Bài 1. Đơn thức

Tranh luận (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

Không vì có nhiều đơn thức cùng bậc nhưng phần biến khác nhau.

Chẳng hạn: Đơn thức \(2{x^2}y\) và \( - x{y^2}\) đều có bậc là 3 nhưng phần biến khác nhau.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

Ta đã vận dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng: \(a.b + c.b = \left( {a + c} \right).b\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

a) \(M+P=2,5x^2y^3+8,5x^2y^3=\left(2,5+8,5\right)x^2y^3=11x^2y^3\)

b) \(M-P=2,5x^2y^3-8,5x^2y^3=\left(2,5-8,5\right)x^2y^3=-6x^2y^3\)

(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Thảo luận (1)

Luyện tập 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

a)      \(S =  - {x^3}y + 4{x^3}y + \left( { - 2{x^3}y} \right) = \left( { - 1 + 4 - 2} \right){x^3}y = {x^3}y.\)

b)      Thay \(x = 2;y =  - 3\) vào S ta được: \(S = {2^3}.\left( { - 3} \right) =  - 24.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

Theo em, hai bạn đều đúng. Tuy nhiên, biểu thức của bạn Vuông chưa thu gọn, bạn cần thu gọn \(12xy + 4,5xy = \left( {12 + 4,5} \right)xy = 16,5xy.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 1.1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Các đơn thức là: \( - x;\left( {3 + \sqrt 3 } \right)xy;0\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 1.2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 9)

Hướng dẫn giải

a)      Các đơn thức thu gọn là: \(B = 12,75xyz;D = \left( {2 - \sqrt 5 } \right)x.\)

Thu gọn các đơn thức còn lại:

\(\begin{array}{l}A = 4x\left( { - 2} \right){x^2}y = \left[ {4.\left( { - 2} \right).\left( {x.{x^2}} \right).y} \right] =  - 8{x^3}y;\\C = \left( {1 + 2.4,5} \right){x^2}y.\dfrac{1}{5}{y^3} = 10{x^2}y.\dfrac{1}{5}{y^3} = \left( {10.\dfrac{1}{5}} \right){x^2}\left( {y.{y^3}} \right) = 2{x^2}{y^4}.\end{array}\)

b)      Đơn thức A: Hệ số: -8; phần biến: \({x^3}y\); bậc là 4.

Đơn thức B: Hệ số: 12,75; phần biến: \(xyz\); bậc là 3.

Đơn thức C: Hệ số: 2; phần biến: \({x^2}{y^4}\); bậc là 6.

Đơn thức D: Hệ số: \(2 - \sqrt 5 \); phần biến: \(x\); bậc là 1.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 1.3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 9)

Hướng dẫn giải

a)      \(A = \left( { - 2} \right){x^2}y\dfrac{1}{2}xy = \left( { - 2.\dfrac{1}{2}} \right).\left( {{x^2}.x} \right).\left( {y.y} \right) =  - {x^3}{y^2}.\)

Thay \(x =  - 2;y = \dfrac{1}{2}\) vào A ta được \(A =  - {\left( { - 2} \right)^3}.{\left( {\dfrac{1}{2}} \right)^2} =  - \left( { - 8} \right).\dfrac{1}{4} = 2.\)

b)      \(B = xyz\left( { - 0,5} \right){y^2}z = \left( { - 0,5} \right).x.\left( {y.{y^2}} \right).\left( {z.z} \right) = \left( { - 0,5} \right)x{y^3}{z^2}.\)

Thay \(x = 4;y = 0,5;z = 2\) vào B ta được \(B = \left( { - 0,5} \right).4.0,{5^3}{.2^2} =  - 1.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 1.4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Nhóm 1: \(3{x^3}{y^2};7{x^3}{y^2}.\)

Nhóm 2: \( - 0,2{x^2}{y^3};\dfrac{3}{4}{x^2}{y^3}.\)

Nhóm 3: \( - 4y;y\sqrt 2 .\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 1.5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

\(S = \dfrac{1}{2}{x^2}{y^5} - \dfrac{5}{2}{x^2}{y^5} = \left( {\dfrac{1}{2} - \dfrac{5}{2}} \right){x^2}{y^5} =  - 2{x^2}{y^5}.\)

Thay \(x =  - 2;y = 1\) vào S ta được \(S =  - 2.{\left( { - 2} \right)^2}{.1^5} =  - 8.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)