1) Khí niệm vi sinh vật, các kiểu dinh dưỡng ở vi sinh vật.
2) Phân biệt cá loại môi trường nuôi cấy: môi trường dùng tự nhiên, môi trường bán tổng hợp và môi trường tổng hợp.
3) Sinh trưởng ở VSV là gì? Phân biệt nuôi cấy liên tục và nuôi cấy không liên tục ở VSV. Kể tên các hình thức sinh sản ở VSV
4) Nêu ứng dụng của quá trình phân giải protein, polisaccarit. Trình bày cách làm sữa chua, giải thích vì sao sữa đang ở trạng thái lỏng trở thành sệt, vì sao sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng? Vì sao rượu nhẹ hoặc bia để lâu có váng trắng và chua, lâu hơn nữa có mùi thối ủng
5) Trình bày ảnh hưởng của các yếu tổ vật lí, hóa học đến sinh trưởng của VSV và ứng dụng
6) Nếu 3 đặc điểm cơ bản của virus. Trình bày cấu tạo, hình thái của virut.
7) Trình bày 5 giai đoạn nhân lên của virut trong tế bào. Tại sao mỗi loại virut chỉ xâm nhiễm vào một loại tế bào nhất định?
8) Trình bày khí niệm về HIV, ba con đường lây truyền HIV, ba giai đoạn phát triển của bệnh, các biện pháp phòng ngừa HIV
9) Trình bày ứng dụng của virut trong thực tiễn.
10) Thế nào là bệnh truyền nhiễm? VSV gây bệnh có thể lan truyền theo các con đường nào? Thế nào là miễn dịch đặc hiệu, miễn dịch không đặc hiệu? Phân biệt miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào?
Câu 1: Cấu trúc của virut rất đơn giản, cấu trúc đó có những ưu điểm và nhược điểm gì?
Câu 2: Phân biệt những dấu hiệu của cảm cúm thông thường với dấu hiệu bị nhiễm virut Covid -19?
Câu 3: Một số loại virut gây bệnh ở người nhưng không thể tạo ra được vacxin phòng chống. Hãy chobiết đó là loại virut có vật chất di truyền là AND hay ARN? Giải thích?
Câu 4: Trong những năm gần đây có nhiều bệnh mới lạ xuất hiện ở người và động vật, gây nên bởi các loại virut (H5N1,Virut Covid -19). Hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến xuất hiện các bệnh virut mới lạ này?
Câu 5: Virut khác với các cơ thể sống khác ở những điểm nào? Virut có thể biến chủng theo những cơ chế nào?
Câu 6: Giả sử một chủng virut chỉ có thể kí sinh trong vật chủ A nhưng sau một thời gian, nó đã biến chủng và có thẻ kí sinh trong vật chủ B. Hãy nêu các giả thuyết giải thích hiện tượng trên?
Câu 7: Có ý kiến cho rằng virut luôn có hại. Điều đó có đúng không?Tại sao?
1)Hiện tượng NST co xoắn tối đa ở kì giữa trong phân bào có ý nghĩa gì?
2)Một VSV được nuôi cấy trong bình dinh dưỡng 5 ngày.Biết thời gian thế hệ(g)=12giờ.Tính số lần phân chia của tế bào?Số tế bào tạo thành?
3)Kể tên 3 loại bệnh truyền nhiễm không do virut gây ra.Nếu tác nhân gây bệnh của các bệnh đã kể.
4)Một VSV được nuôi cấy trong điều kiện thuận lợi 10 ngày.Biết tế bào đó trải qua 10 lần phân chia.Tính thời gian thế hệ(g)?Số tế bào tạo thành?
1) Vì sao ở các vùng nam cực bắc cực vẫn có các vi sinh vật sống à sinh trưởng bình thường?
2) Vì sao tính kháng nguyên của vi khuẩn gây bệnh có liên quan đến màng nhầy?
3) Vì sao hộp thịt, hộp đựng mứt bị phồng lên biến dạng?
4) Tại sao khi nhân giống men rượu người ta cần cung cấp oxi, còn khi lên men rượu có cần cung cấp oxi không? hãy giải thích hai vấn đề trên?
5) Vì sao sốt được xem là một phản ứng miễn dịch tự nhiên khi cơ thể bị nhiễm khuẩn?
