a) Điều gì gợi nhắc nhân vật "tôi" nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật "tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
b) Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.
c) Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn( ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học. Từ tâm trạng và thái độ, cử chỉ của các nhân vật trong truyện, nêu camrnhaanj về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.
d) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này( nghệ thtaaj tự sự, miêu tả, biểu cảm)
a)
- Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc và trong sáng về buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đó là cảnh vật, tâm trạng cảm xúc của tác giả trên đường theo mẹ đến trường, khi ở trường, xếp hàng được gọi tên vào lớp và khi ngồi trong lớp học bài học đầu tiên....
- Cảm xúc náo nức của tác giả khi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình. Trong lòng tác giả như đang sống lại những tình cảm, tâm trạng tuổi ấu thơ của mình:
+ tâm trạng hồi hộp
+ cảm thấy như mình lớn hẳn lên
+ cảm giác bỡ ngỡ vừa quen vừa lạ
+ đôi lúc sợ sệt, rụt rè.
...
b) Vào đây nha https://hoc24.vn/hoi-dap/question/413276.html
*Điều nhắc nvật "tôi" nhớ về kỉ niệm ngày tựu trg đầu tiên:
- Thiên nhiên:+lá vàng rơi đầy đg
+những đám mây bàng bạc
=> Mùa thu -> mùa khai trg
-Cn ng: những e bé nép sau lưng mẹ
=>Tâm trạng:+ nhớ về những kỉ niệm mơn man, nao nức.
+rộn ràng vui sướng
-Kỉ niệm trên đg đến trg
+ Hoàn cảnh:+sớm mai,đầy sg thu, jo thu
+cn đg lag dài và hẹp
=> sự thay đổi lớn
* Diễn biến tâm trạng của t/giả:
-Mơn man, nao nức và rộn ràng vui sướng
-Thấy mk đg dần khôn lướn, dần trg thành
-Nhưng vẫn non dại khi có ý nghĩ là "chỉ có ng lớn ms cầm đc bút"
-Lạ lẫm ,bỡ ngỡ
-Hồi hộp tim như ngừng đập, jat mk, lúng túng khi thầy gọi tên
-Chân thấy nặng nề, ngoái đầu lại , ôm mạt khóc,ôm mẹ( trc khi vào lp)
-.......v.......v..
d,
so sánh 1:tôi quên thé nào được...giữa bầu trời quang đãng
ý nghĩa:thể hiện tình cảm đẹp dẽ,trong sáng tinh khôi của cậu bé lần đầu tiên không chỉ bầu trời nở hoa ma bầu trời cũng nở hoa
so sanh2:ý nghĩ ấy...trên ngọn núi
ý nghĩa:đây là so sánh ngang bằng thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ vừa thể hiện sự thoáng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến không làm cậu bé bận tâm
so sánh 3:cũng chỉ như tôi...ngập ngừng e sợ
ý nghĩa:đây là so sánh ngang bằng giữa người và vật nhằm thể hiện sự non nớt bỡ ngỡ khát vọng muốn đến những chân trời mới lạ,cao rộng của học sinh thơ bé.Sự tinh tế và chính xacstrong cách so sánh nhà trường là tổ ấm còm học sinh như nhưng cánh chim non
so sánh 4:nói các cậu không dừng lại...tưởng tượng
ý nghĩ:thể hiện sự tác đọng mạnh mẽ của tiếng trống so với tâm hồn học sinh.Lòng người dường như đang muốn nở hoa theo nhịp trống
c)
Ông đốc là một người lãnh đạo nhà trường rất hiền từ, nhân ái với học sinh. Thầy giáo trẻ niềm nở, tươi cười đón nhận học sinh lớp mới. Các bậc phụ huynh đều chuẩn bị chu đáo cho con em mình trong buổi đầu tựu trường: quần áo, sách vở. Tất cả đều trân trọng dự lễ khai giảng cùng các em.
