vd:lọ,mực,ngòi,bút,hôp,bút....lọ mực,ngòi bút,hộp bút
VD: Bút thước; cặp sách; bản đồ; bút mực; kẹp giấy;...
vd: quần , áo , sach , vở ....uần áo ; sách vở
Bàn ghế, sách vở, quần áo,bút thước, cặp sách,bút mực.......
vd:lọ,mực,ngòi,bút,hôp,bút....lọ mực,ngòi bút,hộp bút
VD: Bút thước; cặp sách; bản đồ; bút mực; kẹp giấy;...
vd: quần , áo , sach , vở ....uần áo ; sách vở
Bàn ghế, sách vở, quần áo,bút thước, cặp sách,bút mực.......
liệt kê tên gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ hc tập trong lớp mình, sau đó tạo thành các từ ghép phụ hợp về nghĩa
Ví dụ bàn, ghế, sách, vở ,... \(\Rightarrow\) bàn ghế , sách vở
................................................................................................................
(2) những từ ghép em vừa tìm được có phân thành tiếng chính và tiếng phụ không? Vì sao?
(3) So sánh nghĩa của từ ghép với nghĩa của mỗi tiếng trong từ ghép đó ( ví dụ: nghĩa của từ" bàn ghế " với nghĩa của tiếng "bàn" và tiếng " ghế"
giúp mình nha chiều mình đi học
Liệt kê tiếng gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp mình, sau đó tạo thành các từ ghép phù hợp về nghĩa.
Ví dụ : bàn, ghế, sách, vở,... bàn ghế, sách vở,...
(1) Liệt kê tiếng gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp mình, sau đó tạo thành các từ ghép phù hợp về nghĩa?
(2) Những từ ghép em vừa tìm được có phân thành tiếng chính và tiếng phụ ko? Vì sao?
(3) So sánh nghĩa của từ ghép với nghĩa của mỗi tiếng trong từ ghép đó( Ví dụ: nghĩa của từ “bàn ghế” với nghĩa của tiếng “bàn” và tiếng “ghế”).
Hình thành kiến thức về từ ghepschinhs phụ qua viêc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau :
Từ ghép chính phụ :
- Có tính chất.........., nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
- Tiếng .... đứng trước tiếng .........,tiếng phụ bổ nghĩa cho tiếng chính.
Từ ghép đẳng lập:
- Có các tiếng ..............................về ngữ pháp.
-Có tính chất.............................................,nghĩa của từ ghép đẳng lập .................hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
tìm 8 từ ghép có 3 tiếng trở lên, vẽ sơ đồ cấu tạo các từ ghép đó.
viết một đoạn văn khoảng 4 câu có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tiên.Liệt kê các loại từ ghép đã sử dụng.
Viết một đoạn văn khoảng 4 câu có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tiên. Liệt kê theo từng những từ ghép đã sử dụng
" Đêm nay mẹ ko ngủ đc. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con." Có người nhận xét: Sự liên kết giữa hai câu trên hình như ko chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn đc đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao
viết một đoạn văn khoảng 4 câu có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tiên.Liệt kê các loại từ ghép đã sử dụng.
Giúp tớ với các cậu ơi.
Tại sao có thể nói 1 cuốn sách, 1 cuốn vở mà ko thể nói 1 cuốn sách vở?