Văn bản ngữ văn 9

khirom tran

em hãy nêu suy nghĩ về giới trẻ hiện nay

Lê Thị Mỹ Duyên
21 tháng 4 2019 lúc 21:47

Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển, vì vậy việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong mỗi người là vô cùng cần thiết. Trong đó, phong cách sống của mỗi người, đặc biệt là lớp trẻ ngày nay cũng đóng góp một phần không nhỏ và vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

Về khái niệm phong cách, có thể hiểu đó là lối sống, cách sinh hoạt, làm việc, ứng xử… tạo nên cái riêng ở mỗi người hay ở một tầng lớp người nào đó. Phong cách sống là lối sống riêng thể hiện tính cách, cá tính. Phong cách sống của lớp trẻ ngày nay là vô cùng phong phú, đa dạng.

Đa số lớp trẻ hiện nay có một phong cách, lối sống cao đẹp: Đó là sống có lí tưởng, ứng xử có văn hoá, năng động, sáng tạo… biểu hiện trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, và trong đời. Họ chăm chỉ tu dưỡng đạo đức, chăm chỉ học tập, có mục đích sống rõ ràng và biết cố gắng, nỗ lực hết mình vì lý tưởng sống tốt đẹp. Rất nhiều bạn trẻ có những hành động tốt đẹp và thiết thức như tham gia các hoạt động thiện nguyện Mùa hè Xanh giúp đỡ các sinh viên, học sinh và phụ huynh, tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia lao động công ích giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi, bệnh nhân có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Luôn học hỏi, sáng tạo, cư xử văn văn trong cuộc sống, luôn thân hiện và giúp đỡ những người nước ngoài…

Với lỗi sống tích cực đó, nó góp phần ảnh hưởng không nhỏ không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với cộng đồng xã hội. Những phong cách sống tích cực như vậy sẽ làm cho giá trị bản thân họ được đề cao hơn, gây thiện cảm, niềm tin yêu, sự tôn trọng của mọi người, bên cạnh đó còn làm cho xã hội phát triển mạnh mẽ hơn, sánh vai bình đẳng với thế giới, thoát khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu.

Tuy vậy vẫn còn một bộ phận không nhỏ có lối sống thực dụng, vị kỉ, hưởng thụ, đua đòi, sùng ngoại thái quá, lập dị. Chỉ quan tâm mình, thờ ơ với suy nghĩ của người khác. Một bộ phận nhỏ các bạn trẻ cuồng thần tượng đến mức đáng báo động, bất chấp hết các quy chuẩn đạo đức cần có để bảo vệ thần tượng của mình. Có những bạn trẻ với lối sống phóng túng, yêu sớm, yêu vội, sống thử, nạo phá thai, nghiện hút, ăn mặc hở bạo…Lại có những bạn trẻ vô cảm trước mọi việc xung quanh mình, coi những người già, trẻ em là phiền phức, coi kinh người thấp kém hơn mình, tất cả mọi sự giải quyết của họ đều dựa trên hành động, đó là nắm đấm…thật đáng báo động vô cùng.

Cũng nên hiểu rằng, phong cách mỗi người một khác, mỗi thời mỗi khác nhưng đã là phong cách sống cao đẹp thì phải có một nền tảng, tiêu chí chung: sống có lí tưởng, hoài bão, có văn hoá, sống giản dị, phù hợp với bản sắc dân tộc, thời đại… Cần phải thường xuyên rèn đức luyện tài để trở thành một người công dân có ích cho đất nước, luôn thực hiện lời Bác Hồ dạy, đó là phong cách sống cần có của lớp trẻ hiện nay.

Cũng cần phải nói đến tư tưởng và lối sống của thế hệ đi trước để thấy rằng trong quan niệm sống ngày xưa rằng từ bao đời nay người Việt ta thường né tránh khi đề cập đến vấn đề về giới tính, tình dục và cho rằng chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân là một việc rất nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến thanh danh của gia đình. Gia đình nào có con cái vướng vào chuyện đó thì gần như là một vết nhơ khó rửa và cô gái đó chắc chắn có một cuộc sống gia đình không thể hạnh phúc nếu người chồng của cô ta phát hiện ra. Nhưng bây giờ quan niệm đó đã hoàn toàn thay đổi.

Từ rất nhiều dẫn chứng lịch sử qua các bộ phim tài liệu, qua sách báo, ấn phẩm văn chương, lối sống có trách nhiệm với gia đình và bản thân ấy luôn được đề cao coi trọng và người Việt ta từ xưa luôn coi những điều đó là lẽ tất nhiên, không phải là bổn phận hay quy chuẩn đạo đức gì hết. Tuy nhiên, một bộ phận lớn lớp trẻ hiện nay với cách sống thiên về tư tưởng cá nhân, coi trọng hạnh phúc cá nhận.

Qua sự phát triển của kinh tế, sự hội nhập của kinh tế, văn hóa quốc tế. Đặc biệt, thời đại truyền thông lên ngôi đã giúp cho thế hệ trẻ nắm bắt rất nhanh và rất nhạy bén với sự hiện đại, sự du nhập. Các teen ăn mặc phong cách, chuộng hàng ngoại, tự do thể hiện tình yêu… và coi đó là chuyện hết sức bình thường. Đất nước ta đã qua thời bao cấp, rồi cái thời tự sản tự tiêu. Kinh tế và cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, sự hội nhập với thế giới là vô cùng cần thiết nhưng mình hội nhập để học hỏi và học hỏi trong sự lựa chọn những yếu tố sao cho phù hợp với tình hình hoàn cảnh chung của đất nước để vươn lên, để tạo ra những điểm mạnh.

Bản sắc dân tộc vô cùng cần thiết phải được bảo tồn và lưu giữ. Sự tồn tại của các trào lưu văn hóa ngoại lai trong cùng một khung văn hóa gốc sẽ không thể tránh khỏi những điều bất cập nhưng hòa nhập thôi chứ đừng hòa tannên chắc chắn các trào lưu đa văn hoá càng có dịp được thể hiện, vậy nên sẽ không tránh khỏi những điều không hợp lý sẽ cùng tồn tại. Trong độ tuổi còn trẻ va có nhiều suy nghĩ còn non nớt, việc chăm lo giáo dục, định hướng phát triển cho thé hệ các thế hệ thanh thiếu niên là vô cùng cần thiết

Lịch sử đất nước ta là lịch sử của những bản anh hùng ca về những truyền thống quý báu, tốt đẹp trong quá trình dưng nước và giữ nước, để có được cuộc sống hòa bình ngày hôm nay, mồ hôi và xương máu của nhân dân ta đã đổ xuống không ít. Vì vậy mà mỗi chúng ta – những thế hệ trẻ của đất nước phải sống sao cho đẹp, sống có ích với bản thân và đất nước.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
lê Lưu Ly
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Nhi Nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
Vũ Phương Thảo
Xem chi tiết
Thiên Yết
Xem chi tiết
Emma Watson
Xem chi tiết
Grim XDGame
Xem chi tiết
Nhi Nguyên
Xem chi tiết