So sánh cảnh gặp mặt của vợ chồng Uy-lít-xơ (trong Uy-lít-xơ trở về) và của vợ chồng Ra-ma (trong Ra-ma buộc tội)
So sánh cảnh gặp mặt của vợ chồng Uy-lít-xơ (trong Uy-lít-xơ trở về) và của vợ chồng Ra-ma (trong Ra-ma buộc tội)
Em tham khảo:
Đây là kiểu bài so sánh. Kiểu bài này đòi hỏi phải có kiến thức rộng, phải hiểu biết sâu nội dung các đoạn trích, biết cách khái quát các đặc điểm giống và khác nhau của các nhân vật từ hai đoạn trích đó.
Nếu Uy-lít-xơ trở về (sử thi Hi Lạp) miêu tả cảnh vợ chồng đoàn tụ sau hai mưoi năm xa cách thì Ra-ma buộc tội (sử thi Ấn Độ) tái hiện cảnh gặp gỡ của hai vợ chồng sau một biến cố đặc biệt. Các cảnh gặp gỡ đều có vẻ đẹp riêng thể hiện hình mẫu con người lí tưởng của thời đại sử thi.
a) Sự giống nhau :
– Về nội dung :
+ Cả hai đoạn trích đều miêu tả cảnh tái hợp vợ chồng.
+ Các nhân vật đều được đặt vào những thử thách đòi hỏi tự mình phải chứng minh, tự mình phải tìm cách tháo gỡ.
+ Tình huống các nhân vật bị đặt vào đều có kịch tính cao, đều diễn ra trong một phạm vi thời gian nhất định và trong một không gian cụ thể.
+ Các nhân vật khi bị đặt vào thử thách đều có sự quan sát theo dõi củạ các nhân vật khác như là những trọng tài chứng giám. Các nhân vật đều phải công khai hành động.
+ Các nhân vật đều gắn vói thời kì hình thành và củng cố quan hệ gia đình. Các gia đình ở đây đều là gia đình danh tiếng, dòng dõi.
+ Các nhân vật đều coi trọng danh dự và phẩm giá của cá nhân, coi trọng danh dự, quy ước cộng đồng.
+ Các nhân vật đều có khát vọng về hạnh phúc, hướng tới cái đẹp, quyết tâm bảo vệ cái đẹp, bảo vệ hạnh phúc.
– Về nghệ thuật :
+ Các cảnh gặp gỡ đều được kể lại một cách chi tiết, chậm rãi, thông qua lời thoại, hành vi, thông qua cách lập luận vừa khôn khéo vừa kiên quyết của các nhân vật. Kết cấu của các đoạn trích đều được tổ chức theo hình thức kịch tính. Các tác giả đều sử dụng hình thức so sánh.
+ Cảnh gặp gỡ đoàn viên của các cặp vợ chồng đều toát lên vẻ đẹp của tình người, tình đòi, thể hiện khát vọng hạnh phúc của con người không chỉ ở thòi đại sử thi mà còn ở các thời đại khác.
b) Sự khác nhau :
Gợi ý:
– Ai là người bị thử thách ?
– Mức độ thử thách ?
– Người đặt điều kiện thử thách ?
– Lĩnh vực thử thách ?
– Ý nghĩa của cảnh đoàn viên ?
bn tham khảo:
https://www.google.com/search?q=So+s%C3%A1nh+c%E1%BA%A3nh+g%E1%BA%B7p+m%E1%BA%B7t+c%E1%BB%A7a+v%E1%BB%A3+ch%E1%BB%93ng+Uy-l%C3%ADt-x%C6%A1+(trong+Uy-l%C3%ADt-x%C6%A1+tr%E1%BB%9F+v%E1%BB%81)+v%C3%A0+c%E1%BB%A7a+v%E1%BB%A3+ch%E1%BB%93ng+Ra-ma+(trong+Ra-ma+bu%E1%BB%99c+t%E1%BB%99i)&oq=So+s%C3%A1nh+c%E1%BA%A3nh+g%E1%BA%B7p+m%E1%BA%B7t+c%E1%BB%A7a+v%E1%BB%A3+ch%E1%BB%93ng+Uy-l%C3%ADt-x%C6%A1+(trong+Uy-l%C3%ADt-x%C6%A1+tr%E1%BB%9F+v%E1%BB%81)+v%C3%A0+c%E1%BB%A7a+v%E1%BB%A3+ch%E1%BB%93ng+Ra-ma+(trong+Ra-ma+bu%E1%BB%99c+t%E1%BB%99i)&aqs=chrome..69i57j69i60&sourceid=chrome&ie=UTF-8#:~:text=Ma%20bu%E1%BB%99c%20t%E1%BB%99i%20%E2%80%93%20S%C3%A1ch%20b%C3%A0i%20t%E1%BA%ADp%20ng%E1%BB%AF%20v%C4%83n%20l%E1%BB%9Bp%2010%20t%E1%BA%ADp%201%20-%20Hoc360.net
Phân tích cảnh tái hợp và lời buộc tội của Rama
I. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận
II. Thân bài
1. Hoàn cảnh tái hợp của Ra-ma và Xi-ta
- Xi-ta vừa được Ra-ma giải cứu khỏi tay quỷ vương Ra-va-na.
