1.a) Vẽ đồ thị hàm số y=‐2x+3y=‐2x+3 và tính góc của đường thẳng tạo với trục Ox b) Tìm m để đường thẳng y=x+m2+1y=x+m2+1 và đường thẳng y=(m+1)x+5y=m+1x+5 cắt nhau tại một điểm trên trục tung 2.Trong đợt quyên góp ủng hộ miền Trung bị bão lụt của trường THCS Đà Nẵng , lớp 9a và 9b quyên góp được 1105000 đồng .Mỗi học sinh lớp 9a đống góp 10000đồng , mỗi học sinh lớp 9b quyên góp 15000đồng .Gọi số học sinh lớp 9a là x và số học sinh lớp 9b là y a. em viết hệ thức biểu diễn y theo xb. nếu số học sinh lớp 9a là 43 . tính số học sinh lớp 9b
Bài 1: Cho 2 hàm số y = x + 2 và y = - x + 2 a) Vẽ đồ thị 2 hàm số trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy. b) Hai đường thẳng trên cắt nhau tại điểm có toạ độ là bao nhiêu ? Bài 2: Cho hàm số y = (2 - m)x + m - 1 (d) a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất? b) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) song song với đường thẳng y = 3x + 2 c) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) cắt đường thẳng y = -x + 4 tại một điểm trên trục tung. Bài 3: Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b biết đồ thị của nó song %3D song với đường thẳng y = 2x - 3 và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 5 Bài 4: Cho hai hàm số bậc nhất y = -2x + 5 (d ) và y = 0,5 x (d') a) Vẽ đồ thị (d) và ( d’) của hai hàm số đã cho trên cùng một hệ tọa độ Oxy . b) Tìm tọa độ điểm M là giao điểm của hai đồ thị vừa vẽ (bằng phép tính) c) Tính góc a tạo bởi đường thẳng d với trục hoành Ox (làm tròn kết quả đến độ ) d) Gọi giao điểm củad với trục Oy là A, tính chu vi và diện tích tam giác MOA.
Cho hàm số y = x và y = 2x
a,vẽ đồ thị của 2 hàm số trên cùng một hệ trục tọa độ oxy
b,đường thẳng song song với trục ox,cắt oy tại điểm có tung độ bằng 6, cắt các đường thẳng y=x,y=2x lần lượt tại a và b.tính tọa độ điểm a,b và tính chu vi ,diện tích tam giác oab
Cho hàm số y=(2m - 3)x +m - 5 a) Vẽ đồ thị với m= 6
b) Chứng minh họ đường thẳng luôn đi qua điểm cố định khi m thay đổi
c) Tìm m để đồ thị hàm số tạo bởi 2 trục tọa độ một tam giác vuông cân
d) Tìm m để đồ thị hàm số tạo với trục hoành một góc 45°
e) Tìm m để đồ thị hàm số cắt đường thẳng y= 3x - 4 tại 1 điểm trên Oy
f) Tìm m để đồ thị hàm số cắt đường thẳng y= - x - 3 tại một điểm trên Ox
a) biết đường thẳng y = mx -1(d) đi qua A ( 3;-2) . viết ptrinh đt (d)
b ) vẽ đồ thị hàm số xác định ở câu a
c ) tìm hệ số góc của đường thẳng (d) . Tính góc tạo bởi đt d và trục Ox
cho hai hàm số bậc nhất y =(3-m)x+2 và y=2x-m tìm giá trị của m để đồ thị hai hàm số đã cho là hai đường thẳng
a)song song với nhau B)cắt nhau C)cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung D)trùng nhau e)vuông góc với nhauCâu 1: Cho hàm số y = (m -1)x - 2 ( m \(\ne\) 1 ), trong các câu sau câu nào đúng, câu nào sai:
a, Hàm số luôn đồng biến \(\forall\) m \(\ne\) 1.
b, Hàm số đồng biến khi m < 1.
c, Đồ thị hàm số luôn cắt trục tung tại điểm -2 \(\forall\) m \(\ne\) 1.
d, Đồ thị hàm số luôn đi qua điểm A ( 0; 2).
Câu 2: Cho hàm số y = 2x + 1. Chọn câu trả lời đúng
A. Đồ thị hàm số luôn đi qua điểm A ( 0;1)
B. Điểm M ( 0; -1) luôn thuộc đồ thị hàm số.
C. Đồ thị hàm số luôn song song với đường thẳng y = 1 - x
D. Đồ thị hàm số luôn cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1
Câu 3: Cho hàm số y = ( m + 1)x + m - 1. Kết luận nào sau đây là đúng?
A. Với m > 1, hàm số y là hàm số đồng biến
B. Với m > 1, hàm số y là hàm số nghịch biến
C. Với m = 0, đồ thị hàm số đi qua gốc tọa độ.
D. Với m = 2, đồ thị hàm số đi qua điểm có tọa độ ( \(-\frac{1}{2}\);1)
Câu 4: Hai đường thẳng y = ( 2 - \(\frac{m}{2}\))x + 1 và y = \(\frac{m}{2}\)x + 1 ( m là tham số) cùng đồng biến khi:
A. -2 < m < 0
B. m > 4
C. ) < m < 4
D. -4 < m < -2
Câu 5: Cho ba đường thẳng ( d1): y = x - 1; (d2): y= 2 - \(\frac{1}{2}\)x; ( d3): y = 5 + x. So với đường thẳng nằm nganng thì:
A. Độ dốc của đường thẳng d1 lớn hơn độ dốc của đường thẳng d2
B. Độ dốc của đường thẳng d1 lớn hơn độ dốc của đường thẳng d3
C. Độ dốc của đường thẳng d3 lớn hơn độ dốc của đường thẳng d2
D. Độ dốc của đường thẳng d1 và d3 như nhau