Phân tích hai câu sau :
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Uống nước nhớ nguồn
Help me !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Phân tích hai câu sau :
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Uống nước nhớ nguồn
Help me !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Ca dao xưa có câu: Con người có tổ có tông Như cây có cội, như sông có nguồn để nói lên rằng: bất cứ ai cũng có cội nguồn, gốc rễ và câu ca dao như lời nhắc nhở đối với mỗi chúng ta là hãy biết trân trọng, biết ơn những thế hệ đi trước và đó cũng chính là đạo lí muôn đời được thể hiện ở câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"Đó là đạo lí cao đẹp thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với lớp cha anh đi trước, những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp dựng nước, giữ nước, những người đã ngày đêm lao động miệt mài để chúng ta có thể hưởng cuộc sống ấm no đầy đủ. Câu ca dao mang ý nghĩa sâu sắc, khẳng định một lẽ sống có tình nghĩa, thủy chung, ân tình. Truyền thống biết ơn đó đã được gìn giữ phát huy từ xưa cho đến nay.
Trong xã hội cũng có một số ít những người vì đồng tiền mà bất chấp cả đạo lí làm người từ xa xưa đến nay, họ luôn coi trọng đồng tiền mà quên đi ơn nghĩa của những người đi trước, quên công lao dưỡng dục của cha mẹ thầy cô, có người cậy có tiền chỉ biết đưa tiền về cho cha mẹ mà chẳng mấy khi chăm sóc, có khi còn cho các cụ vào viện dưỡng lão khiến cha mẹ họ phải sống cô đơn. Họ là những người cần phải lên án, phê phán để từ đó nâng tầm nhận thức của con người đối với những người có công với đất nước với cá nhân mỗi con người.
Như vậy có thể thấy bất cứ thời đại nào thì những người dân Việt Nam vẫn một lòng ghi tạc đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Đó là đạo lí ngàn đời chúng ta sẽ mãi mãi tiếp bước. Nó chính là nguồn sức mạnh, vô tận giúp cho nhân dân ta đoàn kết vững bước trên con đường dựng xây đất nước.
Chúc em học tốt!
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là :
+ Ăn quả : sự hưởng thụ thành quả
+ Trồng cây : sự tạo ra thành quả cho người hưởng thụ
=> Câu ca dao muốn nhắn nhủ chúng ta rằng khi hưởng thụ 1 thành quả nào đó thì chúng ta phải nhớ ơn, biết ơn những người đã tạo ra thành quả đó cho chúng ta hưởng thụ
- Uống nước nhớ nguồn :
+ Uống nước : Hưởng thụ thành quả vật chất ,tinh thần
+ Nguồn: nguồn gốc, cọi nguồn của tất cả những thành quả bao gồm con người, lịch sử , truyền thống
+ Nhớ nguồn:Thành quả không tự nhiên mà có , nên người được hưởng thụ phải hiểu biết, tri ân, giữ gìn và phát huy
=> Câu ca dao muốn nhắn nhủ chúng ta rằng khi chúng ta hưởng thụ một cái gì đó thì phải biết ơn nguồn gốc, cội nguồn, giữ gìn, phát huy những gì mà những người đã tạo ra thành quả cho chúng ta hưởng thụ
Có biết bao nhiêu vẻ đẹp tâm hồn dân tộc được ông cha ta kết tinh lại trong những câu tục ngữ ngàn đời nay, cũng có biết bao nhiêu truyền thống dân tộc được kết tụ trong những câu tục ngữ ấy. Trong sự giàu có của kho tàng tục ngữ Việt Nam chúng ta không khó để tìm ra những truyền thống tốt đẹp trong đó. Dễ thấy và tiêu biểu nhất đó là câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Có thể nói rằng câu tục ngữ ấy đã mang đến cho ta một truyền thống cũng như khuyên răn ta thành người. Ai trong chúng ta tự hỏi mình rằng nước có từ đâu bao giờ chưa, có thể khẳng định bằng sự thật của thiên nhiên nước có từ nguồn. từ những nguồn ấy mới có những con sông. Hay quả cũng vậy, để có những quả căng tròn ngon ngọt đúng vị của nó thì phải