Nó chết rồi: Cách nói bất lịch sự , ko tế nhị.
Nó chết rồi: Cách nói bất lịch sự , ko tế nhị.
Cho cụm từ có phạm vi nghĩa rộng đó là “Truyện dân gian”. Hãy tìm các từ có phạm vi nghĩa hẹp hơn. Các từ em tìm được có phải là một trường từ vựng không? Gọi tên trường từ vựng ấy
nhận xét về mối liên hệ giữa 2 khái niệm thuộc trường từ vựng và có quan hệ từ nghĩa rộng-từ nghĩa hẹp
Thế nào là từ ngữ nghĩa hẹp? Hãy tìm ít nhất 4 từ ngữ có nghĩa đc bao hàm trong phạm vi của mỗi từ ngữ sau:
a. Trạng thái tâm lí
b. Phương thức biểu đạt
Hãy viết một đoạn văn khoảng 7 - 10 câu) nêu suy nghĩa của em về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ bao ni long và ý thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ (gạch chân trợ từ)
Giúp mình nhanh với ạ. Tuần sau mình thi r. Tks
Mẹ ơi, những người sống trên mây đang gọi con:
“Chúng ta chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,
Chúng ta chơi với buổi sớm mai vàng,
Chúng ta chơi với vầng trăng bạc.”
Con hỏi: “Nhưng tôi làm sao mà lên được với các người?”
Họ trả lời: “Hãy đến bên bờ trái đất,
Và đưa tay lên trời,
Em sẽ được nhấc bổng lên mây.”
Con nói: “Mẹ tôi đang đợi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được?”
Thế là họ cười rồi bay đi mất.
Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Câu 1: Phương thức biểu đạt .
Câu 2: Biện pháp tu từ , tác dụng.
Câu 3: Nội dung của bài thơ trên.
Câu 4: Thông điệp là gì?
Tìm các tình thái từ trong các câu sau và cho biết ý nghĩa của chúng.
a) – Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu.
b) … Con người đáng kính đó cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
c) Em tôi sụt sịt bảo:
- Thôi thì anh cứ chia ra vậy
giúp mik với
Xác định kiểu câu, cấu tạo cú pháp của câu sáu và mối quan hệ ý nghĩa của câu sau
Cuối cùng ông trả lại mũ quan cho triều đình, ông từ quan về làng
Giúp tớ với sắp thi học kì rồi
Với mỗi cặp quan hệ từ dưới đây, hãy đặt 1 câu ghép:
a) Vì......Nên.....
b) Nếu......thì.....
c) Tuy....nhg......
d) Không những.....mà....
Tìm các từ cùng trường từ vựng trong đoạn văn trên và đặt tên cho các trường từ vựng ấy? của đoạn trích Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi . . . toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.