Em đã học truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng. Từ mỗi truyện ấy, hãy rút ra một kết luận làm thành luận điểm của em và lập luận cho lập luận đó.
Vẽ sơ đồ kiến thức của bài học
- Luận điêm
- Luận cứ
- Lập luận
a) Xác định luận điểm trong văn bản Chống nạn thất học (bài 17). Những câu nào thể hiện luận điểm ? Hình thức của những câu văn đó (khẳng định hay phủ định) ?
b) Tìm các luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học. Em có nhận xét gì về những câu luận cứ này ?
c) Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học. Ưu điểm của trình tự đó là gì ?
Đọc lại bài “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” . Xem sơ đồ dưới đây theo hàng ngang, hàng dọc và nhận xét bố cục và cách lập luận tức phương pháp xây dựng luận điểm ở trong bài.
(Gợi ý: Bài có mấy phần? Mỗi phần có mý đoạn? Mỗi đoạn có những luận điểm nào? Hàng ngang(1) lập luận theo quan hệ nhân quả, hàng ngang (3) lập luận theo quan hệ Tổng- phân- hợp, hàng ngang (4) là suy luận tương đồng. Hàng dọc (1) suy luận tương đồng theo dòng thời gian.)
Tham khảo sơ đồ SGK tr.30
Xác định luận điểm chính luận điểm phụ của đề bài sau:
Tuổi trẻ và tương lai đất nước
Chọn 1 luận điểm phụ vừa làm trên , tìm luận cứ và làm sáng rõ luận điểm phụ đó
Xác định luận điểm chính và luận điểm phụ cho đề sau :
Tuổi trẻ và tương lai đất nước
Chọn 1 luận điểm phụ và tìm luận cứ và làm sáng rõ luận điểm đó
1.Tìm luận điểm ,luận cứ và lập luận trong bài 'Tinh thần yêu nước của nhân dân ta'
2.Lập dàn bài 3 phần
NHanh các bạn ơi chiều nay cần gấp !!!!!!!!
Viết một đoạn văn từ 5 đến 10 câu nói về dòng sông quê em và nêu rõ luận điểm , luận cứ , lập luận