1.
Ngôn ngữ giọng điệu của bài thơ rất giản dị, pha một chút ngang tàng: Từ thì", "chưa cần"...
2. Tác dụng :góp phần thể hiện tinh thần bất chấp gian khổ, khó khăn của người lính: "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai".
1.
Ngôn ngữ giọng điệu của bài thơ rất giản dị, pha một chút ngang tàng: Từ thì", "chưa cần"...
2. Tác dụng :góp phần thể hiện tinh thần bất chấp gian khổ, khó khăn của người lính: "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai".
Viết một bài văn nêu cảm nhận của em về những chiếc xe không kính và những người chiến sĩ lái xe trên đường Trường Sơn thời kháng chiến chống Mỹ trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật (1 - 2 mặt giấy)
Điểm gặp gỡ giữa thi si Phạm Tiến Duật trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" và nhạc sĩ sáng tác ca khúc " Trường Sơn xe anh qua" là gì?
trong khổ cuối bài thơ về tiểu đội xe không kính,Bằng một đoạn văn khoảng 10-12 câu theo cách lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ lòng yêu nước, ý chí quyết tâm và giải phóng miền Nam của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mĩ. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu bị động và một lời dẫn trực tiếp(gạch chân và chú thích rõ)
thông qua hình ảnh những chiếc xe không kính trong bài thơ về ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' em có cảm nhận gì về cuộc chiến tranh chống mĩ cứu nước của nhân dân ta ?
Phần I (6,5 điểm) Trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã viết:
“Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa tạnh, gió lùa khô mau thôi”
( Ngữ văn 9, tập 1, NXBGD Việt Nam, 1999)
Câu 1. Bài thơ đã xây dựng một hình tượng thơ rất độc đáo-những chiếc xe không kính. Hãy nếu ý nghĩa của hình tượng thơ đó.
Câu 2. Cũng trong bài thơ, ở khổ thơ thứ ba tác giả viết:
“Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun toc trắng như người già”
Em hãy chỉ rõ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ trên.
Câu 3. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp phân tích niềm tin, nghị lực, tâm hồn trẻ trung yêu đời của những người lính lái xe trong khổ thơ thứ tư được trích trên. Trong đoạn văn em có sử dụng một câu cảm thán và một phép liên kết( Ghạch chân và chú thích rõ).
viết đoạn văn 12 câu Bài thơ về tiểu đội xe không kính theo các lập luận diễn dịch để làm dõ tinh thần dũng cảm lạc quan thát độ bất chấp khó khăn gian khổ của những người lính lái xe trên tuyến đường trường sơn phải dùng lời dẫn trực tiếp và một câu cảm thán
Phần I (6 diểm): Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Câu 1 (1 điểm): Xuyên suốt tác phẩm, có những hình ảnh thơ nào luôn song hành, gắn bó với nhau. Nêu rõ mối quan hệ của những hình ảnh thơ đó trong việc thể hiện nội dung tác phẩm.
Câu 2 (1,5 điểm): Tình cảm nào của người lính lái xe được thể hiện trong hai câu thơ sau: “Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi"
Tình cảm này còn được thể hiện ở một bài thơ nào trong chương trình Ngữ văn 9 ( nêu rõ tên tác giả). Giữa muôn vàn hiểm nguy, gian khó, thiếu thốn hành động “bắt tay qua cửa kính vỡ” trong câu thơ trên có ý nghĩa như thế nào?
Câu 3 (3,5 điểm): Viết một đoạn văn ngắn khoảng 12 câu theo lập luận diễn dịch để làm rõ cảm nhận của em về khổ thơ sau trong bài: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.”
Trong đoạn văn, có sử dụng lời dẫn trực tiếp, thành phần biệt lập ( gạch chân dưới một lời dẫn trực tiếp, một thành phần biệt lập và chú thích).