Bài 1:
Cho sự việc và nhân vật sau đây: Bà ngoại năm nay đã cao tuổi. Lâu rồi Nam không có điều kiện về thăm quê. Hôm nay Chủ Nhật Nam được cùng mẹ về quê thăm bà.
Từ tình huống trên, nếu viết một đoạn văn kể lại những giây phút đầu tiên khi gặp lại bà thì người viết nên sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm như thế nào? Hãy nêu lên một số yếu tố miêu tả biểu cảm cho đoạn văn này.
Bài 2:
Tìm 3 đoạn trích có các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong ba tác phẩm đã học: Tắt Đèn của Ngô Tất Tố, Tôi đi học của Thanh Tịnh, Lão Hạc của Nam Cao. Hãy chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong các đoạn trích đó.
Bài 3:
Cho đề văn sau đây: " Nhân ngày 20 tháng 11, em đến thăm cô giáo đã dạy mình hồi lớp 1. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ vui và đầy cảm động đó. "
Nếu phải viết đề văn trên em sẽ nêu những sự việc gì, miêu tả điều gì và thể hiện tình cảm như thế nào?
Các bài này ở trong SBT Văn 8, Bài: Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.
Bài 2:
Tôi đi học - Thanh Tịnh
“Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc (yếu tố tả), lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường (yếu tố kể và biểu cảm). Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng (yếu tố kể, tả và biểu cảm)”Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Thằng Dần vục đầu vừa thổi vừa húp xoàn xoạt. Chị Dậu rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm Thầy em cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. Rồi chị đón lấy cải Tỉu ngồi xuống đó như có ý chờ xem chồng chị ăn có ngon miệng không.Lão Hạc - Nam Cao
“Khốn nạn... ông giáo ơi!... (yếu tố biểu cảm). Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm (yếu tố kể). Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại (yếu tố kể). Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết (yếu tố kể)... Này! Ông giáo ạ! (yếu tố biểu cảm) Cái giống nó cũng khôn! (yêu tố biểu cảm). Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó ”kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à? (yếu tố kể). Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó (yếu tố biểu cảm)."Bài 3 : Những sự việc chính :
- Giới thiệu cô giáo đã dạy mk hồi lp 1
- Tâm trạng trước khi về thăm : Bồi hồi , xúc động , .....
- so sánh cô của trước đây và bây giờ
- Tâm trạng của cô em lúc đó
- Tâm trạng của em như thế nào
-