Bài 1:
Tổng số đo chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật là:
\(160:2=80\left(m\right)\)
Gọi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật lần lượt là \(x\left(m\right)\) và \(y\left(m\right)\)
Theo bài ra: \(\frac{x}{y}=\frac{3}{5}\Rightarrow\frac{x}{3}=\frac{y}{5}\)và \(x+y=80\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{x}{3}=\frac{y}{5}=\frac{x+y}{3+5}=\frac{80}{8}=10\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\frac{x}{3}=10\Rightarrow x=10\cdot3=30\\\frac{y}{5}=10\Rightarrow y=10\cdot5=50\end{matrix}\right.\)
Vậy diện tích hình chữ nhật là: \(30\cdot50=1500\left(m\right)\)
Bài 2:
Gọi số học sinh của khối 6;7;8;9 lần lượt là \(x;y;z;t\left(hs\right)\)
Theo bài ra: \(\frac{x}{9}=\frac{y}{8}=\frac{z}{7}=\frac{t}{6};y-t=70\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{x}{9}=\frac{y}{8}=\frac{z}{7}=\frac{t}{6}=\frac{y-t}{8-6}=\frac{70}{2}=35\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\frac{x}{9}=35\Rightarrow x=35\cdot9=315\\\frac{y}{8}=35\Rightarrow y=35\cdot8=280\\\frac{z}{7}=35\Rightarrow z=35\cdot7=245\\\frac{t}{6}=35\Rightarrow t=35\cdot6=210\end{matrix}\right.\)
Vậy khối 6 có 315 học sinh, khối 7 có 280 học sinh, khối 8 có 245 học sinh, khối 9 có 210 học sinh