng em vẫn còn đang lưu luyến với bài thơ chỉ muốn kèo dài thêm giờ học. Không khí học tập của lớp sôi nổi hẳn lên. Cách ghi bảng của cô khiến chúng em nắm ngay được những ý cơ bản. Tiếng trống vang lên. Cô kết bài và khen: “Cô rất vui trước tinh thần say mê học tập của cả lớp”. Còn cả lớp ai cũng vui và chờ đợi giờ học Văn của hôm sau.
lên GOOGLE mà tra , bạn ơi
rồi dựa vào mà viết
Hằng ngày em được học nhiều tiết học hay và lý thú. Nhưng tiết học Văn của ngày thứ năm vừa qua đã để lại cho em nhiều điều thích thú hơn cả.
Hôm ấy là một ngày đẹp trời. Chúng em đang ngồi tranh luận với nhau về những hài học cũ, tiếng trống vào lớp vang lên. Các bạn nhanh chóng mở sách chuẩn bị cho bài học mới, cô giáo bước vào lớp với nụ tươi tắn trên môi. Sau khi ổn định tổ chức lớp, cô hỏi: "Các em đã chuẩn bị bài chưa"? Cả lớp đồng thanh đáp: "Thưa cô rồi ạ!" Cô kiểm tra bài cũ, bạn nào cũng trả lời trôi chảy và đạt điểm cao. Cô rất hài lòng, khen cả lớp có tinh thần học tập. Rồi cô nhắc chúng em mở sách học bài mới, lời giới thiệu vào bài mới của cô được bắt đầu thật ấn tượng: "Các em ạ, trong mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương. Nơi ấy chính là nơi sinh ra và nuôi lớn tâm hồn mỗi con người. Để tìm được tình yêu thương đất nước được bắt nguồn từ đâu, từ những gì chúng ta sẽ được tìm hiểu trong bài "Lòng yêu nước", cả lớp tôi như trầm xuống và nuốt lấy từng lời cô giảng. Trên nền bảng đen, từng dòng phấn trắng dần dần hiện ra. Sau phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, cô hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. Giọng cô đọc nhẹ nhàng, đầm ấm và truyền cảm. Cô gọi bạn Lan đọc bài. Bạn đọc to rõ ràng. Sang phần phân tích tác phẩm, mọi người trở nên linh hoạt hơn. Những cánh tay xinh xắn giơ lên đều tăm tắp trước những câu hỏi của cô. Bạn nào cũng muốn được cô giáo gọi. Tất cả dường như ai cũng bị cuốn hút vào giờ học. Không ai còn lơ đãng và đều quên đi cái không gian âm thanh ngoài cửa lớp, tưởng như chim ngừng hót, cây lá ngừng rung. Mọi vật đều im nghe lời cô giảng. Em được cô giáo gọi. Do chuẩn bị bài tốt nên em đã trả lời đúng. "Lòng yêu nước được bắt nguồn lừ việc yêu những thứ tầm thường nhất, quen thuộc nhất: yêu nhà, yêu quê hương tức là yêu đất nước của mình, yêu người thân". Cô khen em có nhiều tiến bộ. Em sung sướng vô cùng và đã tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn. Qua lời cô giảng, trên khuôn mặt các bạn ai đều có niềm vui tự hào và lòng yêu đất nước. Dường như tất cả đều muốn vươn lên trong học tập. Giờ học diễn ra say sưa sôi nổi. Tiếng trống báo hiệu hết giờ. Giọng cô vẫn vang vọng trong đầu.
Bài học đã kết thúc nhưng lời cô còn in đậm trong tâm trí em. Em mong sao lớp em có được nhiều giờ học hay như thế.
Tình yêu đối với môn Ngữ Văn của em đến rất tình cờ; em là một cô học trò nhỏ có niềm đam mê với ngoại ngữ, lên đến cấp hai, niềm đam mê đấy vẫn rất mãnh liệt trong em, cho đến khi em được học bài “sự giàu đẹp của tiếng Việt” thì lòng nhiệt huyết của em lại cháy cho một môn học khác – môn “Ngữ Văn”.
Hôm đấy là một ngày nắng chói chang hiếm hoi của ngày cuối thu, tiếng trống trường vang lên như thường lệ để báo hiệu tiết học mới bắt đầu. Như thường lệ, cô giáo vào lớp mang theo một nụ cười tươi tắn trên môi và bắt đầu kiểm tra bài cũ. Lớp chúng em là lớp chọn nên việc kiểm tra bài cũ luôn luôn làm cô mãn nguyện vì tinh thần học tập của các bạn trong lớp.
