Một giáo viên theo dõi thời gian làm một bài tập (tính bằng phút) của 30 học sinh & ghi lại như sau:
14 5 8 8 9 7 8 9 10 8 5 7 8 10 9
9 10 14 7 8 9 8 8 9 9 9 10 14 5 5
a/ lập bng tần số và nêu nhận xét
b/ tính số TBC & tìm mốt của dâu hiệu
c/ Nếu mỗi giá trị của dấu hiệu đều giảm 1,5 lần thì số TBC thay đổi như thế nào?
Nếu mỗi giá trị của dấu hiệu tăng 2 đơn vị thì số TBC thay đổi như thế nào?
a/ lập bảng tần số
giá trị(x) | 5 | 7 | 8 | 9 | 10 | 14 | |
tần số (n) | 4 | 3 | 8 | 8 | 4 | 3 | N=30 |
* NHẬN XÉT
thời gian làm bài ít nhất là 5 phút ( có 4 h/s)
thời gian làm bài nhiều nhất là 14 phút (có 8 học sinh)
thời gian làm bài chủ yếu là 8;9 phút( có 8 h/s)
b/ Tính số trung bình cộng
\(X=\frac{5.4+7.3+8.8+9.8+10.4+14.3}{30}\approx8,63\)
vậy số TBC là 8,63
BÀI toán có hai mốt: M0=8 & M0=9
C/ Khi mỗi giá trị của dấu hiệu tăng 1,5 lần thì số trung bình cộng ms giảm 1,5 lần
- nếu mỗi giá trị của dấu hiệu đều tăng 2 đơn vị thì số trung bình cộng tăng thêm 2 đơn vị