Xác định tình thái từ, nói giảm nói tránh, nói quá trong các câu sau
1. Chữ viết cần cẩn thận hơn.
2. Bài tập này, tớ nghĩ nát óc vẫn không thông.
3. Chúng mình về thôi!
4. Lời khen của cô làm cho bạn ấy nở từng khúc ruột.
5. Bác trai đã khỏe rồi chứ ?
Cho đoạn văn:
"Tôi lắng nghe thấy hai tiếng cây phong rì rào,tim đập rộn ràng vì thảng thốt và vui sướng,rồi trong tiếng xào xạc không ngớt ấy.Tôi cố hình dung ra những miền xa lạ kia.Thuở ấy,có một điều tôi chưa hề nghĩ đến: Ai là người trồng hai cây phong trên đồi này?Người vô danh ấy đã có những ước mơ gì khi vùi 2 gốc cây xuống đất,người ấy đã ấp ủ những niềm hy vọng gì khi vun xớt chúng nơi đây,trên đỉnh đồi cao này?
Quả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi người ta gọi là "Trường Duy-sen"
Câu hỏi: Qua đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (7-10) trình bày suy nghĩ ước mơ, hi vọng của thầy cô đối với các em học sinh
Tìm và xác định ý nghĩa của trợ từ trong các câu sau:
- Những là rày ước mai ao. (Nguyễn Du)
- Cái bạn này hay thật.
- Mà bạn cứ nói mãi điều mà tôi không thích làm gì vậy?
- Đích thị là Lan được điểm 10 rồi
- Có thế tôi mới tin mọi người.
- Nó hát những mấy bài liền.
- Chính các bạn đã giúp Lan học tốt.
- Nó ăn mỗi bữa chỉ lưng bát cơm.
- Ngay cả bạn thân, nó cũng ít tâm sự.
- Anh tôi toàn những lo là lo.
Viết 1 đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch nêu suy nghĩ của em về niềm hạnh phúc,cảm giác sung sướng đến cực điểm của chú bé Hồng khi ở trong lòng mẹ.Trong đoạn văn có sử dụng một trợ từ,một tình thái từ(xác định và chỉ rõ).
Bài 1: Trợ từ là gì? Có mấy loại trợ từ?
Bài 2: Thán từ là gì? Có mấy loại thán từ?
Bài 3: Tình thái từ là gì? Có mấy loại tình thái từ?
Bài 4: Xác định từ ***** các từ in đậm sau đây:
a) Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc…Toàn những cớ cho ta tàn nhẫn.
b) Đường trơn, trời lạnh mà nó vẫn đến đúng giờ mà.
c) Có mà mày bị điếc.
d) Anh ấy đang học bài.
e) Có chí thì nên.
f) Anh nên đi vào buổi sáng.
g) Vì hoa nên phải đánh đường tìm hoa.
h) Em đừng khóc nữa mà.
i) Anh nói như vậy thì tôi sẽ đi.
k) Trời mưa nên tôi đành ở nhà vậy.
l) Anh à, em muốn hỏi anh bài toán này.
m) Khốn nạn! Nó bỏ đi rồi ư?
n) Đích thị là nó chạy ra ngõ.
Bài 5: Tìm và xác định ý nghĩa của trợ từ trong các câu sau:
a) Mặc dù non một năm ròng, mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà.
b) Nhưng họ thách nặng quá: nguyên tiền mặt phải 100 đồng bạc, lại còn cau, còn rượu thì mất đến 200 bạc.
c) Tính ra cậu Vàng cậu ấy ăn khỏe hơn cả tôi ông giáo ạ.
d) Rồi cứ mỗi năm Rằm tháng 8.
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
e) Nó hát những mấy ngày liền.
f) Chính các bạn đã giúp Lan học tốt.
g) Nó ăn mỗi bữa chỉ lưng bát cơm.
h) Ngay cả bạn thân, nó cũng ít tâm sự.
i) Anh tôi toàn những lo là lo.
Bài 6: Tìm trợ từ, thán từ trong đoạn trích sau:
“Ốm dậy tôi về quê, hành lí vẻn vẹn chỉ có một cái vali đựng toàn những sách. Ôi những quyển sách rất nâng niu! Tôi đã nguyện giữ chúng suốt đời, để lưu lại những kỉ niệm một thời chăm chỉ, hăng hái và tin tưởng, đầy những say mê và khát vọng.”
Bài 7: Xác định trợ từ, thán từ, tình thái từ trong các câu sau:
- Những là rày ước mai ao.
- Vâng! Cháu cũng nghĩ như cụ.
- Đích thị là nó rồi.
- Sướng vui thay miền Bắc của ta.
- Có thể tôi mới tin mọi người.
- Bạn cứ nói mãi điều tôi không thích làm gì vậy?
- Em không! Nào! Em không cho chị bán chị Tí.
- Ồ tất cả của ta đây, sướng thật!
- Cái bạn này hay thật!
Bài 8: Đặt câu với những thán từ sau đây: à, úi chà, chết thật, eo ôi, ơi, trời ơi, vâng, bớ người ta.
Bài 9: Đặt câu có sử dụng tình thái từ để biểu thị các ý sau đây:
- miễn cưỡng
- kính trọng
- thân thương
- thân mật
- phân trần
Bài 10: Ghi lại một đoạn văn bất kì trong các tác phẩm đã học có sử dụng trợ từ, thán từ, tình thái từ.
xác dịnh và nêu ý nghĩa của trợ từ thán từ có trong câu văn sau : " Ô , em thân yêu , đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men - cụ đã vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng . "
Em hãy tìm một trợ từ có trong câu văn sau và giải thích ý nghĩa của trợ từ đó:
"nhưng một cây bút được mệnh danh là nhà văn của những người cùng khổ không chỉ vì ông ta đã viết nhiều, viết chuyên về những người đó."xác định câu ghép trong văn bản sau:
Làng tôi không thiếu gì các loại cây nhưng hai cây phong này khác hẳn– chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm chúng cũng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực
Xác định các tình thái từ:
- Anh đã đi đến những nơi nào trên đất nước ta.
- Nào, các bạn! Hãy nhanh tay lên
- Bạn đã làm bài tập rồi chứ.