Cho phân số \(\dfrac{5}{8};\dfrac{11}{20}\) va \(\dfrac{4}{15}\).Tìm 3 phân số có tử và mẫu đều dương theo thứ tự bằng 3 phân số trên sao cho hiệu của mẫu và tử của mỗi phân số đều bằng nhau và hiệu đó có giá trị bé nhất .
Cho phân số \(\dfrac{5}{8};\dfrac{11}{20}\)và \(\dfrac{4}{15}\) .Tìm 3 phân số có tử và mẫu đều dương theo thứ tự bằng 3 phân số trên sao cho hiệu của mẫu và tử của mỗi phân số đều bằng nhau và hiệu đó có giá trị bé nhất .
1. Giải thích tại sao các p/s sau đây bằng nhau:
a) \(\dfrac{-21}{28}=\dfrac{-39}{52}\) b) \(\dfrac{-1717}{2323}=\dfrac{-171717}{232323}\)
2. Có thể có phân số \(\dfrac{a}{b}\)(a,b là số nguyên, b khác 0) sao cho :
\(\dfrac{a}{b}=\dfrac{a.m}{b.n}\)(m,n là số nguyên ; m,n khác 0 và m khác n) hay không ?
3.Chứng tỏ rằng \(\dfrac{12n+1}{30n+2}\)là phân số tối giản (n là số tự nhiên)
4.Cộng cả tử và mẫu của \(\dfrac{23}{40}\)với cùng một STN n rồi rút gọn, ta được \(\dfrac{3}{4}\). Tìm số n
5.Tìm phân số có mẫu bằng 7, biết rằng khi cộng tử với 26, nhân mẫu với 5 thì giá trị của phân số đó không thay đổi
6.Cho S=\(\dfrac{1}{11}+\dfrac{1}{12}+\dfrac{1}{13}+\dfrac{1}{14}+\dfrac{1}{15}+\dfrac{1}{16}+\dfrac{1}{17}+\dfrac{1}{18}+\dfrac{1}{19}+\dfrac{1}{20}\)
Hãy so sánh S và \(\dfrac{1}{2}\)
7. Tính nhanh
M=\(\dfrac{2}{3.5}+\dfrac{2}{5.7}+\dfrac{2}{7.9}+...+\dfrac{2}{97.99}\)
8. Chứng minh rằng tổng của một phân số dương với số nghịch đảo của nó thì không nhỏ hơn 2
9. So sánh : A=\(\dfrac{10^8+2}{10^8-1}\); B=\(\dfrac{10^8}{10^8-3}\)
Giúp vs ~
a) Tìm phân số tối giản biết rằng nếu cộng mẫu số vào tử số và giữ nguyên mẫu số thì giá trị phân số tăng lên 7 lần.
b) Chứng minh: \(\dfrac{1}{2^2}+\dfrac{1}{3^2}+\dfrac{1}{4^2}+...+\dfrac{1}{n^2}< \dfrac{97}{144}\)với mọi n ∈ N; n ≥ 2.
Bài 1: Tính tổng của các phân số lớn hơn \(\dfrac{1}{8}\), nhỏ hơn \(\dfrac{1}{7}\)và có tử là 3.
Bài 2: Viết mỗi phân số sau đây thành tổng của 2 phân số tối giản có mẫu khác nhau:
a. \(\dfrac{7}{15}\) b. \(\dfrac{13}{27}\)
Giúp mk vs ~ ~
Tìm phân số có tử là 3 nằm giữa hai phân số \(\dfrac{5}{6} và \dfrac{5}{7}\)
Bài 2: Cho hai đường thẳng aa’ và bb’ cắt nhau tại O sao cho
aOb
=560
.
a)Tính
a Ob '
?
b)Tính
a Ob ' '
?
c)Tính
aOb'
?
d)Tia Om là phân giác của
aOb
, tia On là phân giác của
a Ob ' . CM: 0 mOn = 90 ?
Một lớp có 40 học sinh , số học sinh giỏi chiếm 50% số học sinh cả lớp . Số học sinh khá bằng \(\dfrac{3}{4}\) số học sinh giỏi , còn lại là học sinh trung bình .
a) Tính số học sinh mỗi loại
b)Tính tỉ số phần trăm của số học sinh khá và số học sinh trung bình
Hãy điền các từ thích hợp vào chỗ (.....) trong bảng so sánh cách tìm ƯCLN và BCNN của hai hay nhiều số :
Cách tìm | ƯCLN | BCNN |
Phân tích các số ra thừa số nguyên tố | ||
Xét các thừa số nguyên tố | ............... | .............. |
Lập tích các thừa số đó, mỗi thừa số lấy với số mũ | ............... | .............. |