Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

Phan Yến Vy

Nội dung câu trả lời cho các câu hỏi ở mục A chính là chủ đề của văn bản Tôi đi học. Hãy phát biểu chủ đề của văn bản này.

Windy
22 tháng 8 2017 lúc 13:00

Có thể phát biểu chủ đề của văn bản Tôi đi học như sau: Câu chuyện kể lại kỉ niệm său sắc vể buổi đáu tiên đi học của mình, qua đó bộc lộ ấn tượng về những cảm xúc, tình cảm trong sáng, hồn nhiên của tuổi ấu thơ.

hay

Có thể phát biểu chủ đề của văn bản Tôi đi học là: kể lại những sự việc trong buổi đầu tiên đi học, tác giả đã bộc lộ ấn tượng sâu sắc về những tình cảm, cảm xúc ấu thơ trong sáng, hồn nhiên.

__ Good luck __

Bình luận (2)
I-ta-da-ki-mas <3
24 tháng 8 2017 lúc 21:33

-Văn bản tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh, chứa đầy những kỉ niệm sâu sắc của buổi tựu trường thời thơ ấu. Sự hồi tưởng của nhân vật 'tôi' đã đưa ta ngược dòng thời gian, trở về với ký ức, trở về với ngày đầu cắp sách tới trường, một thời trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên. Thanh Tịnh đã sử dụng chính cây bút tinh tế của mình để diễn tả lại buổi đầu đi học một cách đầy chất thơ, một dấu ấn tốt đẹp mãi in sâu trong tâm trí người học trò (đây là ý kiến của mình)

- Những kỉ niệm sâu sắc và tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên (đây là phần chốt của giáo viên)

Chúc bạn học tốt =)))

Bình luận (2)
nguyen thi vang
5 tháng 9 2017 lúc 6:07
Bài 1: Tôi đi học - Sách hướng dẫn học ngữ văn 8 tập 1,Chủ đề của văn bản Tôi đi học,Nhan đề của văn bản,Quan hệ giữa các phần của văn bản,Các từ ngữ các câu thể hiện tâm trạng cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên,Chủ đề của văn bản là gì?,Yhế nào là tính thống nhất của chủ đề văn bản?,Làm thế nào để đảm bảo tính thống nhất đó?,Tôi đi học,Ngữ văn Lớp 8,bài tập Ngữ văn Lớp 8,giải bài tập Ngữ văn Lớp 8,Ngữ văn,Lớp 8
Bình luận (1)
Nguyễn Bảo Trung
7 tháng 9 2017 lúc 19:58

Chú ý nhan đề(Tôi đi học), các từ ngữ (kỉ niệm, buổi tựu trường, lần đầu tiên đi đến trường, sách vở, bút thước, trường Mĩ Lí, học trò, thầy, lớp, hồi trống, ông đốc trường, lớp năm, sắp hàng, bàn ghế, phấn, bảng đen, đánh vần, bài viết tập, …), các câu (“Hằng năm… nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.”, “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp.”, “Trước sân trường làng Mĩ Lí … vui tươi và sáng sủa.”, “Ông đốc trường Mĩ Lí cho gọi mới đến đứng trước lớp ba.”, “Sau khi thấy hai mươi tám cậu học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi đi vào lớp năm.”, “Một mùi hương lạ xông lên trong lớp.”, “Nhưng tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh lên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật. Tôi vòng tay lên bàn…” thể hiện chủ đề của văn bản

Bình luận (0)
Thảo Phương
19 tháng 8 2019 lúc 10:10

a)

- Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc và trong sáng về buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đó là cảnh vật, tâm trạng cảm xúc của tác giả trên đường theo mẹ đến trường, khi ở trường, xếp hàng được gọi tên vào lớp và khi ngồi trong lớp học bài học đầu tiên. - Cảm xúc náo nức của tác giả khi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình. Trong lòng tác giả như đang sống lại những tình cảm, tâm trạng tuổi ấu thơ của mình: tâm trạng hồi hộp, cảm thấy như mình lớn hẳn lên, cảm giác bỡ ngỡ vừa quen vừa lạ, đôi lúc sợ sệt, rụt rè.

b) Tôi đi học là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Nói khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. Tôi đi học là tiếng lòng man mác, bâng khuâng của một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng. Trừ những cuộc đời bất hạnh, chúng ta hầu như ai cũng có một kỉ niệm của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên. Đây là kỉ niệm được ghi lại thành dấu ấn sâu sắc trong suốt cuộc đời. Thanh Tịnh đã diễn tả cảm nghĩ này với một tâm hồn rung động thiết tha, đầy chất thơ.

c)Hỏi đáp Ngữ văn

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
20 tháng 8 2019 lúc 5:19

- Nội dung : Tác giả bày tỏ cảm xúc nao nức khi nhớ về buổi tựu trường đầu tiên; khi nhớ lại những kỉ niệm trong buổi đầu tiên đến trường ấy, tác giả sống với những tình cảm ấu thơ: sự thay đổi, cảm giác lớn lên, lạ lẫm khi đến trường, sợ sệt, rụt rè khi ông đốc gọi tên, xếp hàng, cảm giác thân quen, gần gũi với bạn, với thầy trong bài buổi học đầu tiên.

- Có thể phát biểu chủ đề của văn bản Tôi đi học là: kể lại những sự việc trong buổi đầu tiên đi học, tác giả đã bộc lộ ấn tượng sâu sắc về những tình cảm, cảm xúc ấu thơ trong sáng, hồn nhiên.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
7 tháng 9 2019 lúc 16:51
Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt. Văn bản có tính thống nhất về chủ đề là văn bản tập trung biểu đạt đối tượng và vấn đề chính đã định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. Khi viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định chủ đề được thể hiện ở nhan đề, quan hệ giữa các phần của văn bản và các từ ngữ thường lặp đi lập lại, các câu thể hiện chủ đề.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
thu nguyen
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
Lê Thanh Tính
Xem chi tiết
Yang Nguyễn
Xem chi tiết
Bùi Nhật Anh
Xem chi tiết
Đỗ Hà Linh
Xem chi tiết
phạm như khánh
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
Hoàng Phạm Ngọc Hân
Xem chi tiết