Văn bản ngữ văn 9

La Hoàng Lê

Trong văn bản Tiếng nói của văn nghệ Nguyễn đình Thi có viết ' nghệ thuật không chi cho ta đường đi , nghệ thuật đốt lửa trong lòng chúng ta ....'

Qua tác phẩm lặng lẽ sa pa của nguyễn thành long em hãy làm sang tỏ ý kiến trên

Cho em xin bài mẫu

Trâm Anhh
4 tháng 1 2019 lúc 20:55

Yes, bài mẫu đây : Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9

Bình luận (1)
Nguyễn Thu Hương
8 tháng 1 2019 lúc 15:32

NT không chỉ đường cho ta, nghệ thuật đốt lửa trong lòng ta, ý nói: nghệ thuật là thuộc về phẩm chất, cảm xúc, khơi dậy thiên tính nghệ sĩ trong mỗi con người. Ngọn lửa trong lòng chính là niềm say mê, sự đam mê của người nghệ sĩ.

Qua tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa ta có thể thấy:

- Anh thanh niên là người có lí tưởng sống cao cả, chính anh thanh niên đã quyết định đối mặt với cô đơn, thử thách của cuộc sống một mình để làm công việc mà ít ai dám lựa chọn. Công việc tuy thầm lặng nhưng cống hiến được khá nhiều cho nước nhà.,

- Nhân vật ông họa sĩ: một người nghệ sĩ chân chính, đã có tuổi nhưng vẫn bước vào những chuyến hành trình để tìm cảm hứng nghệ thuật cho các sáng tác. Việc đi Sa Pa và gặp được anh thanh niên đã khơi dậy ngọn lửa đam mê và tinh thần trách nhiệm với nghề nghiệp trong lòng người họa sĩ già. Ông họa sĩ trăn trở nhiều về trách nhiệm và tinh thần sáng tạo nghệ thuật để có thể tạo ra được những tác phẩm có giá trị.

=> Chỉ qua hai nhân vật này ta thấy được chất thơ tỏa ra từ Sa Pa lạnh giá, mờ ảo trong sương khói. Sa Pa chỉ nghĩ đến cái tên thôi, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi nhưng lại có những người ngày đêm cống hiến thầm lặng, hi sinh thầm lặng cho đất nước. Vì vậy mà chất thơ, chất lửa, ngọn lửa của nghệ thuật, của tinh thần trách nhiệm với nghề như ngân nga lan tỏa.

=> Chỉ qua tác phẩm ta phần nào sáng tỏ được nhận định và thấy được vai trò, giá trị của nghệ thuật với cuộc sống.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hương Trà Hoàng
Xem chi tiết
Zchuot
Xem chi tiết
Katsumi Shinne
Xem chi tiết
tuyen nguyen
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
iced
Xem chi tiết
Phan Quỳnh Như
Xem chi tiết
Trương Uyển Nhi
Xem chi tiết
ngyen nhatduy
Xem chi tiết