==> Qua đó có thể thấy từ cha mẹ, thầy cô giáo đều có trách nhiệm và rất quan tâm đến con em mình trong ngày đầu tựu trường, để tạo ấn tượng tốt đẹp và giúp các em cảm thấy an tâm, vui vẻ trong lần đầu tiên đi học.
d)-Trong văn bản "Tôi đi học", nhà văn Thanh Tịnh đã sử dụng khá nhiều những hình ảnh so sánh giàu giá trị biểu cảm. Nghĩ đến những ngày đầu tiên đi học, tác giả bồi hồi viết: "Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Hồi tưởng lại ngày đầu tiên đi học, tác giả lại thấy mình đã có những ý nghĩa mà chúng "thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi". Nhìn những cô cậu học trò ngày đầu tiên đến lớp như mình, nhân vật tôi lại có một niềm đồng cảm sâu sắc: "Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thẩm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ." Những so sánh nêu trên xuất hiện ở các thời điểm khác nhau để diễn tả những cảm xúc phong phú của nhân vật “tôi”. Các hình ảnh so sánh rất nhẹ nhàng, đẹp đẽ: mấy cánh hoa tươi, làn mây lướt, con chim non,... Nhờ các hình ảnh giàu sức gợi cảm mà cảm giác và ý nghĩ của nhân vật tôi được thể hiện cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời cũng gợi ra cho truyện cái chất thơ trong trẻo.
Truyện ngắn Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh đã diễn tả cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi đầu tiên đến trường hết sức tinh tế. Thành công của truyện ngắn này được thể hiện trước tiên qua các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm.
- Truyện kết hợp hài hòa giữa miêu tả, tự sự và biểu cảm; bốcục được sắp xếp theo dòng hồi tưởng của nhân vật về buổi tựu trường đầu tiên nên dễ cảm nhận.
- Truyện có nhiều tình cảm dạt dào về một thời tuổi thơ nên đậm chất trữ tình. Truyện cũng để lại nhiều chi tiết thú vị:
+ Lòng yêu mến, sự lo toan của người lớn đối với trẻ con trong lần đầu tiên các em được cắp sách đến trường.
+ Hình ảnh một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh, con đường làng vừa quen vừa lạ, ngôi trường Mĩ Lí, lớp học mới, bạn bè mới...
- Đặc biệt là những hình ảnh so sánh gắn với thiên nhiên, diễn tả cảm xúc và tâm trạng nhân vật:
+ Những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mây cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng,
+ Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
+ Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
Tất cả các chi tiết trên đã góp phần tạo nên chất thơ, chất trữ tình đằm thắm, thiết tha cho tác phẩm.
a)-Điều đã gợi nhắc nhân vật ''tôi'' nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên là :
''Lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc'' → những dấu hiệu đánh dấu đất trời đang chuyển mình sang thu - đồng thời cũng là mùa tựu trường của học sinh .Và tác giả còn thấy cả ''mấy em bé rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường ''.
⇒ Tất cả đã gợi nhắc tác giả về những kỉ niệm khó quên của buổi tựu trường đầu tiên của mình .
- Những kỉ niệm của nhan vật ''tôi'' được diễn tả theo trình tự : thời gian
+ Từ con đường đến trường với ''sớm mai đầy sương thu và gió lạnh '' và ''con đường làng dài và hẹp ''.
+ Khi tập trung ở sân trường nghe ông đốc đọc tên những học sinh mới .
+ Cuối cùng là lúc vào lớp , chuẩn bị học bài học đầu tiên .
c) nhận xét :
-Ông đốc :
+ giọng nói nhẹ nhàng , rất sẽ
+ ánh nhìn ân cần và hiền hậu
+ an ủi , động viên , dặn dò .
- Thầy giáo đón học trò mới :
+ tươi cười vui vẻ
+đón hs vào cửa lớp rất ân cần
- Các phụ huynh :
+ nắm tay con, dắt đến trường
+ chuẩn bị dụng học tập chu đáo .
+ âu yếm trả lời con
+ vỗ về an ủi
* cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người :
- Ngày đầu tiên đi học để lại những kỉ niệm khó quên trong lòng mỗi người .
- là dịp để chúng ta tiếp xúc với những điều mới mẻ từ mái trường , trải qua những tâm trạng buồn vui , sợ hãi và giúp ta trưởng thành và khôn lớn hơn .