So sánh trùng giày, trùng roi và trùng biến hình ( hình dạng, cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản, di chuyển)
Các bạn giúp mình nhé
So sánh trùng giày, trùng roi và trùng biến hình ( hình dạng, cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản, di chuyển)
Các bạn giúp mình nhé
Trùng giày | Trùng roi | Trùng biến hình | |
Hình dạng | Cơ thể hình khối, đối xứng giống chiếc giày | Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài | Không có hình dạng nhất định |
Cấu tạo | Nhân nhỏ, nhân lớn, miệng, hầu, không bào tiêu hoá, lỗ thoát, không bào co bóp | Gồm nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục( khoảng 20 hạt), các hạt dự trữ ( nhỏ hơn) và điểm mắt(cạnh gốc roi). Dưới điểm mắt là không bào co bóp | Gồm chất nguyên sinh và nhân |
Dinh dưỡng | Dị dưỡng, thức ăn là vi khuẩn, vụn hữu cơ,.. | Tự dưỡng ( nếu có ánh sáng) Dị dưỡng (đồng hoá chất hữu cơ hoà tan do các sinh vật khác chết phân huỷ) | Dị dưỡng ( tạo chân giả vây bắt mồi) |
Sinh sản | Vô tính , phân đôi theo chiều ngan, sinh sản hữu tính(tiếp hợp) | Phân đôi theo chiều dọc | Phân đôi( khi gặp điều kiện thuận lợi) |
Di chuyển | Vừa tiến vừa xoay (lông bơi) | Nhờ roi xoáy vào nước, di chuyển tiến về phía trước | Di chuyển nhờ dòng chất nguyên sinh dồn về một phía tạo thành chân giả |
Trùng giày | Trùng roi | Trùng biến hình | |
Hình dạng | Cơ thể hình khối, đối xứng giống chiếc giày | Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài | Không có hình dạng nhất định |
Cấu tạo | Nhân nhỏ, nhân lớn, miệng, hầu, không bào tiêu hoá, lỗ thoát, không bào co bóp | Gồm nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục( khoảng 20 hạt), các hạt dự trữ ( nhỏ hơn) và điểm mắt(cạnh gốc roi). Dưới điểm mắt là không bào co bóp | Gồm chất nguyên sinh và nhân |
Dinh dưỡng | Dị dưỡng, thức ăn là vi khuẩn, vụn hữu cơ,.. | Tự dưỡng ( nếu có ánh sáng) Dị dưỡng (đồng hoá chất hữu cơ hoà tan do các sinh vật khác chết phân huỷ) | Dị dưỡng ( tạo chân giả vây bắt mồi) |
Sinh sản | Vô tính , phân đôi theo chiều ngan, sinh sản hữu tính(tiếp hợp) | Phân đôi theo chiều dọc | Phân đôi( khi gặp điều kiện thuận lợi) |
Di chuyển | Vừa tiến vừa xoay (lông bơi) | Nhờ roi xoáy vào nước, di chuyển tiến về phía trước | Di chuyển nhờ dòng chất nguyên sinh dồn về một phía tạo thành chân giả |
Kể tên các hình thức sinh sản của trùng giày. Hình thức sinh sản nào tiến hoá hơn? Vì sao?
Trùng giày sinh sản vô tính bằng hình thức phân đôi cơ thể, trùng giày còn có hình thức sinh sản tiếp hợp.
Đặc điểm dinh dưỡng và quá trình sinh sản ở trùng roi là gì?
-Sinh sản:Nhân nằm ở phía sau cơ thể, khi sinh sản, nhân phàn đôi trước, tiếp theo là chất nguyên sinh và các bào quan. Cơ thể phân đôi theo chiều dọc.
-Dinh dưỡng:ở nơi ánh sáng, trùng roi xanh dinh dưỡng như thực vật. Nếu chuyển vào hồ tối lâu ngày, trùng roi mất dần màu xanh. Chúng vần sông được nhờ đồng hoá những chất hữu cơ hoà tan do các sinh vật khác chết phân huỷ ra (còn gọi ả dị dưỡng).Hô hấp của trùng roi nhờ sự trao đổi khí qua màng tế bào. Không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết rồi thải ra ngoài, góp phần điều chỉnh áp suất thẩm thấu của cơ thể.
