NGHỆ THUẬT:
-Truyện đã sử dụng nghệ thuật đối lập tương phản để khắc họa nhân vật, tưởng tượng hư cấu phong phú, lời văn sắc sảo hóm hỉnh hài hước, kết truyện hiện đại( thêm phần Tái Bút)
NỘI DUNG:
-Đả kích tên toàn quyền Va-ren: gian trá, lố bịch. Đại diện cho thực dân Pháp phản động ở Đông Dương.
-Ca ngợi nhân cách cao quí của nhà yêu nước Phan Bội:Châu: Kiên cường , bất khuất, tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam
*Nghệ thuật:
-Sử dụng triệt để biện pháp đối lập -tương phản nhằm khắc họa hai hình tượng,hai hình ảnh đối lập: Người anh hùng Phan Bội Châu và kẻ phản bội hèn hạ Va-ren.
-Lựa chọn các chi tiết nhằm tập trung miêu tả cử chỉ,tác phong có ý nghĩa tượng trưng.
-Sáng tạo nên hình thức ngôn ngữ đối thoại đơn phương của Va-ren.
-Có giọng điệu mỉa mai,châm biếm,sâu gai.
*Nội dung:
-Truyện ngắn Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu vạch trần phẩm chất xấu xa,đê hèn của Va-ren, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu trong chốn ngục tù đồng thời giúp ta hiểu rằng không có gì có thể lung lạc được ý chí tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.
Nghệ thuật:
-Sử dụng triệt để biện pháp đối lập -tương phản nhằm khắc họa hai hình tượng,hai hình ảnh đối lập: Người anh hùng Phan Bội Châu và kẻ phản bội hèn hạ Va-ren.
-Lựa chọn các chi tiết nhằm tập trung miêu tả cử chỉ,tác phong có ý nghĩa tượng trưng.
-Sáng tạo nên hình thức ngôn ngữ đối thoại đơn phương của Va-ren.
-Có giọng điệu mỉa mai,châm biếm,sâu gai.
+Nội dung:
-Truyện ngắn Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu vạch trần phẩm chất xấu xa,đê hèn của Va-ren, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu trong chốn ngục tù đồng thời giúp ta hiểu rằng không có gì có thể lung lạc được ý chí tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.