Ban đầu khi đổ nước biển vào bình thì cột nước 2 bên = nhau; khi cho thêm dầu vào 1 nhánh thì ddau luôn bé hơn dnuocbien nên dầu xẻ nổi ở trên tuy nhiên do trọng lực của dầu nên 1 phần nước biển ở nhánh chế dầu sẽ di chuyển qua nhánh kia ( như hình vẽ)
gọi d1 là trọng lượng riêng của dầu; d2 là trọng lương riêng của nước biển
Gọi A và B là 2 điểm cùng năm trên 1 đường thẳng giữu mặt phân cách giữa dầu và nước biển
h1 là chiều cao từ B đến mặt thoáng của dầu; h2 là chiều cao từ A đến mặt thoáng của nước biển
Vì điểm A và điểm B cùng nằm trên 1 đường thẳng ở cùng 1 lòng chất lỏng nên Áp suất tại A = ap suất tại B
pB = pA
=> h1.d1=h2.d2
=>7000.h1 = 10300.h2
=> 7000h1 - 10300.h2 = 0 (1)
mặt khác theo đề bài thì
h1 - h2 = 18 (2)
(1) và (2) ta có hệ phương trình
7000h1 - 10300.h2 = 0
h1 - h2 = 18
giải hệ ta được h1 = 56,(18) mm
h2 =38,(18) mm
Vậy chiều cao cột xăng là 56,18mm
gọi độ chênh lệch của mực nước biển là h1 , chiều cao của cột xăng là h2
A là điểm nằm ở mặt phân cách của xăng và nước , B là điểm nằm ở nhánh bên có cùng mức ngang vs A
=>Pa=Pb
ta có :Pa =h2.d2
Pb =h1.d1
=>h1.d1=h2.d2
=>h2=h1.d1/d2=18.10300/7000=26,4mm
vậy cc của cột xăng là 26,4mm