Em tham khảo thêm về phần này ở link video dưới đây nha!
https://www.youtube.com/watch?v=4wIJykTugik
cho mk hỏi là trung kiết lị có vai trò gì
Trùng kiết lị gây các vết loét hình miệng núi lửa ở thành ruột để nuốt hồng cầu tại đó, gây ra chảy máu. Chúng sinh sản rất nhanh để lan ra khắp thành ruột, làm cho người bệnh đi ngoài liên tiếp, suy kiệt sức lực rất nhanh và có thể nguy hiếm đến tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.
- Trùng kiết lị gây các vết loét hình miệng núi lửa ở thành ruột để nuốt hồng cầu tại đó, gây ra chảy máu. Chúng sinh sản rất nhanh để lan ra khắp thành ruột, làm cho người bệnh đi ngoài liên tiếp, suy kiệt sức lực rất nhanh và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.
1. động vật nguyên sinh sống ở đâu?
2. động vật nguyên sinh cấu tạo đơn giản chỉ gồm một tế bào, làm sao dể thu mẫu quan sát?
( mọi người giúp em với !)
1. động vật nguyên sinh sống ở đâu?
Chúng có phân bố ở khắp nơi: đất, nước ngọt, nước mặn hoặc trong cơ thể sinh vật khác.
- chúng phân bố khắp mọi nơi trên Trái Đất
tìm trong các ao hồ đầm ruộng có cá lớp váng.
Điền vào bảng sau:
ĐẶC ĐIỂM | Trùng giày | Trùng roi |
HÌNH DẠNG | ||
CÁCH DI CHUYỂN | ||
DINH DƯỠNG |
Giúp mình nha các bạn
Bạn nào trả lời đầu tiên sẽ đc mình tick.
* Trùng giày:
- Hình dạng Có hình giống đế giày. Cơ thể có hình khối, không đối xứng, giống chiếc giày.
- Cách di chuyển: Trùng giày di chuyên vừa tiên vừa xoay nhờ các lông bơi rung động theo kiêu lần sóng và mọc theo vòng xoắn quanh cơ thể.
- Dinh dưỡng:
+ Thức ăn được lông dồn về lỗ miệng.
+ Thức ăn qua miệng và hầu vo thành viên trong không bào tiêu hóa.
+ Không bào tiêu hóa rời hầu di chuyển trong cơ thể theo một quỹ đạo nhất định.
+ Enzim tiêu hoá biến thức ăn thành chất lỏng thấm vào chất nguyên sinh.
+ Chất bã được thải ra ngoài qua lồ thoát ở thành cơ thể.
* Trùng roi:
- Hình dáng: Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài.
- Cách di chuyển: Roi xoáy vào nước giúp cơ thể di chuyến.
- Dinh dưỡng: có 2 hình thức dinh dưỡng
+ Tự dưỡng: giống như thực vật vì trong cơ thể chúng có các hạt diệp lục có khả năng hấp thụ ánh sáng, nước, khí \(CO_2\) để tổng hợp chất hữu cơ.
+ Dị dưỡng: khi ở trong tối màu xanh mất đi. Tuy nhiên chúng vẫn sống được nhờ khả năng tổng hợp chất hữu cơ hòa tan do các sinh vật khác chết phân hủy.
- Hô hấp: nhờ sự trao đổi khí qua màng.
- Bái tiết: không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết rồi thải ra ngoài, cân bằng áp suất thẩm thấu.
