Gọi số h/s lớp 7A ; 7B ; 7C lần lượt là a , b ,c ( h/s)
Ta có : \(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}\) và b - a = 5
Áp dụng t/s của dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{b-a}{10-9}=5\)
Suy ra :
\(\dfrac{a}{9}=5\Rightarrow a=9.5\Rightarrow a=45\)(h/s)
\(\dfrac{b}{10}=5\Rightarrow b=10.5\Rightarrow b=50\)(h/s)
mà \(\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}\Rightarrow\dfrac{50}{10}=\dfrac{c}{8}\Rightarrow5=\dfrac{c}{8}\Rightarrow c=8.5\Rightarrow c=40\)(h/s)
Vậy lớp 7A có 45 h/s ; 7B có 50 h/s ; 7C có 40 h/s
Gọi số học sinh 3 lớp 7A ; 7B ; 7C lần lượt là a,b,c ( a,b,c thuộc N*)
Theo đề bài ta có :
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}\) và \(b-a=5\)
Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{b-a}{10-9}=\dfrac{5}{1}=5\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{9}=5\Rightarrow a=9.5=45\\\dfrac{b}{10}=5\Rightarrow b=10.5=50\\\dfrac{c}{8}=5\Rightarrow c=8.5=40\end{matrix}\right.\)
Vậy..................
Gọi số học sinh của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là : a, b, c
Theo đề bài ra, ta có :