- Cuộc tái hợp của hai vợ chồng không phải ở không gian riêng tư mà trong không gian cộng đồng với sự chứng kiến của rất nhiều người.
- Ra – ma trong tư cách kép với những ràng buộc kép:
+ Một quốc vương với bổn phận cai trị vương quốc mẫu mực
+ Một người chồng hết lòng quan tâm nhớ thương vợ.
=> Ra-ma trong vai trò của một quan tòa buộc phải kết tội Xi-ta. Lời buộc tội có sự chi phối lớn bởi hoàn cảnh.
- Xi-ta chưa kịp vui mừng, hạnh phúc vì được giải thoát, đã bị chính người chồng đem ra kết tội, sỉ nhục
=> Xi-ta buộc phải minh chứng cho danh dự và phẩm chất của mình.
=> Hoàn cảnh tái hợp đặc biệt ấy chính là điều kiện để Ra-ma và Xi-ta bộc lộ phẩm chất.
2. Lời buộc tội của Ra-ma
- Trước khi Xi-ta lên giàn hỏa thiêu:
+ Xưng hô: ta - phu nhân, cách xưng hô trịnh trọng nhưng lạnh lùng xa cách.
+ Nhấn mạnh mục đích chiến đấu “ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta…”, không phải vì Xi-ta mà vì danh dự, phẩm giá.
+ Bộc lộ nghi ngờ, ghen tuông về trinh tiết của Xi-ta: “nàng đã lưu lại lâu trong nhà kẻ xa lạ,…”.
+ Lăng nhục Xi-ta, không nhận vợ và đuổi nàng đi “ta không cần đến nàng nữa…”.
=>Những lời nói rất lạnh lùng, tàn nhẫn với những chỉ thị oai nghiêm của người anh hùng chứng tỏ lòng ghen tuông đẩy đến cao độ khiến Ra-ma thiếu bình tĩnh. Ra-ma tuy là một vị thần nhưng vẫn mang đặc điểm của người trần tục: lúc yêu lúc ghen, lúc oai phong lúc tầm thường, lúc cương quyết lúc mềm yếu.
- Khi Xi-ta lên giàn hỏa thiêu:
+ Kiên quyết không nói một lời, ngồi câm lặng “mắt dán xuống đất”
+ Ra-ma tê dại “nom chàng khủng khiếp như thần chết”.
=> Một tâm lý phức tạp với nhiều cung bậc giằng xé trong con người Ra-ma:
Anh hùng (cao thượng) >< Con người (mềm yếu)
=> Hoàn cảnh ngặt nghèo buộc Ra-ma phải lựa chọn danh dự. Đó là một hình mẫu lý tưởng của người anh hùng thời xưa.
=> Mặc dù rất yêu vợ nhưng Ra-ma bị đặt trong tình thế của một vị vua cai trị quốc vương một cách mẫu mực, đứng trong không gian của cộng đồng lời buộc tội càng trở nên gay gắt. Ra-ma có lòng trung thành tuyệt đối với bổn phận, trách nhiệm của cộng đồng.
3. Lời đáp và hành động của Xi-ta
- Phản ứng trước những lời buộc tội của Rama
+ Mở tròn xoe đôi mắt đẫm lệ,
+ Đau đớn đến nghẹt thở như một dây leo bị vòi voi quật nát, muốn chôn vùi cả hình hài lẫn thân xác.
