"cả đất trời " trong câu : THỦY TINH làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời có phải cụm Danh Từ không
Hãy giải nghĩa từ "dâng" trong câu Thủy Tinh dâng nước lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh và cho biết đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển
Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Sơn Tinh và ý ngĩa kết thúc truyện
Bài 1: Từ "chạy" trong những cách dùng sau có nghĩa như thế nào? Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của nó:
a) Tôi bắt đầu chạy thi 100m.
b) Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
c) Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa.
d) Con đường chạy qua núi.
e) Anh công nhân đang chạy máy.
g) Biết thua cuộc nó bỏ chạy làng.
Bài 3: Xác định nghĩa của từ "chín" trong các câu sau. Cho biết nghĩa nào là nghĩa chính, nghĩa nào là nghĩa chuyển.
a) Trong vườn những quả cam chín đỏ.
b) Tôi ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định, tôi phải suy nghĩ thật chín đã.
Biết bài nào thì giúp mk bài đó nha. Cảm ơn các bn nhiều!!!
Bài 1: Từ "chạy" trong những cách dùng sau có nghĩa như thế nào? Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của nó:
a) Tôi bắt đầu chạy thi 100m.
b) Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
c) Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa.
d) Con đường chạy qua núi.
e) Anh công nhân đang chạy máy.
g) Biết thua cuộc nó bỏ chạy làng.
Bài 3: Xác định nghĩa của từ "chín" trong các câu sau. Cho biết nghĩa nào là nghĩa chính, nghĩa nào là nghĩa chuyển.
a) Trong vườn những quả cam chín đỏ.
b) Tôi ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định, tôi phải suy nghĩ thật chín đã.
Biết bài nào thì giúp mk bài đó nha. Cảm ơn các bn nhiều!!!
Help me !!!!! ![]()
![]()
+ Dòng nào không nói lên dặcđiểm chính của truyện kí trung đại ? Chọn phương án đúng.
A. Xoáy vào những chi tiết gay cấn nhất
B. Tìm đến những chi tiết giàu ý nghĩa nhất
C. Truyền bá một tư tưởng đạo đức có ý nghĩa nhân văn
D. Khai thác những mâu thuẫn trong xã hội
+ Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn phương án đúng.
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.
1) Đoạn văn được viết theo phương thức nào biểu đạt nào ?
A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Thuyết minh
2) Từ nào không phải là từ ghép ?
A. quả đồi B. thành lũy C. cuối cùng D. vững vàng
3) Từ nào không phải từ láy ?
A. xôn xao B.ròng rã C. cuối cùng D.vững vàng
4) Dòng nào là cụm danh từ ?
A. không hề nao núng B. dùng phép lạ
C. bốc từng quả đồi D. thành lũy đất
5) Dòng nào là cụm tính từ ?
A. đồi núi cao lên B. đánh nhau ròng rã
C. vẫn vững vàng D. đành rút quân
6) Dòng nào là từ mượn ?
A. bão lũ B. cuồn cuộn
C. Sơn Tinh - Thủy Tinh D. ngăn chặn
+ Từ '' lóc cóc '' được giải nghĩa như sau: '' Đi một mình, vẻ vất vả, đáng thương ''. Giải nghĩa như trên là theo cách nào ?
A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
B. Đưa ra từ đòng nghĩa với từ cần giải thích
C. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích
+ Dựa vào truyện Thạch Sanh, em hãy đóng vai nhân vật Lí Thông ( hoặc một nhân vật khác tự chọn ), kể lại câu chuyện của mình và gửi lời nhắn nhủ đến mọi người : hãy bênh vực cái thiện, chống lại cái ác, noi gương tráng sĩ Thạch Sanh.
Bài 1 : Điền cặp từ đồng nghĩa vào các câu thành ngữ sau:
a) Ăn có......chơi có......
b) Vườn........nhà............
Bài 2
a) Giải thích thành ngữ " Quê cha đất tổ ".
b) Tìm 1 thành ngữ khác trái nghĩa với '' Quê cha đất tổ "
Bài 3
a) Giải nghĩa từ " lụp xụp " và " lụp xụp "
Bài 1 : Điền cặp từ đồng nghĩa vào các câu thành ngữ sau:
a) Ăn có......chơi có......
b) Vườn........nhà............
điền cặp từ đồng nghĩa
trước.......sau..........
Em hiểu ý kiến sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh như thé nào?
Đời sống xã hội ngày càng phát triển và đổi mới. Có ngững chữ ta không có sẵn và khó dịch đúng, thì cần phải mượn chữ nước ngoài. VD:"độc lập ", "tự do", "giai cấp", "cộng sản", v.v..... Còn những chữ tiếng ta có,vì sao không dùng, mà mượn chữ nước ngoài? VD:
Không gọi xe lửa mà gọi"hỏa xa"; máy bay gọi là"phi cơ"[...]
Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng báu vật dân tộc.Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng. Của mình có mà không dùng, lại đi mượn của nước ngoài, đó chẳng phải là đầu óc quen ỷ lại sao?
1.Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe thấy những yêu cầu và câu hỏi như sau:
-Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
-Cậu kể cho mình nghe, Lan là người như thế nào .
-Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
-Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b)Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó. Ví dụ nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc nhưng thế nào về Lan ? Vì sao? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vè An mà ko liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa dc ko?Vì sao
Em hãy viết một đoạn văn chủ đề học tập có sử dụng:Từ mượn -Từ nhiều nghĩa-Số từ và lượng từ-Chỉ từ. HELP ME!!!!!!!