Câu 1:
Trong VB ý nghĩa văn chương , Hoài Thanh khẳng định : "Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống..."
Em hiểu ý kiến trên như thế nào?
Câu 2:
Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương , đất nước
Em hãy làm sáng tỏ ND trên đây = 1 bài văn Nghị luận
Câu 3:
Phát biểu cảm nghĩ của em về cảnh sắc thiên nhiên và tâm hồn nhà thơ trong 2 bài: Bài ca Côn Sơn( Nguyễn Trãi) và Rằm Tháng giêng (HCM(
Câu 1:
Tác giả Hoài Thanh đã từng khẳng định : ""Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống...", Đúng vậy! Văn chương là tiếng nói của tình cảm con người, nó khơi dậy trong mỗi người những tình cảm sẵn có nhg nó cũng gây cho ta những tình cảm ta chưa có. Đó là lòng vị tha, sự đồng cảm, là khát vọng cống hiến, hy sinh...Văn chương nhen nhóm, làm nảy nở và tạo ra những tình cảm đó. Lời nhận định: " ( trích dẫn ra nhá ) của tác giả Hoài Thank là hoàn toàn đúng đắn. Đó là lòng vị tha, là sự đồng cảm, khát vọng cống hiến, hy sinh...mà các tác phẩm: Bài ca nhà trank bị gió thu phá đã làm rung động những trái tim cộc cằn, khô khan, gây cho người ta 1 tình yêu thương đồng loại và chấp nhận hy sinh. Hay bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương, bài thơ Sau phút chia ly của Đoàn Thị Điểm, không ai có thể chắc chắn rằng mình không thương xót, đồng cảm, vs những ng phụ nữ xã hội phong kiến xưa, cũng không ai có thể chắc rằng mình sẽ có 1 tình cảm vợ chồng sâu sắc đến vậy. Thành ngữ, tục ngữ cũng đâu chỉ là " túi khôn" của nhân loại, chẳng phải ca dao, dân ca là cây đàn muôn điệu, là tiếng nói tâm tình cảu nhân dân VN sao? Cuộc sống muôn hình vạn trạng hiện lên qua từng câu ca dao , đi vào trái tim từng con người, thắp lên những ánh lửa nhân ái, gắn chặt tình yêu thương của người với người.Đó chính là Giá trị thiêng liêng của văn chg. Văn học mang đến cho cuộc sống chúng ta nhiều điều nhg tiếp nhận chúng thế nèo, cảm nhận chúng ra sao lại là 1 vấn đề khác. Văn chg gây cho ta nhữg tình cảm ta chưa có và chúg ta là nhữg người phải biến chúg thành những tình cảm thật trong cuộc sống.
Theo bài viết của Nguyễn Trần Thành Đạt
Câu 1: Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau những tớ thấy nên cần có 2 ý chính:
-Ý thứ nhất: "Văn chương sẽ là hình dung của sưn sống muôn hình vạn trạng" cần hiểu nhà văn lấy tư liệu từ cuộc sống , phản ánh vào trong tác phẩm 1 cách chân thức những điều đang diễn ra thực tế trong cuộc sông . Như vậy, văn chương có NV phản ánh đời sống phong phú và đa dạng của XH và con người. ND văn chương vì thế cx đa dạng, phong phú , sinh động như cuộc sống , qua văn chương ta hiểu đc cuộc sống...
-Ý thứ 2:"... Văn chương còn sáng tạo ra sự sống ...". Ý này KĐ các tác phẩm văn chương, bằng trí tưởng tượng bay bổng ,bằng khát vọng và tình cảm nhân văn cao đẹp , nhà văn dựng nên trong tác phẩm bức tranh đời sống mà có thể bức tranh đời sống hiện tại ko có hoặc chưa có , để mọi người phấn đấu , xây dựng, biến chúng thành hiện thực tốt đẹp trong tương lai,....
Câu 2:
Mở bài:
-Giới thiệu khái quát về nhà thơ Xuân Quỳnh: là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm...
- Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác bài thơ: bài thơ được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ, bài thơ thể hiện vẻ đẹp trong sáng về những kỉ niệm tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước...