có cây thì mới có quả được. như thế có thể thấy ông cha ta đã dùng những cái quy luật tự nhiên để chỉ truyền thống của dân tộc ta. Chữ “nhớ” được nói đến hai lần thể hiện rằng con người chúng ta phải biết nhớ ơn đến nguồn cội của mình, biết ơn những người đi trước không chỉ là công sinh thành mà còn là những gì ông cha để lại. Chính những công lao ấy mà chúng ta nên biết nhớ ơn. Tóm lại câu tục ngữ trên ý muốn nhắc đến truyền thống và khuyên chúng ta hãy biết ơn những gì người trước để lại.Không chỉ bó hẹp trong những mối quan hệ trên truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta còn thể hiện trên phạm vi cả đất nước cũng như thế giới. Dối với đất nước ta thì những gì mà người xưa hi sinh để bảo vệ tổ quốc hòa bình cho ngày hôm nay thì chúng ta đều biết ơn đặc biệt là Đảng và Bác Hồ. Ngày nay những nhà nước thường tổ chức những ngày kỉ niệm lơn để biết ơn những vị anh hùng thời xưa. Hay thế giới cũng vậy, có biết bao nhiêu nhà khoa học cả đời nghiên cứu để tìm ra một định luật cho ta vì thế mà ta trân trọng những gì là của họ.Tuy nhiên ngày nay cũng có rất nhiều hiện tượng suy đồi đạo đức và bôi nhọ truyền thống tốt đẹp kia. Có người con còn đánh mẹ, mong mẹ mất…nhưng những người như thế thì thật ra họ không còn tình người nữa. Và sau này sẽ chuốc hậu quả mà thôi.Qua đây ta có thể khẳng định được truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trông cây” là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Mỗi chúng ta nên biết ơn những gì người đi trước để lại vì chỉ có thế thì mai này mới làm gương được cho con cái mình tôn trọng và biết ơn mình.
Trong câu truyện Em bé thông minh em thích chi tiết nào?Vì sao?(trả lời bằng 1 đoạn văn từ 6 đến 8 câu)
Giúp mik nhé các bạn!
ủa đây là học kì 1 mà nhưng bây giờ la hoc kì 2 rồi mới cả mình cũng chưa làm câu hỏi này
bạn thích đoạn nào thì viết có phải mình thích đâu mà viết đc!
Help me!!!!!
Nhanh nha, mai mk học òy
Đề bài: Tìm 3 câu thành ngữ, 3 câu tục ngữ nói về kết quả khi con ng có những thói xấu .
Thanks
bệnh nhà giàu,bắt cá hai tay,há miệng chờ sung,Công Tử bạc liêu
- Miệng hỏa lò ăn hết cơ nghiệp.
- Ai ăn mặn, nấy khát nước.
- Càng cao danh vọng, càng dày gian nan.
- Có tài có tật.
- Cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm.
- Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại,
kể một câu chuyện đời thường kết thúc bằng thành ngữ " thầy bói xem voi"
Viết một đoạn văn ngắn chủ đề 20-11. trong đó có sử dụng 2 danh từ chung , 2 danh từ riêng và 1 cụm danh từ.gạch chân dưới các từ đó(10 dòng)
Ngày mai là ngày 20-11 rồi, lòng em nao nức làm sao. Những kỉ niệm đẹp đẽ khó quên giữa thầy trò lại chợt ùa về. Quên sao được cái lúc em mới vào lớp Một, cô đã dắt tay em vào lớp. Quên sao được những bài giảng ngọt ngào mang theo mùi hương dịu êm hoà quyện với một tình yêu thương hết sức ấm áp và xinh đẹp. Quên sao được khi em lỡ có nghịch bẩn hay làm hư sách vở, thay vì giận dữ, cô lại vui vẻ mà giúp em rửa tay và làm sạch vở. Sao quên được mỗi trưa, cô lại đến bên cạnh các học trò nhỏ mà hỏi thăm, chăm chút, lo lắng. Nhớ làm sao ôi kỉ niệm ơi! 20-11 là ngày mà bọn học sinh chúng em phải hành động. Đó là khoảnh khắc mà chúng em phải đứng trước các cô thầy, với một sự tôn kính và bày tỏ lòng chúng em đối với thầy cô, cảm ơn thầy cô vì những điều thầy cô đã dạy, đã cùng chúng em ôm ấp những hi vọng đẹp đẽ ngày nào. Cám ơn thầy cô. Nhân ngày 20-11, chúng em luôn mong thầy cô mạnh khoẻ để hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng nhân, trồng người.
