Vị trí của kết luận và luận cứ có thể thay đổi chỗ cho nhau. Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại
Vị trí của kết luận và luận cứ có thể thay đổi chỗ cho nhau. Nguyên nhân có thể đứng sau kết quả và ngược lại
(1) Xác định luận cứ , kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem đi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
C:HĐ LUYỆN TẬP
1.
a,Bài văn nêu luận điểm gì ? tìm những câu văn thể hiện luận điểm
b,Để c/m luận điểm của mình, người ta đã nêu ra những luận cứ nào ? Những luận cứ ấy có sức thuyết phục không?
(SKG trang 50 VNEN)
a) Bài văn nêu lên luận điểm gì ? Tìm những câu văn thể hiện luận điểm đó.
b) Để chứng minh luận điểm cua mình , người viết đã nêu ra những luận cứ nào? Những luận cứ ấy có sức thuyết phục không?
Vẽ sơ đồ kiến thức của bài học
- Luận điêm
- Luận cứ
- Lập luận
a) Xác định luận điểm trong văn bản Chống nạn thất học (bài 17). Những câu nào thể hiện luận điểm ? Hình thức của những câu văn đó (khẳng định hay phủ định) ?
b) Tìm các luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học. Em có nhận xét gì về những câu luận cứ này ?
c) Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học. Ưu điểm của trình tự đó là gì ?
xác định luận điểm, luận cứ và lập luận của bài thầy bói xem voi
Xác định luận điểm chính và luận điểm phụ cho đề sau :
Tuổi trẻ và tương lai đất nước
Chọn 1 luận điểm phụ và tìm luận cứ và làm sáng rõ luận điểm đó
B;tìm các luận cứ trong văn bản chống nạn thất học .Em có nhận xét gì về những luận cứ này?
C;chỉ ra trình tựu lập luận của văn bản chống nạn thất học . Ưu điểm của trình tự do là gì?