Điền vào bảng sau:
ĐẶC ĐIỂM | Trùng giày | Trùng roi |
HÌNH DẠNG | Phần giữa cơ thể là bộ nhân gồm : nhân lớn và nhân nhỏ. Nửa trước và nửa sau đều có 1 không bào co bóp hình hoa thị, ở vị trí cố định. Chồ lõm của cơ rãnh miệng, cuối rãnh miện? có lỗ miệng và hầu | - Cơ thê trùng roi xanh là một tế bào có kích thước hiến vi (= 0,05mm). Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài. |
CÁCH DI CHUYỂN | Trùng giày di chuyên vừa tiên vừa xoay nhờ các lông bơi rung động theo kiêu lần sóng và mọc theo vòng xoắn quanh cơ thể. |
Roi xoáy vào nước giúp cơ thể di chuyến. |
DINH DƯỠNG | Thức ăn (gồm vi khuẩn, vụn hữu cơ...) được lông dồn về lỗ miệng. Thức ăn qua miệng và hầu vo thành viên trong không bào tiêu hoả. Sau đó bào tiêu hoá rời hầu di chuyển trong cơ thể nột quỹ đạo nhất định. Enzim tiêu hoá biến thức ăn thành chất lỏng thấm vào chất nguyên sinh. Chất bã được thải ra ngoài qua lồ thoát ở thành cơ thể |
ở nơi ánh sáng, trùng roi xanh dinh dưỡng như thực vật. Nếu chuyển vào hồ tối lâu ngày, trùng roi mất dần màu xanh. Chúng vần sông được nhờ đồng hoá những chất hữu cơ hoà tan do các sinh vật khác chết phân huỷ ra (còn gọi ả dị dưỡng). Hô hấp của trùng roi nhờ sự trao đổi khí qua màng tế bào. Không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết rồi thải ra ngoài, góp phần điều chỉnh áp suất thẩm thấu của cơ thể. |
ĐẶC ĐIỂM | Trùng giày | Trùng roi |
HÌNH DẠNG | có hình dạng như đế giày | Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài. Roi xoáy vào nước giúp cơ thể di chuyến. |
CÁCH DI CHUYỂN | -nhờ dòng chất nguyên sinh dồn về 1 phía tạo thành chân giả -theo kiểu vừa tiến vừa xoay nhờ lông bơi bao quanh rung động theo kiểu làn sóng và mọc theo vòng xoắn của cơ thể |
di chuyển bằng cách vừa tiến vừa xoay |
DINH DƯỠNG | Phần giữa cơ thể là bộ nhân gồm : nhân lớn và nhân nhỏ. Nửa trước và nửa sau đều có 1 không bào co bóp hình hoa thị, ở vị trí cố định. Chồ lõm của cơ rãnh miệng, cuối rãnh miện? có lỗ miệng và hầu | -ở nơi ánh sáng, trùng roi xanh dinh dưỡng như thực vật. Nếu chuyển vào hồ tối lâu ngày, trùng roi mất dần màu xanh. Chúng vần sông được nhờ đồng hoá những chất hữu cơ hoà tan do các sinh vật khác chết phân huỷ ra (còn gọi ả dị dưỡng). -Hô hấp của trùng roi nhờ sự trao đổi khí qua màng tế bào. Không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết rồi thải ra ngoài, góp phần điều chỉnh áp suất thẩm thấu của cơ thể. |
phân biệt đặc điểm, hình dáng và cách di chuyển của 2 loài động vật nguyên sinh trùng giày và trùng roi
Giúp mik với đang cần gấp ạ
Trùng giày |
Trùng roi |
- Đặt điểm: bên trong có + Nhân nhỏ + Nhân lớn + Miệng + Hầu + Không bào tiêu hóa + Lỗ thoát
|
- Đặt điểm: bên trong có + Roi + Điểm mắt + Màng cơ thể + Hạt diệp lục + Hạt dự trữ + Nhân |
- Hình dạng: cơ thể có hình khối, không đối xứng, giống chiếc giày | - Hình dạng: cơ thể hình lá dài, đầu tù, đuôi nhọn. Phần đầu của roi khó thấy |
Di chuyển: vừa tiến vừa quay bằng lông bơi | Di chuyển: vừa tiến vừa quay bằng roi |
nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh bướu cổ
Nguyên nhân
Nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ chủ yếu do tác nhân thiếu hụt Iốt trong cơ thể gây ra nhưng không phải cứ bổ sung đủ Iốt là bệnh sẽ khỏi.
Phòng tránh
Nhận đủ iốt: Để đảm bảo rằng có đủ iốt, sử dụng muối I-ốt hoặc ăn hải sản hoặc rong biển, sushi là một nguồn rong biển tốt, khoảng hai lần một tuần. Tôm và tôm cua khác đặc biệt cao iốt. Nếu sống gần bờ biển, trái cây và rau cải trồng tại địa phương có khả năng chứa một số i-ốt, cũng như sữa bò và sữa chua. Mọi người cần khoảng 150 microgram iốt / ngày, nhưng số đầy đủ là đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú và cho trẻ sơ sinh và trẻ em.
Giảm tiêu thụ i-ốt: Mặc dù không phổ biến, lấy iốt quá nhiều đôi khi dẫn đến bệnh bướu cổ. Nếu vượt quá iốt là một vấn đề, tránh muối củng cố bằng iốt, đồ biển, rong biển, bổ sung iốt.
