Hãy vẽ sơ đồ tư duy bài 12 GDCD 10
Hãy vẽ sơ đồ tư duy bài 12 GDCD 10
Hoạt động cơ bản của thầy và tròNội dung bài học
1. Khởi động * Mục tiêu: - HS tìm hiểu xem các em đã biết được gì về tình hôn nhân và gia đình - Rèn luyện năng lực nhận thức cho HS * Cách tiến hành: - GV định hướng cho HS nghe bài hát “ Ba ngọn nến lung linh” - GV nêu câu hỏi: Bài hát này giúp ta hiểu được điều gì? - 2 đến 3 HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung * GV chốt: Gia đình là chốn để ta trở về sau những buổi làm việc vất vả,chia sẻ với nhau những niềm vui, nổi buồn .Vậy, mỗi chúng ta cần phải làm gì để xây dựng gia đình hạnh phúc. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Thảo luận lớp tìm hiểu thế nào là hôn nhân * Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là hôn nhân - Rèn luyện năng lực nhận thức, giải quyết vấn đề. * Cách tiến hành: - GV chiếu tình huống lên bảng và lần lượt nêu câu hỏi. - Tình huống: Anh Tuấn yêu chị Nga và được 2 bên gia đình đồng ý. 2 người đến UBND xã đăng kí kết hôn. Hỏi: ? Mối quan hệ giữa anh Tuấn và chị Nga được gọi là gì? ? Vậy hôn nhân là gì? - HSTL - GV ghi ý kiến của HS lên bảng phụ * Kết luận: - Mối quan hệ giữa 2 người là mối quan hệ vợ chồng( hôn nhân) - Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn Hoạt động 2: Đọc hợp tác để tìm hiểu nội dung chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay * Mục tiêu: - HS biết được các đặc trưng tốt đẹp, tiến bộ của chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay. - Rèn luyện năng lực tự học, năng lực nhận thức. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tự đọc điểm b, mục 2: chế độ hôn nhân của nước ta hiện nay, ghi tóm tắt nội dung cơ bản. - HS tự đọc nội dung trong SGK, tìm nội dung chính, tóm tắt phần vừa đọc - GV giới thiệu với HS điều 8: điều kiện kết hôn của luật hôn nhân và gia đình năm 2014 * GV chính xác hóa và chốt lại nội dung chính. Hoạt động 3: Đàm thoại tìm hiểu khái niệm gia đình * Mục tiêu: - HS nêu được khái niệm gia đình - Rèn luyện năng lực tự nhận thức, năng lực giải quyết vấn đề. * Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi cho HS 1. Gia đình em gồm mấy thành viên, đó là những thành viên nào? 2. Mối quan hệ giữa bố và mẹ là mối quan hệ gì? 3. Mối quan hệ giữa bố mẹ và con là mối quan hệ gì? - GV tổ chức cho HS thảo luận - HS thảo luận( một số hs nêu ý kiến với mỗi câu hỏi ) - GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng phụ - Lớp thống nhất đáp án * Kết luận: GV chính xác hóa đáp án của hs và kết luận Hoạt động 4: Đàm thoại để tìm hiểu các chức năng của gia đình * Mục tiêu: - Hs hiểu được các chức năng của gia đình - Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề * Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi cho HS: Câu 1. Gia đình có những chức năng cơ bản nào? Câu 2. Để góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, em có thể làm gì? - HS phản hồi ý kiến - GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng phụ * Kết luận: Câu 1. Gia đình có 4 chức năng cơ bản Câu 2. Bản thân em cần học tập tốt, biết vâng lời cha mẹ, ông bà…. |
2. Hôn nhân a, Hôn nhân là gì?
Hôn nhân là mối quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn.
b. Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay. - Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ - Hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.
3. Gia đình, chức năng của gia đình, các mối quan hệ gia đình và trách nhiệm của các thành viên a, Gia đình là gì?
Gia đình là một cộng đồng người chung sống và gắn bó với nhau bởi 2 mối quan hệ cơ bản là quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống
b, Chức năng của gia đình - Chức năng duy trì nòi giống - Chức năng kinh tế - Chức năng tổ chức đời sống gia đình - Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục con cái |
Tại sao, chế độ hôn nhân hiện nay đòi hỏi 1 vợ 1 chồng?
Rối wá mọi ng =))
Cơ sở khoa học của quy định: Nam chỉ lấy một vợ, nữ chỉ lấy 1 chồng:
- Trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1 và xét riêng ở khoảng tuổi trưởng thành, có thể kết hôn với nhau theo quy định của pháp luật thì tỷ lệ nam : nữ cũng xấp xỉ 1 : 1. Như vậy quy định những người trong độ tuổi kết hôn theo luật quy định, nam chỉ lấy 1 vợ, nữ chỉ lấy 1 chông là có cơ sở khoa học và hoàn toàn phù hợp.
Gia đình ông M có hai con: 1 trai, 1 gái. Hai con của ông rất hiếu thảo với bố mẹ. Hiện nay,
con trai của ông đang làm kĩ sư cho một công trình xây dựng, con gái ông là một bác sĩ giỏi. Gia
đình ông đã thực hiện tốt chức năng nào của gia đình?
A. Duy trì nòi giống. B. Kinh tế.
B. Tổ chức đời sống. D. Nuôi dưỡng, giáo dục con cái.
Có quan niệm cho rằng: Tình yêu là sự riêng tư của 2 ng yêu nhau, ko liên quan đến ng khác.
Ý kiến đó đúng hay sai? Vì sao?
Điều đó có thể đúng nhưng chưa đủ, đúng nhưng chưa toàn diện. Nếu tình yêu của 2 người có ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh thì có liên quan mà!
Tình huống:
A và B yêu nhau. A (là nam) rủ B vào khách sạn để quan hệ tình dục. A quan niệm quan hệ tình dục là biểu hiện của tình yêu, nếu B từ chối chứng tỏ B không yêu A. Nếu Là B em có đồng ý với A không? Vì sao? (Về phần vì sao thì nêu cả phần về phát luật giúp mình nhé)Nếu A và B dưới 18 tuổi thi không nên, người phụ nữ có bầu sẽ như thế nào? Bỏ thai hay giữ? Nếu A và B trên 18 tuổi cũng nên cân nhắc kĩ trước việc này vì nó còn nhiều hệ quả mà chưa nghĩ tới.
Nêu khái niệm, biểu hiện của tình yêu, tình yêu chân chính, hôn nhân và gia đình
là công dân em phải có trách nhiệm gì đối với cộng đồng, hãy phân tích làm rõ
phân tích vai trò của gia đình đc thể hiện qua các chức năg của gđ
phân biệt hôn nhân với kết hôn, hôn nhâm dựa trên nguyên tắc nào
phân biệt hôn nhân và kết hôn