+ Nước mắt đổ ra như suối, giọng nói nghẹn ngào nức nở
=> Phản ứng của Xi-ta từ ngạc nhiên đến sững sờ, bàng hoàng đến đau đớn tột độ
- Lời đáp của Xi-ta.
+ Chỉ trích lời nói của Ra-ma, xem đó là lời lẽ của kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn.
+ Nêu ra những bằng chứng chứng minh cho sự thủy chung: Khỉ Ha-nu-man có thể làm chứng cho nàng, nguồn gốc xuất thân cao quý không cho phép nàng làm điều ô uế
+ Lấy tư cách của mình ra để thề: “hãy tin vào danh dự của thiếp”
+ Khẳng định tình yêu dành cho Ra-ma: “trái tim thiếp thuộc về chàng”.
=> Lời nói của Xi-ta vừa có tình vừa có lí, thể hiện nàng là một người phụ nữ lí trí, thông minh, đức hạnh và chung thủy.
- Hành động tự thiêu của Xi-ta
+ Xi-ta đi quanh Ra-ma, cúi lậy chư thần, đấng Bra-ma, cầu xin sự chứng giám của thần Lửa A-nhi
+ Nàng dũng cảm chấp nhận cái chết để chứng minh cho sự chung thủy, cho tình yêu, cho phẩm hạnh của mình.
+ Thái độ của người xung quanh: ai nấy đều đau lòng đứt ruột, các phụ nữ kêu khóc thảm thương,..thể hiện lòng thương cảm, sự tin tưởng.
+ Xi-ta nhảy vào lửa nhưng không chết bởi nàng được thần linh che chở và chứng giám cho sự chung thủy.
=> Xi-ta là mẫu phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ yêu chồng, thủy chung, nhẫn nại, chịu đựng, dũng cảm, vị tha
4. Nghệ thuật
- Ngôn ngữ: trang trọng, phong phú, biểu cảm.
- Miêu tả tâm lý, tính cách nhân vật qua đối thoại, qua hành động, cử chỉ
- Kết hợp yếu tố hiện thực và kì ảo
- Xây dựng tình huống đầy kịch tính
III. Kết bài
- Khái quát lại vấn đề
Nêu sự tương đồng và khác biệt giữa bài Uy-lít-xơ trở về và Ra-ma buộc tội.
Làm sáng tỏ 1 thể loại sử thi được thể hiện ở đoạn trích Ra Ma buộc tội
Phân tích lời nói và tâm trạng của Ra-ma
- Theo lời tuyên bố của Ra-ma, chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì động cơ gì?
- Chàng Ra-ma ruồng bỏ Xi-ta vì lí do gì?
- Lời nói và tâm trạng của Ra-ma có gì mẫu thuẫn? Phân tích tâm trạng của Ra-ma khi chứng kiến Xi-ta bước lên giàn tự thiêu.
- Những lời nói của Ra-ma cho thấy phẩm chất gì ở chàng?
này là thuộc bộ scash cánh diều hay kết nối tri thức vậy ạ
1. Tác giả Van-mi-ki
2. Tác phẩm sử thi Ra – ma – ya – na
a. Vị trí và ảnh hưởng.
b. Tóm tắt tp:
c. Giá trị tác phẩm.
* Giá trị nội dung:
* Giá trị nghệ thuật:
2. Đoạn trích “Ra-ma buộc tội”
a. Vị trí đoạn trích
b. Nội dung khái quát
- So sánh điểm tương đồng giữa người anh hùng Ra-ma trong sử thi Ấn Độ với người anh hùng Đăm Săn trong sử thiViệt Nam.
- Chỉ ra điểm khác biệt của nhân vật anh hùng trong sử thi và thần thoại qua hai hình tượng Ra-ma và Hê-ra-clét.
nêu những nét nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích trong bài RA-MA buộc tội
- Ngôn ngữ: trang trọng, phong phú, biểu cảm.
- Xây dựng và phân tích tâm lí, tính cách kết hợp hành động, cử chỉ, ngôn ngữ
- Xây dựng tình huống đầy mâu thuẫn, kịch tính cùng bút pháp lý tưởng hóa, phóng đại
- Giàu yếu tố sử thi, thần kì hấp dẫn người đọc