Các từ tượng thanh: "ha ha"
Tác dụng: miêu tả cụ thể và sinh động hơn, cho thấy thái độ vui tươi, lạc quan của những người lính bất chấp những khó khăn gian khổ, những khắc nghiệt của thời tiết và con người đang chờ đợi mình ở phía trước.
Thi tốt!
Các từ tượng thanh: "ha ha"
Tác dụng: miêu tả cụ thể và sinh động hơn, cho thấy thái độ vui tươi, lạc quan của những người lính bất chấp những khó khăn gian khổ, những khắc nghiệt của thời tiết và con người đang chờ đợi mình ở phía trước.
Thi tốt!
Cho đoạn thơ :
Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa mau khô thôi.
1. Những chiếc xe không kính trên gây ra những khó khăn gì cho người lính lái xe trên tuyến đường chống giặc ?
2. Tìm các câu khẩu ngữ trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của chúng (chi tiết)
3. Hãy cho biết từ "chưa cần " ở đây mang lại hiệu quả gì ?
4. Nói : Chính tinh thần trẻ trung , hóm hỉnh của những người lính khiến mọi khó khăn trở nên nhẹ nhàng hơn . Em có đồng ý với ý kiến này không và giải thích vì sao ?
Giúp mình với mọi người
Đồng cảm với những khó khăn vất vả của người lính lái xe Trường Sơn, một nhà thơ đã viết:
“ Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
Không có kính ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.”
( Trích NV 9,Tập 1 NXB GD)
Dựa vào hai khổ thơ trên, hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu làm rõ thái độ bất chấp khó khăn, nguy hiểm và tâm hồn lạc quan của người lính, trong đoạn văn có sử dụng câu ghép và lời dẫn trực tiếp. ( Gạch chân và chú thích rõ)
Cũng trong bài thơ trên, ở khổ thơ thứ ba tác giả viết:
“Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phép châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.”
3. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp trình bày cảm nhận
của em về hình ảnh người lính lái xe kiên cường, dũng cảm, trẻ trung, sôi nổi được thể hiện trong
khổ thơ trên trên. Trong đoạn văn, em có sử dụng câu cảm thán và thành phần phụ chú (gạch
chân, chú thích rõ câu cảm thán và thành phần phụ chú)
Chỉ ra 2 biện pháp nghệ thuật có trong câu thơ tiểu đội xe không kính và nêu tác dụng
Cho đoạn thơ sau:
b) Khổ thơ đã xây dựng và làm nổi bật vẻ đẹp của những hình tượng nào? Hãy chọn và phân tích ý nghĩa của một trong những hình tượng đó.
c) Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong khổ thơ. Chọn và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ mà em cho là hay nhất.
d) Khái quát nội dung, đặc sắc nghệ thuật của khổ thơ.
0
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ đầu bài thơ về tiểu đội xe không kính
Cho đoạn thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
Câu 1. Nêu nội dung của đoạn thơ trên?
Câu 2. Từ “trái tim” trong câu thơ cuối cùng được dùng với ý nghĩa như thế nào .
Câu 3. “Không có kính ... thùng xe có xước” xác định BPNT và phân tích hiệu quả nghệ thuật của BPNT đó trong hai câu thơ trên?
Câu 4. Nêu tác dụng của thủ pháp đối lập được sử dụng trong khổ thơ.
xác định và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong 2 câu thơ sau: " võng mắc trông chênh đường xe chạy lại đi, lại đi trời xanh thêm"
Bài 1.
Câu 1. Chép chính xác khổ cuối bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Câu 2. Trong dòng thơ cuối cùng của khổ thơ trên sử dụng phép tu từ gì? Phân tích giá trị của phép tu từ đó?
Câu 3. Trong chương trình Ngữ văn ở THCS, em còn học một số văn bản khác viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Hãy ghi lại tên một văn bản và tác giả của văn bản đó.
Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch, nêu cảm nhận của em về ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của những người lính lái xe trong khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và phép lặp để liên kết câu (chỉ rõ).