Nguyên nhân bệnh bướu cổ:
+ Do tác nhân thiếu hụt I-ốt trong cơ thể gây ra nhưng không phải cứ bổ sung đủ I-ốt là bệnh sẽ khỏi.
+ Rối loạn bẩm sinh, rối loạn này có tính chất gia đình.
+ Do dùng thuốc và thức ăn: do dùng kéo dài một số loại thuốc như: muối Lithium (dùng trong chuyên khoa tâm thần), thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc có chứa I - ốt như: thuốc cản quang, thuốc trị hen, thấp, khớp, chống loạn nhịp v.v…Do ăn nhiều thức ăn ức chế tổng hợp hoóc-môn giáp như các loại rau họ cải, măng , sắn,…
- Cách phòng tránh:
Bổ sung I-ốt vào thức ăn hàng ngày thông qua sử dụng muối I- ốt.
Mik đồng ý với câu trả lời của Phan Thùy Linh
trong chương trình sinh học 7 em hiểu nhất phần nào?tại sao?
Trong chương trình sinh học 7 em hiểu nhất về quan hệ giữa các nghành động vật vì nhờ vào cây phát sinh
Trúng ý bn ko? Do mk ko hiểu câu hỏi lắm
Trong chương trình lớp 7 mình hiểu nhất là phần thân mềm vì nó thực tế với đời sống của chúng ta
học sinh viết bài tuyên truyền về:
-su nguy hiem cua chan thuong so nao va vai tro cua mu bao hiem khi di xe mayKhông riêng gì người lớn, trẻ em lúc đang ngồi cùng bố mẹ trên xe cũng cần phải đội nón bảo hiểm để bảo vệ an toàn cho bản thân. Tuy nhiên cũng lắm khi các bậc phụ huynh quên mất việc nhắc nhở con mình mang theo, thậm chí ngay cả lúc đi một mình. Đã xuất hiện nhiều vụ tai nạn thương tâm mà trong khi đó trẻ em chẳng được đội mũ bảo hiểm, do đó hãy lưu tâm đến chuyện này thường xuyên. Vậy Chọn nón bảo hiểm cho con như thế nào là chính xác?
Đầu tiên hãy tạo lập thói quen đội mũ bảo hiểm cho bé lúc đi ra ngoài. Chỉ cần bé ngồi trên xe máy hay xe đạp điện, ngay lập tức các ông bố bà mẹ mang ra và cài dây thật chắc chắn. Hãy giải thích dần dần tầm quan trọng của vấn đề này tác động đến tâm trí, thường xuyên cho bé xem các tranh ảnh bằng các bài học tuyên truyền trong sách giáo khoa hay ti vi. Bởi lẽ độ tuổi này rất dễ bắt chước hành vi mọi người xung quanh, phụ huynh có thể dẫn bé đi chơi ở gần công viên và chỉ cho thấy người ta đang lái xe với mũ bảo hiểm nhiều cỡ nào.
Như đã nói, trẻ em rất dễ ảnh hưởng từ người lớn. Trước tiên, họ cần phải làm gương, ví dụ như lái xe máy hay xe đạp điện rồi sau đó chỉ rõ từng hành động lấy cho đến lúc ra khỏi nhà. Ngược lại, nếu bạn không thường xuyên đội mũ bảo hiểm ra ngoài, trẻ sẽ học theo và tiềm thức nhận định rằng chẳng quan trọng cần thiết làm vậy. Điều này thực sự không tốt cho độ tuổi này.
Chính sự bắt chước hành vi từ người khác của trẻ nhỏ, bạn hãy đội mũ bảo hiểm thường xuyên để trẻ cũng “muốn” giống như bạn. Sau khi đã tạo lập thói quen đó, bạn nên chỉ ra những tác dụng “thần kỳ” ấy về chuyện bảo vệ đầu con người, bộ phận quan trọng nhất cơ thể người. Ví dụ như các chấn thương rất dễ làm đau đầu, khiến đầu bị chảy máu, mất trí thông minh chẳng thể tiếp tục học hành. Nói chung các bà mẹ chỉ cần dẫn chứng mũ bảo hiểm trẻ em sao cho nhẹ nhàng nhưng đủ sâu sắc là được.
