Bài 18. Sự nở vì nhiệt của chất rắn

Mint Nguyễn

1. Tại sao chỗ tiếp nối đường ray xe lửa phải để một khe hở?
2. Tại sao gối đỡ của cầu thép 1 bên đặt khối hình, còn bên kia đặt trên các con lăn?
3. Tại sao khi đo nhiệt độ môi trường, phải đặt nhiệt kế ở nơi ko có ánh nắng mặt trời chiếu vào?

Nguyen Thi Mai
12 tháng 7 2016 lúc 20:47

1. Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.

Bình luận (0)
Nguyễn Hồng Ngọc
2 tháng 8 2016 lúc 8:58

1. Chỗ tiếp nối đường ray xe lửa phải để một khe hở tại vì khi thời tiết nóng lên thì chỗ tiếp nối đường ray xe lửa nó cũng sẽ nở dài ra và khi đó nếu không có khe hở thì sẽ gây ra một lực rất lớn có thể làm cong đường ray

3. Khi đo nhiệt độ môi trường, phải đặt nhiệt kế ở nơi không có ánh nắng mặt trời chiếu ào tại vì nếu đặt nhiệt kế ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào thì nhiệt độ sẽ cao hơn nên không đúng

Bình luận (0)
Nguyễn Lan Hương
13 tháng 1 2017 lúc 21:14

1)Ở chỗ nối tiếp hai đường ray xe lửa có một khe hở để khi gặp thời tiết nóng,thanh ray nở ra sẽ không bị va đập hoặc chèn ép vào nhau.

2)Vì khi nóng cây cầu nở ra sẽ trượt trên các con lăn dễ dàng,không bị cản trở.

3)Vì nơi có ánh sáng mặt trời nhiệt độ sẽ đúng hơn khi để ở nơi không có ánh sáng mặt trời.(Chắc thế!)

Bình luận (0)
Lê Chí Anh
22 tháng 4 2017 lúc 22:04

3.(câu này là câu Địa Lý mà) để tránh tiếp xúc với bức xạ và ánh nắng trực tiếp của mặt trời để đưa ra kết quả chính xác hơn.

Bình luận (0)
Lê Chí Anh
22 tháng 4 2017 lúc 22:11

1. đầu nối của đường ray có một khoảng hở, nhằm giúp thanh ray nóng lên, nở ra ko bị ngăn cản, làm cong đường ray tàu.

Bình luận (0)
Kim Taehyung
11 tháng 5 2017 lúc 16:19

1.

Thảo luận 1

Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.



Thảo luận 2

Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong và ... ô kìa 1 chiếu tàu đã đi lên thiên đường ;))

Thảo luận 3

Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.

Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.

Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ

Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.

Thảo luận 4

Bạn học vật lý chưa? Đường ra là các đoạn ngắn nối lại với nhau và người ta để ra 1 khoảng cách nhỏ. Vì nếu để đường ray là 1 đoạn dài, thì khi tàu đi qua gây ma sát lớn thì đường ray sẽ bị nóng (Hiện tượng giãn nở do nhiệt độ cao ) đường ray sẽ bị bung lên gây nguy hiểm.

2

Bình luận (0)
Yui Arayaki
13 tháng 5 2017 lúc 7:50

1/ Người ta đặt khe hở như vậy để khi trời nóng, đường ray nở dài ra do đó nếu không để khe hở , sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản gây ra lực lớn làm cong đường ray.
2/ Gối đỡ ở hai đầu của một số cầu thép phải đặt trên các con lăn để giúp sự co dãn vì nhiệt dễ dàng (không thể gây ra lực lớn làm ảnh hưởng đến cầu).

3/ Khi đo nhiệt độ môi trường, phải đặt nhiệt kế ở nơi ko có ánh nắng mặt trời chiếu vào vì như thế ta sẽ đo trực tiếp nhiệt của mặt trời, nên kết quả đo sẽ không chính xác.

Bình luận (0)
Phan Thị Kiều Diễm
15 tháng 5 2017 lúc 20:41

câu 3: vì ánh nắng mặt trời khi chiếu trực tiếp vào nhiệt kế làm cho nhiệt độ cao lên nên nhiệt độ sẽ không chính xác . Vì vậy khi đo nhiệt độ không khí ta phải đặt nhiệt kế ở nơi không có ánh nắng mặt trời.

Bình luận (0)
Trần Thị Khánh Vy
25 tháng 4 2018 lúc 20:22

1. Để cho sự nở ra, co lại dễ dàng, tránh làm cong đường rây.

2. Để khi trời nắng, cầu thép nóng lên, nở ra các con lăng tạo điều kiện cho cầu thép ài ra mà không bị ngăn cản bất cứ điều gì.

3. Câu này mình ko rõ.

Bình luận (0)
son go ku
26 tháng 4 2018 lúc 12:32

sorry minh khong bietoho

Bình luận (2)
Lionel Messi
13 tháng 5 2019 lúc 20:49

1. Vì khi đường ray xe lửa gặp thời tiết nóng nên sẽ nở ra. Có khe hở nên khi nở ra sẽ không cản trở sự nở vì nhiệt của chất rắn. Nếu không có khe hở thì khi gặp nhiệt độ cao đường ray nở ra và bị cản trở nên gây ra lực lớn làm cong đường ray (gây nguy hiểm cho đoàn tàu).

2. Phải đặt một bên cầu lên con lăn vì khi thay đổi nhiệt độ thì khi nở ra (hoặc co lại) sẽ lăn trên các con lăn và không cản trở sự nở vì nhiệt của chất rắn. Nếu không có con lăn thì khi nhiệt độ thay đổi (nóng lên) thì sẽ bị cản trở gây ra lực lớn làm cong chiếc cầu.

3. Đặt nhiệt kế nơi không có ánh sáng mặt trời chiếu vào để đo được chính xác nhiệt độ môi trường. Nếu để nhiệt kế nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào thì sẽ thu được kết quả đo không chính xác vì nhiệt độ sẽ bị tăng.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
tuấn khang nguyễn
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Nam Nguyễn
Xem chi tiết
Phạm Ngọc Hân
Xem chi tiết
Nguyễn Diệu Hoài
Xem chi tiết
Nguyễn Việt Hà
Xem chi tiết
Triệu Thúy Ngân
Xem chi tiết
FAN ONE PIECE
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh Quỳnh
Xem chi tiết