Trả lời :
+ Từ " lợi ' ở câu thứ 2 có nghĩa là lợi ích mà việc lấy chồng có thể đem lại cho mình ( trái nghĩa với tác hại ) .
+ Từ "lợi" ở câu thứ 4 chỉ một bộ phận là phần thịt nằm ở chân răng .
=> Đây là hiện tượng chơi chữ .
Trả lời :
+ Từ " lợi ' ở câu thứ 2 có nghĩa là lợi ích mà việc lấy chồng có thể đem lại cho mình ( trái nghĩa với tác hại ) .
+ Từ "lợi" ở câu thứ 4 chỉ một bộ phận là phần thịt nằm ở chân răng .
=> Đây là hiện tượng chơi chữ .
Bài 2. Từ “hờn” trong câu thứ hai của đoạn thơ trên bị một bạn chép nhầm thành từ “buồn”. Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng chép sai như vậy đã làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa câu thơ. Bài 3. Hai câu sau, mỗi câu nói về nhân vật nào? - Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da. - Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Hai cách miêu tả sắc đẹp của hai nhân vật ấy có gì giống và khác nhau? Sự khác nhau ấy có liên quan gì đến tính cách và số phận của mỗi nhân vật? Bài 4. Để phân tích đoạn thơ đó, một học sinh có câu: Khác với Thúy Vân, Thúy Kiều mang một vẻ đẹp “sắc sảo mặn mà” về cả tài lẫn sắc. 1. Nếu dùng câu văn trên làm mở đoạn của một đoạn văn theo kiểu tổng hợp - phân tích – tổng hợp thì đoạn văn ấy mang đến nội dung gì? 2. Viết tiếp sau câu mở đoạn trên (khoảng 12 câu) để hoàn chỉnh đoạn văn diễn dịch với đề tài em vừa xác định. Trong đoạn có một câu ghép đẳng lập và lời dẫn trực tiếp (gạch chân).
Xác định và nêu tác dụng của hai biện pháp tu từ có trong đoạn thơ sau:
Quê hương tôi có bà Trưng, bà Triệu
Cưỡi đầu voi, dấy nghĩa, trả thù chung.
Ông Lê Lợi đã trường kỳ kháng chiến,
Hưng Đạo vương đã mở hội Diên Hồng.
Quê hương tôi có múa xoè, hát đúm,
Có hội xuân liên tiếp những đêm chèo.
Có Nguyễn Trãi, có “Bình Ngô đại cáo”.
Có Nguyễn Du và có một “Truyện Kiều”
Bên cạnh lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đối với gới trẻ. Em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch hoặc quy nạp (8 đến 10 câu) về tác hại của mạng xã hội Facebook. Gạch chân dưới câu chủ đề của đoạn văn vừa viết.
Viết một đoạn văn (từ 5 - 8 câu ) nói về : Đọc sách hay xem ti vi có lợi hơn. Vì sao ? .Trong đó có sử dụng ít nhất 3 phép liên kết hình thức.
Giúp mình nhé. Cảm ơn nhiều !
✰✰✰✖✰✰✰
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
Miêu tả vẻ đẹp của nàng Kiều, Nguyễn Du viết:
... "Làn thu thuỷ, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh..."
(SGK Ngữ văn 9- tập 1)
Khi chép lại hai câu thơ này để phân tích, một bạn học sinh đã chép nhầm từ "hờn" trong câu thơ thứ hai thành từ "buồn". Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng việc chép sai như vậy đã làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu thơ?
a) Từ ''đồng chí '' trong bài thơ cùng tên được tách thành 1 câu riêng có ý nghĩa j ?
b) Giải thích nghĩa của từ ''đồng chí '' ?
Qua bài thơ "sang năm con lên bảy" :hãy giải thích từ "đi" trong câu thơ "Đi qua thời thơ ấu" ? Từ "đi" thuộc từ loại nào ?
Tìm và nêu tác dụng của khổ thơ:
Cò trắng bay lên từ cánh đồng làng
Vướng câu ca dao ngọt ngào mê mải
Ba mẹ ngày vui nhìn theo mê mải
Bên khói hương phần mộ ông bà
Cho mình hỏi bài thơ này tên gì ạ