Nhất là môi trường giáo dục như những trường học, các thầy cô nên chỉ dạy về an toàn giao thông ở tiết học chính khóa. Bởi lẽ độ tuổi này chưa thể nhận thức hết mức độ nguy hiểm về tai nạn đang thường xuyên xảy ra hàng ngày; bằng cách lồng ghép bài học trẻ em sẽ biết được mình nên làm gì để luôn tự bảo vệ an toàn cho mình. Quan trọng hơn, người lớn luôn phải tác động đến suy nghĩ và hành động trẻ em khi sử dụng mũ bảo hiểm.
Bài tuyên truyền về sự nguy hiểm của chấn thương sọ não và vai trò của đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ?
Chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị sang chấn vào đầu gây tổn thương hộp sọ và các cấu tạo khác bên trong hộp sọ. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Đặc biệt là chấn thương sọ não ở trẻ em luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng. Chấn thương sọ não là loại tai nạn phổ biến ở mọi quốc gia, thường xảy ra ở những nước công nghiệp, nhất là các nước đang phát triển do sự gia tăng mật độ dân số, đô thị hóa nhanh với phương tiện giao thông có tốc độ cao lại cơ động trên mạng lưới đường sá, cầu cống chật hẹp, kém chất lượng, trong đó điều quan trọng là do trình độ và ý thức tự giác của con người. Triệu chứng và biểu hiện của chấn thương sọ não thường biểu hiện qua hai thể là các tổn thương nguyên phát và tổn thương thứ phát. Trong đó tổn thương nguyên phát là tổn thương có ngay sau tai nạn. Bao gồm tổn thương ngay ở vị trí vật cứng đập vào đầu (khi đầu cố định) và tổn thương liên quan đến quán tính do hộp sọ bị lắc hoặc xoắn vặn (đầu di động). Cơ chế sinh chấn thương sọ não nặng gồm đụng hay đập trực tiếp vào đầu. Tùy theo nơi bị đụng, tùy vận tốc của chấn thương và tùy theo tác nhân chấn thương sẽ đưa đến biến dạng hộp sọ hay đường nứt sọ.
Liên quan đến tình hình tai nạn giao thông, đã có nhiều con số, nhiều hình ảnh, bài viết, phóng sự…làm chúng ta phải giật mình, đặc biệt là theo thống kê gần đây thì số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan tới xe gắn máy chiếm trên 70%. Mà trong các chấn thương liên quan đến xe máy thì chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 gây nên tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề. Như vậy, có thể nói, chấn thương sọ não chiếm đến 46,67% các vụ tai nạn giao thông - một con số kinh khủng và rùng rợn.
Để khắc phục tình trạng này không có cách nào khác là phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng: mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, hạn chế chấn thương cho đầu khi gặp sự cố tai nạn. Khi tham gia giao thông an toàn, bên cạnh việc đội mũ bảo hiểm (quan trọng nhất là chọn size phải phù hợp với đầu, phải vừa vặn, khít với vòng đầu) người tham gia giao thông cần nghiêm túc thực hiện đúng và đầy đủ các quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông như đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, không chở quá số người quy định…
Như vậy, ý thức, thái độ của mọi người dân phải dần tự giác nâng cao, nghiêm túc chấp hành và thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông.
Nói xa hơn một chút. Khi chúng ta gia nhập vào đại gia đình Tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì chúng ta cũng phải biết nâng mình lên trong suy nghĩ, tư duy, cách làm, cách ứng xử mà giữ gìn an toàn giao thông cũng là một nội dung quan trọng. Tại các nước có nền công nghiệp phát triển như: nước Anh, Pháp, Đức…hầu hết mọi người dân đều có ý thức tốt chấp hành luật lệ giao thông, đặc biệt là khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy (kể cả xe đạp) luôn đội mũ bảo hiểm, còn khi lái ô tô đều thắt dây an toàn.
Nếu hôm nay chúng ta đang đi một chiếc xe máy, ngay mai đủ tiền mua ô tô-mua ngay - cũng đừng nên vội mừng!. Nếu không biết thay đổi cách nghĩ, nâng cao kiến thức về an toàn giao thông thì việc điều khiển một chiếc ô tô cũng như điều khiển một chiếc xe máy, nếu không hiểu biết về an toàn giao thông thì cũng đều rất nguy hiểm.
Do đó, điều quan trọng nhất đối với mọi người là: nâng cao ý thức bản thân bằng việc tự mình học luật lệ giao thông và được sự hỗ trợ từ bên ngoài (sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông của Nhà nước, của các cấp, các ngành).