Văn bản ngữ văn 9

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Cố Vị Dịch

Từ nội dung văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới " hay viết 1 đoạn văn 1/2 trang giấy thi hãy nêu suy nghĩ của em về việc học chay học vẹt của giới trẻ

minh nguyet
27 tháng 1 2020 lúc 15:00

Tham khảo:

Dàn bài chi tiết

a. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: Nhiệm vụ của nền giáo dục là trang bị cho học sinh những tri thức nền tảng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức tốt đẹp, kiện toàn năng lực, cho học sinh sẵn sàng bước vào làm việc trong cuộc sống. Sẽ không có thành công nếu không gắng sức học tập. Thế nhưng, tình trạng học sinh học chay, học vẹt, học đối phó vẫn còn phổ biến trong các trường học nước ta.

b. Thân bài

Giải thích Học chay là gì? Học chay là học lí thuyết suông không gắn với thực hành rèn luyện kĩ năng, kiện toàn năng lực của học sinh. Học vẹt là gì? Học vẹt là học như con vẹt, chỉ biết nhai lại, bắt chước, lặp lại một cách vụng về mà không hiểu gì. Hiện trạng học chay, học vẹt của học sinh hiện nay Hầu hết ở các trường học, việc dạy học giáo viên thiên về trình bày bài giảng, học sinh ghi chép, ít được luyện tập, thực hành, thực tế. Học sinh vẫn còn ghi chép nhiều, ít giờ thực hành, trao đổi. Số phòng thực hành, thí nghiệm, thực nghiệm, nghiên cứu thiếu nghiêm trọng. Các hoạt động ngoài giờ chưa thật sự được chú ý nâng cao hiệu quả giáo dục. Học sinh vẫn học chay, học vẹt, lý thuyết không gắn với thực hành. Hầu hết học sinh học để lấy điểm, học để thi, học vì bằng cấp, không xem trọng việc rèn luyện kĩ năng. Giáo viên truyền đạt một chiều, giờ học mang tính tiếp nhận thụ động cao. Có thể nói, tại các trường học hiện nay, học sinh không còn hứng thú học tập, nhất là các môn khoa học xã hội, học bài nhiều. Nguyên nhân khiến học sinh học chay học vẹt Đầu tiên là do chương trình nước ta nặng về dạy học lý thuyết, ít thực hành khắc sâu kiến thức, hình thành kĩ năng. Cơ sở vật chất tại các trường học chưa đảm bảo, không thể đáp ứng được yêu cầu học tập, thực hành, nghiên cứu của học sinh. Lực lượng giảng dạy còn khá thụ động, chưa thực sự bắt kịp sự thay đổi của thời đại. Tâm lí học để lên lớp, học để lấy bằng cấp của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội khiến cho học sinh chỉ học đối phó, không thật sự đam mê trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu. Học sinh lười biếng, đua đòi lối sống thời thượng, lơ là trong học tập. Nội quy và các biện pháp kỉ luật trong trường học chưa thật sự nghiêm khắc, không có tính răn đe học sinh, từ đó không thể bắt buộc các em học tập và rèn luyện hiệu quả. Hậu quả của lối học chay, học vẹt Học sinh học nhiều, học căng thẳng nhưng không hiểu bài, chất lượng giáo dục giảm sút nghiêm trọng. Học sinh học chay, học vẹt, làm các giờ học thụ động, nhàm chán tăng cao càng khiến cho học sinh chán nản, rời bỏ việc học. Phòng thực hành, phòng thí nghiệm thiếu dụng cụ khiến cho các giờ thực hành diễn ra chậm, thiếu chính xác, việc rèn luyện kĩ năng không đạt hiệu quả cao. Học sinh lên lớp, ra trường nhưng năng lực không tương xứng, càng học càng thấy khó. Số học sinh bỏ học hằng năm tăng cao. Chất lượng giáo dục thấp kém, việc đào tạo và giáo dục con người không đạt hiệu quả cao, con người khó tìm việc làm, bất mãn với cuộc sống, làm nảy sinh các tệ nạn xã hội. Giải pháp khắc phục học chay học vẹt Xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến, bắt kịp với tri thức của thế giới đồng thời phù hợp với tình hình dạy và học ở nước ta. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đảm bảo được yêu cầu học tập, thực hành của học sinh. Đặc biệt là các phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng vi tính,… Kiên quyết chống dạy chay, học chay, học vẹt trong các trường học. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ độ ngũ giáo viên, đảm bảo năng lực giảng dạy tốt. Khuyến khích học sinh thi đua học tập. Thay đổi phương pháp giảng dạy, quy chế tuyển sinh và thi cử. Gia đình và xã hội cần khuyến khích học sinh say mê học tập. Xác định mục tiêu học tập rõ ràng, hướng đến lý tưởng cao đẹp, phục vụ đất nước. Bài học nhận thức Nói không với hiện tượng dạy chay, học chay, học vẹt. Xây dựng cách học lành mạnh, tiến bộ, hiệu quả, hướng đến rèn luyện bản thân, kiện toàn năng lực, sẵn sàng làm việc xây dựng sự nghiệp cho bản thân, xây dựng quê hương đất nước.

c. Kết bài

Không ai sinh ra đã là một thiên tài. Con người thành công là bởi biết kiên trì rèn luyện và học tập đúng cách. Học là để nhận diện tri thức, còn thực hành mới thực sự đem lại cho ta trí tuệ, sự sáng suốt và thành công.
Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Huyền Trâm
23 tháng 1 2020 lúc 20:47