6) Vì sao virut có vật chất di truyền là ARN thì khó bị tiêu diệt hơn?
7) tại sao khi chế biến nước mắm người ta không loại bỏ ruột cá?
8) Trong quá trình muối chua rau củ, có thao tác chần rau củ qua nước nóng trước khi ngâm rau củ vào nước muối. Thao tác này nhằm mực đích gì?
9) Trình bày các hình thức sinh sản chủ yếu của vi khuẩn ?. Nội bào tử có phải hình thức sinh sản củ vi khuẩn hay không?
10) Vì sao trong các loại thuốc kháng vi sinh vật gây bệnh thì các loại thuốc kháng vi khuẩn có số lượng lớn và có tính đa dạng cao, trong khi đó các loại thuốc kháng virut có hiệu quả thì rất ít?
cảm ơn mọi người .
Mình cần gấp lắm.
Để bánh mì và cá tươi sau 5-7 ngày trong ĐK bình thường.
A. Hiện tượng gì sẽ xảy ra? Theo em tại sao có hiện tượng đó?
B. Muốn bảo quản bánh mì , cá đucợ lâu và an toàn cho súc khoẻ, em dụng phương pháp bảo quản nào? Tại sao dùng phương pháp đó ?
Khi nghiên cứu sự di truyền bệnh Hunter ở một dòng họ, người ta thu được kết quả sau: Bé trai 4 tụổi mắc chứng bệnh di truyền (bệnh Hunter), có mặt biến dạng, lùn và ngu đần. Cả cha mẹ, người chị 10 tuổi và anh trai 8 tuổi của bé đều không bị bệnh này. Bà mẹ này có người em trai chết lúc 15 tuổi cũng có các triệu chứng bệnh như bé trai 4 tuổi nói trên; đồng thời bà cũng có một người cháu (con trai của chị gái bà) có các triệu chứng tương tự, trong khi chị gái bà và chồng bà ta bình thường.
Hãy viết sơ đồ phả hệ của dòng họ trên.
@Pham Thi Linh, @Tran Tho dat, @Evil Yasuda, @Tuấn Anh Phan Nguyễn, @ATNL, @Bình Trần Thị, @shin cau be but chi, @phynit,. . . . giải hộ em, em cần gấp lắm rồi.
a)Giúp mình với bộ nst của 1 loài là 2n =14 ( đậu hà lan₫ , số lượng nst kép, số cromatic, số tâm động ở kì giữa nguyên phân???
B) số lượng tế bào ban đầu, biết số tế bào con được sinh ra là 384 tế bào đã trãi qua 5 lần nguyên phân?
C) một tế bào sinh dưỡng của cà chua ( 2n=24) thực hiện nguyên phân liên tiếp 3 đợt. Ở đợt nguyên phân cuối cùng , vào kì giữa số cromatic là ?
D) số nst trong 1 tế bào tinh trùng được tạo ra sau giảm phân ở 1 loài đv bậc cao là 20. Bộ nst của loài này là?
1. Quan sát một nhóm tế bào sinh dục sơ khai của đậu hà lan 2n=14 nguyên phân liên tiếp ba lần bằng nhau, người ta đếm được tổng số nst đơn trong tất cả tế bào con ở kỳ sau của lần nguyên phân cuối cùng là 336. Xác định:
A: số tế bào tham gia nguyên phân
B: sô nst môi trường nội bào cung cấp cho nhóm tế bào trên.
2. Một hợp tử của ruồi giấm 2n=8 thực hiện quá trình nguyên phân liên tiếp đã sử dụng hết của môi trường nội bào 120nst đơn xác định:
A: số lần nguyên phân của hợp tử
B: số nst trong tất cả tế bào con được tạo ra
3. Một hợp tử của một loài động vật thực hiện quá trìn nguyên phân liên tiếp 3 lần đã sử dụng hết của môi trường nội bào 322 nst đơn. Xác định
A: bộ nst 2n của hợp tử? Tên của loài
B: số nst trong tất cả tế bào con được tạo ra
Mọi người gải giúp ạ. Cảm ơn
tại sao một số động vật như trâu, bò,... khi nhiễm vi rút thì dễ phát bệnh gây tử vong nhanh