Tôi đi học

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
2 coin

A. NỘI DUNG BÀI HỌC.

Văn bản:

TÔI ĐI HỌC

- Thanh Tịnh-

I.Đọc – tìm hiểu chung:

1. Tác giả:

- Thanh Tịnh (1911-1988) 

- Là nhà giáo, nhà văn, nhà thơ.

2. Tác phẩm:

- In trong tập “Quê mẹ” -1941.

- Thể loại: truyện ngắn.

- PTBĐ: Tự sự kết hợp miêu tả vào biểu cảm.

- Bố cục: 3 phần.

II.Đọc – Hiểu văn bản:

1.Những sự việc khiến nhân vật tôi về buổi tựu trường đầu tiên:

- Sự biến chuyển của cảnh vật sang thu.

- Hình ảnh những em bé núp dưới nón mẹ lần đầu đi đến trường.

2. Tâm trạng của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học:

a. Trên con đường cùng mẹ đến trường

- Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi.

- Cảm thấy mình trang trọng, đứngđắn .

- Ghì thật chặt quyển vở.

- Muốn thử sức mình.

- Nghĩ chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước.

èHồi hộp, có cảm giác mới mẻ, suy nghĩ hồn nhiên đáng yêu.

b. Khi đến trường:

- Không khí của ngày hội tựu trường: náo nức, vui vẻ nhưng cũng rất trang trọng.

- Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ .

- Cảm thấy quả tim như ngừng đập.

- Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng.

- Tôi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc theo .

àSo sánh, từ láy gợi tả.

èCảm giác ngỡ ngàng, lo sợ khi sắp bước sang một môi trường mới lạ.

3. Ấn tượng về thầy giáo, trường lớp, bạn bè:

- Ông đốc nhìn chúng tôi bằng cặp mắt hiền từ và cảm động.

- Một thầy trẻ tuổi, . . . tươi cười đón chúng tôi ở cửa lớp .

- Cảm giác gần gũi, thân thiết, yêu mến với lớp học, bạn bè, tự giác học tập.

èTấm lòng thương yêu , tinh thần trách nhiệm của gia đình và nhà trường đối với thế hệ tương lai .

III. Tổng kết:

1. Đặc sắc về nghệ thuật :

- Miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến tâm trạng của nhân vật

- Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo

- Giọng điệu trữ tình trong sáng.

2. Nội dung:

Buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi mãi không thể nào quên trong kí ức của mỗi người.

IV. LUYỆN TẬP:

Bài tập: Viết đoạn văn ngắn nêu lên ấn tượng cảm xúc của em trong buổi đến trường khai giảng đầu tiên.


Danh sách các phiên bản khác của bài học này. Xem hướng dẫn
* Lục Chi Ngang Nhan Mạt... đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (15 tháng 12 2021 lúc 12:09) 0 lượt thích
Lưu Võ Tâm Như đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (11 tháng 12 2021 lúc 9:47) 0 lượt thích
Nguyễn Hoàng Hà Thi đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (11 tháng 9 2021 lúc 15:38) 1 lượt thích
.... đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (19 tháng 8 2021 lúc 21:17) 0 lượt thích
Đỗ Thanh Hải đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (12 tháng 8 2021 lúc 22:53) 1 lượt thích
Đức Minh đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (2 tháng 8 2021 lúc 15:34) 1 lượt thích
Trịnh Long đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (30 tháng 6 2021 lúc 16:45) 0 lượt thích
Trúc Giang đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (30 tháng 6 2021 lúc 10:47) 0 lượt thích
Đào Ngọc Hà đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (26 tháng 6 2021 lúc 14:39) 0 lượt thích
Vũ Cao Minh⁀ᶦᵈᵒᶫ ( ✎﹏ID... đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (25 tháng 5 2021 lúc 11:32) 0 lượt thích

Khách