Khi đọc văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” của Nguyên Phó Thủ Tướng Vũ Khoan, chúng ta thấy ông đã dành cho hậu nhân người Việt một lời khuyên có ý nghĩa sâu sắc về việc sùng ngoại và bài ngoại: “Bước vào thế kỉ mới, nước ta sẽ hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Bản tính thích ứng nhanh sẽ giúp dân ta tận dụng được những cơ hội, ứng phó với thách thức do tiến trình hội nhập đem lại. Nhưng thái độ kì thị đối với sự kinh doanh, thói quen ảnh hưởng sự bao cấp, nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước.” Vậy vì sao sự sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức lại cản trở sự phát triển của đất nước.
Có thể hiểu, sùng ngoại là sự tôn sùng đến mức si mê những hàng hóa, văn hóa phẩm của nước ngoài; bài ngoại là sự chối bỏ, bác bỏ, tẩy chay, chê bai những gì có yếu tố ngoài nước. Để từ đó, qua câu nói của Vũ Khoan, ta có thể hiểu như sau: trong thời kỳ hội nhập, hiện đại hóa, công nghiệp hóa thì việc sùng ngoại-bài ngoại quá mức đều làm cho đất nước kém phát triển.
Nếp nghĩ sùng ngoại, bài ngoại là kết quả tất yếu của quá trình”hội nhập vào nền kinh tế thế giới và chúng để lại di họa cho thế hệ tương lai. Sùng ngoại quá mức sẽ tạo ra lối sống xa lạ với xã hội, dân tộc Việt Nam, làm thui chột đi truyền thống văn hóa dân tộc, khiến con người mất đi lòng tự tôn dân tộc. Thực tế cho thấy, giới trẻ đang ngày càng chuộng trang phục của nước ngoài mà xa lạ với những trang phục của dân tộc, người trưởng thành chỉ muốn ra nước ngoài sống mà không thích sống ở Việt Nam giúp Tổ quốc phát triển
Còn bài ngoại sẽ tạo ra một lối sống bảo thủ, trì trệ, những gì mới mẻ, hiện đại đều bị coi là lai căng, phù phiếm. Trên thực tế cho thấy, có nhiều người chỉ vẫn tin lời thấy cúng, thầy bói, thầy trừ tà mà không tin lời các y bác sĩ, không chịu uống thuốc dẫn đến người thân và bản thân chịu thiệt, có thể là mất mạng. Một số người không chịu mở mang kiến thức mà chỉ biết thu mình lại trong vỏ bọc “truyền thống”, “Việt Nam xưa”. Điều này thật đúng trong trường hợp của vua Tự Đức triều Nguyễn, ông và triều thần không chịu tìm hiểu đến khoa học kĩ thuật phương Tây, sùng Việt bài ngoại dẫn đến việc mất nước.
Để hai lối sống này không tồn tại, chúng ta cần làm chủ bản thân. Giới trẻ cần tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nước bạn trên nền tảng văn hóa dân tộc. Đồng thời, lớp trẻ cần giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, những phong tục tập quan tốt đẹp. Chúng ta không được bảo thủ, chống lại những hủ tục và nạn mê tín dị đoan, ham học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống
Nói tóm lại, nhờ câu nói của Nguyên Phó Thủ Tướng Vũ Khoan, ta hiểu được hậu quả của việc sùng ngoại và bài ngoại. Là học sinh, tôi sẽ hành theo Trung Đạo, không quá chuộng hàng nội và hàng ngoại, học theo văn hóa phương Tây một cách đúng đắn trên nền tảng văn hóa dân tộc như Chủ tịch Hồ Chí Minh vậy.

Khách vãng lai đã xóa
Thảo Phương
24 tháng 1 2020 lúc 22:06

1. Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

2. Thân đạn

a. Giải thích

+ Học tủ là gì?

+ Học vẹt là gì?

b. Thực trạng

Tình trạng học tủ xuất hiện tại các trường học

c. Nguyên nhân

+ Do ý thức tự giác học và rèn luyện trong một quá trình dài chưa có

+ Học sinh bị ép học quá nhiều kiến thức, quá nhiều môn học cùng lúc, không thể tiêu hóa nổi nên đến kì thi phải lựa chọn cách học tủ, học vẹt để giải quyết vấn đề điểm số

+ Hệ thống giáo dục thiếu thực tế, đặt nặng kiến thức sách vở, học sinh đọc thuộc lòng nhưng không hiểu bản chất vấn đề

d. Hậu quả

+ Học sinh hổng kiến thức

+ Điểm số cao nhưng thực chất học sinh không hiểu bài giảng

e. Giải pháp

+ Thay đổi phương pháp giảng dạy, truyền đạt tới học sinh

+ Tạo điều kiện phát triển thực tế

+ Học sinh cần có ý thức học tập

3. Kết đoạn

Kết luận vấn đề

Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Cố Vị Dịch
Xem chi tiết
Thuý Nguyễn thị
Xem chi tiết
Giang
Xem chi tiết
k toan
Xem chi tiết
nguyen hong
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Phương Nhung
Xem chi tiết
phuong thanh
Xem chi tiết
Grim XDGame
Xem chi tiết
Gấu Con
Xem chi tiết