Thân bài:
-Làm sáng tỏ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu được thể hiện qua bài thơ. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.
* Bài thơ Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu
-Trên đường hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, tiếng gà đã gợi về những kỉ niệm tuổi thơ thật êm đềm, đẹp đẽ.
- Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng đẹp như trong tranh hiện ra trong nỗi nhớ:
'' Ổ rơm hồng những trứng
Này con gà mái mơ..."
- Một kỉ niệm về tuổi thơ dại: tò mò xem trộm gà đẻ bị bà mắng:
"Gà đẻ mà mày nhìn
Rồi sau này lang mặt..."
- Người chiến sĩ nhớ tới hình ảnh người bà đầy lòng yêu thương, chắt chiu, dành dụm chăm lo cho cháu:
"Tay bà khum soi trứng
Dành từng quả chắt chiu..."
- Niềm vui và mong ước nhỏ bé của tuổi thơ: được bộ quần áo mới từ tiền bán gà - ước mơ ấy đi cả vào giấc ngủ tuổi thơ…
* Tình cảm bà cháu đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước:
- Tiếng gà trưa với những kỉ niệm đẹp về tuổi thơ, hình ảnh thân thương của bà đã cùng người chiến sĩ vào cuộc chiến đấu
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ như tiếp thêm sức mạnh cho người chiến sĩ chiến đấu vì Tổ quốc và cũng vì người bà thân yêu của mình:
"Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Bà ơi, cũng vì bà..."
- Qua những kỉ niệm đẹp được gợi lại, bài thơ đã biểu lộ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của người cháu với hình ảnh người bà đầy lòng yêu thương, chắt chiu dành dụm chăm lo cho cháu.
- Tình cảm bà cháu đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương, đất nước của mỗi chúng ta. Tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu Tổ quốc bắt nguồn từ những tình cảm gia đình thật gần gũi, thân thương và cũng thật sâu sắc . Những tình cảm thiêng liêng, gần gũi ấy như tiếp thêm sức mạnh cho người chiến sĩ, như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người để chiến thắng…
* Có thể liên hệ mở rộng và nâng cao bằng việc giới thiệu một số bài thơ khác có cùng chủ đề viết về bà, về mẹ …
Kết bài:
- Khẳng định lại nội dung bài thơ: Bài thơ Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.
- Liên hệ bản thân, nêu cảm nghĩ về tình cảm gia đình - nguồn sức mạnh cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hôm nay, có thể mở rộng và nâng cao qua một số tác phẩm văn học khác nói về tình cảm gia đình ...
Câu 2: Dàn ý:
MB:
-Giới thiệu khái quát về nhà thơ Xuân Quỳnh : là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại VN. Thơ của bà thường viết về những tình cảm gần gũi , bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của 1 trái tim phụ nữ chân thành , tha thiết và đằm thắm,...
-Giới thiệu bài thơ: được viết trong thời kì đầu của cuộc K/C chống đế quốc Mĩ, thể hiện vẻ đẹp trong sáng về tình cảm bà cháu và kỉ niệm tuổi thơ.Tình cảm ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước,..
TB:
-Làm sáng tỏ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu được thể hiện qua bài thơ. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương, đất nước.
-Bài thơ đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu
-Tình cảm bà cháu đẹp đẽ và thiêng liêng ấy... như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người chiến thắng kẻ thù, bảo vệ đât nước
-Có thể mở rộng và nâng cao bằng việc giới thiệu 1 số bài thơ khác có cùng chủ đề về bà ( VD: bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt,...)
KB:
-KĐ lại ND bài thơ: Bài thơ gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ tuổi thơ của tình bà cháu . Tình cảm đẹp đẽ thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương, đất nước
-Liên hệ bản thân , nêu cảm nghĩ về tình cảm gia đình- nguồn sức mạnh cho mỗi con người chúng ta trong cuộc sống hôm nay. Mở rộng và nâng cao qua 1 số tác phẩm khác nói về tình cảm gia đình
(Trích dẫn thơ để phân tích các í ở phần TB)