viết đoạn văn về chủ đề 20/11 trong đó có sử dụng số từ và lượng từ chỉ rõ từng loại
Mỗi mùa 20 - 11 đến các lớp trong trường lại hào hứng, tấp lập chuẩn bị những tiết mục văn nghệ để góp vui trong ngày kỉ niệm nhà giáo việt nam. Năm nay lớp em cũng có một tiết mục diễn kịch. Theo em thì rất đặc sắc và ý nghĩa. Tiết mục diễn kịch "tấm cám" với nội dung được cách điệu: cám là cô gái lười học có đam mê sống ảo trên facebook nhưng lại ghen tỵ với tấm vì cô học giỏi chăm ngoan. Nhưng sự ghen tỵ này cuối cùng cũng được hòa giải bởi cám đã nhận ra được bản thân mình sai lầm nhờ sự giúp đỡ của tấm...
Chỉ ra cặp từ trái nghĩa trong câu thơ và cho biết tác dụng của việc sd cặp từ trái nghĩa đó :
Bảy nổi ba chìm với nước non
nổi>< chìm
tác dụng: nhấn mạnh, làm rõ cuộc đời lênh đênh, vất vả, gập ghềnh của người phụ nữ trong xã hội xưa
nổi-chìm
Td: Nhấn mạnh thân phận lênh đênh, ko biết đi đâu về đâu của người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Cặp từ trái nghĩa ; chìm >< nổi
Tác dụng : làm nổi bật thân phận chìm nổi bấp bênh , không biết nương tựa vào ai của người phụ nữ trong xã hội xưa
Trong câu thơ sau Bà Huyện thanh quan đã sử dụng từ đồng âm để chơi chữ nhằm bộc lộ tình cảm cảm xúc .
Em hãy chỉ ra hiện tượng đồng âm đó:
Nhớ nc đau log con quốc quốc
Thương nhà mọi miệng cái gia gia
Nhớ nước đau longf con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Bạn tham khảo nhé!
TRong bài MÙA QUẢ THẢO , nhà văn Ma Văn Kháng tả hương thơm trong rừng quả thảo như sau :
Gió tây lướt thướt bay qua rừng , quyến hương thảo quả đi , rải theo triền núi ,đưa hương thảo quả ngọt lựng ,thơm nồng vào những thôn xóm Chin San .Gio thơm .Cây cỏ thơm .ĐẤT trời thơm .Người đi từ rừng thảo quả về , hương thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo , nếp khăn
Hãy nêu nhận xét về cách dùng từ ,đặt câu nhằm nhấn mạnh hương thơm của thảo quả chín trong đoạn văn trên
Tác giả đã dùng nghệ thuật lặp lại từ để nhấn mạnh hương thơm của quả thảo
Tác giả đã lặp lại rất nhiều từ thơm để nhấn mạnh hương thơm của thảo quả
Mùi thơm của thảo quả đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho tác giả nên ông đã nhấn mạnh từ thơm liên tục để cho người đọc rừng thảo quả tuyệt vời như thế nào! Đó là những gì mình nghĩ
Ài, tranh vừa vẽ xong hết 1 tuần, cmt nha các bạn ! Không phải mạng đâu mà tra, tìm được money nè nha ~
Cmt để mình biết ý kiến nha