Sau khi kiểm tra bài cũ xong, cô giáo bắt đầu giảng bài mới; bài học hôm đấy của lớp em là bài “sự giàu đẹp của tiếng Việt”. Để bắt đầu tiết học, cô giáo đã truyền cảm hứng cho bọn em bằng câu mở đầu vô cùng xúc động “chúng ta đang sống trong thời kì hội nhập, các em được tự do tìm hiểu hứng thú với nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau, các em học tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức và các em thấy thích thú, các em thấy ngôn ngữ đấy mang đến cho các em niềm hưng phấn muốn chinh phục; nhưng có ai nhớ rằng, tiếng Việt của chúng ta cũng rất giàu đẹp, để giữ được thứ ngôn ngữ ấy, cha ông ta đã phải trải qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đã đổ xuống mảnh đất này biết bao nhiêu máu và nước mắt. Tiếng Việt chúng ta là ngôn ngữ thiêng liêng bởi nó mang trong mình dòng máu của các anh hùng, là ngôn ngữ cao đẹp vì nó đại diện cho lòng yêu nước của cả dân tộc, là ngôn ngữ cao quý bởi nó là kết tinh của cả một nền văn hóa hàng ngàn năm lịch sử mà cha ông ta đã đúc kết được và phát huy đến ngày nay”. Nghe cô giảng bài mà mắt em bỗng ươn ướt, đây là lời kết tội đanh thép nhất đối với con bé sính ngoại như em. Có lẽ cũng bị ảnh hưởng bởi những câu nói xúc động của cô giáo mà lớp học im phăng phắc. Em còn nhớ rất rõ, hôm đấy cô giáo cũng đặc biệt khác mọi ngày, cô dường như say mê hơn, cô như đang hồi tưởng lại một trang quá khứ hào hùng của dân tộc để truyền hết mọi tình yêu tiếng Việt cho chúng em. Bài giảng ngày hôm đấy của cô giống như một tiết học về lòng yêu nước được thể hiện thông qua từng con chữ.
Niềm đam mê văn học của em có lẽ cũng được bắt nguồn từ tiết Ngữ Văn ngày hôm đấy. Sau này, mỗn lần đến giờ học môn Ngữ Văn là em lại cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết và chờ mong, em chờ mong sự đa dạng của ngôn ngữ tiếng Việt, em khao khát tìm hiểu sự giàu đẹp trong từng con chữ, và em say mê tìm hiểu về lịch sử của nó. Có lẽ em phải đặc biệt cảm ơn nhà văn Đặng Thai Mai và cô giáo môn Ngữ Văn ngày đó của bọn em đã mang đến cho em một niềm say mê lớn như vậy. Cho đến bây giờ niềm say mê ấy đối với từng con chữ vẫn đang cháy bỏng trong em.
Trong suốt những năm học dưới mái trường, môn học mà có lẽ đã trở thành một chuyên môn của tôi có lẽ là Anh Văn. Tiết Anh Văn thì hầu hết rất sôi động và không gây buồn ngủ như những môn như Toán, Văn, ..... Học trong tiết 3,4 chiều thứ sáu, tôi hầu như không cảm thấy mệt mỏi so với những tiết cuối khác. Lẽ nào là do tôi có hứng thú? Tất nhiên là như vậy. Trong lớp học hôm đó, các cô cậu học sinh cùng lớp đều rất phấn chấn. Giáo viên bộ môn cứ thế mà cười nói với chúng tôi. Lật trang sách giáo khoa ra, cả lớp hầu như im lặng, chỉ nghe thấy tiếng ruồi vo ve và tiếng lật trang sách hay thậm chí là tiếng bút loạt xoạt của những bạn đang chép bài. Tiết học đã diễn ra rất nhanh chóng trong ngày hôm đó. Tuy là tốc độ giảng bài của giáo viên bộ môn lúc ấy rất nhanh nhưng hầu hết chúng tôi đều cảm thấy được rằng: Tiết học Anh Văn không phải là tiết căng thẳng nhất trong tất cả các môn.
