Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Tuấn Nguyễn Anh

- nêu cơ chế lây nhiễm giun sán ở người?

tanduan mai
20 tháng 12 2018 lúc 17:50

Giun đũa chó là toxocara thuộc họ giun Ascarridae. Giun đũa chó Toxocara canis liên quan đến người thường ký sinh ở ruột non của chó, giun đũa chó mèo Toxocara cati ký sinh ở ruột non của mèo. Chúng thường đẻ trứng và theo phân ra ngoài. Khi chó, mèo ăn phải sẽ bị nhiễm giun trưởng thành, có trường hợp ấu trùng giun chui qua nhau thai hay sữa từ chó mẹ sang chó con.

Những người mắc bệnh thường là vật chủ ngẫu nhiên, do nuốt phải trứng giun có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân chó mèo, hoặc nuốt phải ấu trùng giun khi ăn thịt chó mèo chưa nấu chín.

Những người nuốt phải trứng giun toxocara, trứng nở giải phóng ấu trùng trong ruột non, ấu trùng chui qua thành ruột di chuyển đến gan. Từ gan, ấu trùng qua hệ tuần hoàn và bạch huyết di trú đến các tổ chức khác như phổi, nội tạng ở bụng, mắt... gây ra các tổn thương ở nội tạng.

Ấu trùng toxocara không thể phát triển thành giun trưởng thành trong cơ thể người và không thể tái lặp chu kỳ sống ở người. Ấu trùng có thể tồn tại trong các tổ chức nhiều năm nếu không được điều trị.

Bệnh nhiễm ấu trùng giun sán từ thú cưng không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Một số bệnh nhân có biểu hiện gan to, sốt, có các triệu chứng của phổi như ho, đau ngực, đau bụng, khó tiêu, tăng globulin máu, tăng bạch cầu ưa axít không thường xuyên.

Trường hợp nặng các triệu chứng có thể kéo dài hàng năm, các hội chứng viêm phổi, viêm nội nhãn, đau bụng mãn tính, rối loạn thần kinh khu trú có thể xảy ra do sự di trú của ấu trùng giun toxocara, bạch cầu tăng và bạch cầu ái toan tăng có thể chiếm tới 80-90%.

Bệnh nhân có thể thử nghiệm huyết thanh học ELISA, dùng kháng nguyên ấu trùng giun toxocara, độ nhạy từ 75-90%. Nếu phát hiện chính xác nhiễm giun chó, mèo bệnh nhân không cần phẫu thuật chỉ cần uống thuốc trị giun sán là khỏi.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyen Phuc Gia Han
Xem chi tiết
Prairie
Xem chi tiết
hoanganh1234
Xem chi tiết
Lê Thị Yến Nhi
Xem chi tiết
Gia như
Xem chi tiết
Thanhtruc
Xem chi tiết
Nguyễn Anh
Xem chi tiết
alicia game
Xem chi tiết
Sơn Tùng
Xem chi tiết