#Kami_Sarah
Sáng hôm ấy trời lạnh. Chúng em đến trường dự tiết học của cô giáo dạy Văn, tiết học dự “Hội thi giáo viên dạy giỏi”. Chúng em bước vào phòng học mà trong lòng xiết bao hồi hộp. Nhưng khi cô cất tiếng giảng, sự hồi hộp tan biến đâu mất. Cô giảng thật hay, cuốn hút chúng em vào cuộc sống của Dế Mèn trong những ngày đầu đời. Rồi qua cách kể gọn gàng và hấp dẫn của một bạn, em say sưa theo dõi cuộc sống lao động và vui chơi, ca hát của lũ côn trùng bé nhỏ này. Còn chú Dế Mèn của chúng ta thật cường tráng, đáng yêu cho đến khi gây ra cái chết đáng thương cho Dế Choắt
Sau những phút đi vào cuộc sống của Dế Mèn, cô lại đưa chúng em trở về với tiết học bằng nhiều câu hỏi để chúng em tìm hiểu văn bản. Những câu hỏi của cô buộc chúng em phải suy nghĩ thực sự. Em rất thú vị khi cô hỏi:
– Em suy nghĩ gì về ý nghĩ của Dế Mèn khi ngồi dưới hang nghe chị Cốc mổ Choắt?
– Lời trăng trối của Dế Choắt giúp em có nhìn nhận mới gì đối với nhân vật này?
– Em có cử chỉ, hành động nào tỏ ra giống Dế Mèn không?
Mỗi câu hỏi đặt ra, trán bạn nào cũng nhăn lại để suy nghĩ, sau đó là một loạt cánh tay nhỏ nhắn giơ lên. Chúng em bày tỏ ý kiến, cảm nghĩ của mình về tác phẩm, về các nhân vật. Chúng em đều không thích sự khôn vặt của Mèn. Một bạn trai nói:
– Lúc Mèn bày trò chơi nguy hiểm này, em cứ tưởng chú ta rất anh hùng. Bây giờ thấy chú ta rúm ró dưới hang với ý nghĩ ấy, em nghĩ chú ta thật đớn hèn.
Câu hỏi thứ hai có vẻ ý kiến của các bạn hơi trái nhau: có bạn phàn nàn sao Dế Choắt nhút nhát quá thế, có ban thương Dế Choắt ốm yếu, có bạn khâm phục Choắt tuy ốm yếu nhưng rất rộng lượng và sâu sắc. Trong tiết học cũng có nhiều bạn trả lời câu hỏi sai, nhưng những ý kiến đó đã góp phần làm cho tiết học thêm phần lí thú. Hoàng Anh thì nói rằng mình thích được sống một cuộc đời tự lập như Dế Mèn. Một số bạn trai thì thấy mình giống Dế Mèn hay chơi những trò dại dột. Cả lớp “khoái chí” ồ lên khi nghe Liên Phương thú nhận bàn giống Mèn ở chỗ hay “vòi vĩnh” mẹ. Cô giáo bật cười hỏi lại: “Em vòi vĩnh mẹ trong những trường hợp nào?”. Vừa ngượng nghịu, Liên Phương vừa thú thật đã luôn vòi vĩnh mẹ khi được điểm cao. Cả lớp cười ồ, còn cô thì vui vẻ! “Nếu cô là mẹ em thì cô cũng rất vui lòng được em vòi vĩnh như thế?”
Suốt tiết học cô luôn lắng nghe chúng em nói, không ép buộc chúng em vào ý kiến của mình, cô khai thác sâu thêm những ý hay của chúng em. Cả lớp tìm hiểu xong văn bản, cô cho chúng em trình bày những suy nghĩ mới mẻ sau khi học. Chúng em ai cũng đều hiểu rõ hơn về Dế Mèn: Chú ta tuy có lỗi lầm, nhưng biết hối hận để rút ra bài học quý báu cho chính mình. Riêng Liên Phương lại một lần nữa có một ý kiến thật độc đáo và ngộ nghĩnh:
– Em muốn được gặp bác Tô Hoài để xem bác như thế nào mà bác viết truyện giỏi thế? Và để học bác kinh nghiệm bắt dế! Cả lớp, cô giáo và các bác dự giờ đều cười ồ lên. Cô nói chính cô cũng chưa một lần gặp bác Tô Hoài mà chỉ được biết bác qua anh và cô cho chúng em xem ảnh bác Tô Hoài được phóng to. Khuôn mặt bạc trông thật hiền hậu. Đôi mắt bác ánh lên những tia vui tươi, hóm hỉnh.
Cả lớp lại vui vẻ và xúc động khi cô phân vai cho một số bạn đọc lại văn bản. Ai cũng cố đọc cho phù hợp với nhân vật của mình.
Em rất muốn được học nhiều giờ Văn hấp dẫn và bổ ích như tiết Văn này. Em coi giờ Văn là người bạn tâm tình vì nó luôn chia sẻ vui buồn với em và mách bảo em nhiều điều thấm thía về cuộc sống quanh em.