HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Tham khảo ạ:
a) Rút gọn G G = ( a 2 − 1 2 a ) 2 ( a − 1 a + 1 − a + 1 a − 1 ) G=( 2 a − 2 a 1 ) 2 ( a a −1 + a −1 1− a +1 ) Đầu tiên, rút gọn biểu thức trong ngoặc thứ nhất: a 2 − 1 2 a = a 2 − 1 2 a = a ⋅ 2 a − 2 2 2 a = 2 a − 2 2 2 a 2 a − 2 a 1 = 2 a − 2 a 1 = 2 2a a ⋅2 a − 2 = 2 2a 2a− 2 Tiếp theo, rút gọn biểu thức trong ngoặc thứ hai: a − 1 a + 1 − a + 1 a − 1 = a − 1 a + 2 − a a − 1 = ( a − 1 ) 2 + a ( 2 − a ) a ( a − 1 ) a a −1 + a −1 1− a +1 = a a −1 + a −1 2− a = a ( a −1) ( a −1) 2 + a (2− a ) = a − 2 a + 1 + 2 a − a a ( a − 1 ) = 1 a ( a − 1 ) = a ( a −1) a−2 a +1+2 a −a = a ( a −1) 1 Thay cả hai biểu thức đã rút gọn vào G: G = ( 2 a − 2 2 2 a ) 2 ⋅ 1 a ( a − 1 ) G=( 2 2a 2a− 2 ) 2 ⋅ a ( a −1) 1 G = ( 2 a − 2 ) 2 8 a ⋅ 1 a ( a − 1 ) = ( 2 a − 2 ) 2 8 a a ( a − 1 ) G= 8a (2a− 2 ) 2 ⋅ a ( a −1) 1 = 8a a ( a −1) (2a− 2 ) 2 b) Tìm a để G < 0 Để G < 0 G<0, ta cần xét dấu của các thành phần trong biểu thức đã rút gọn: G = ( 2 a − 2 ) 2 8 a a ( a − 1 ) G= 8a a ( a −1) (2a− 2 ) 2 ( 2 a − 2 ) 2 (2a− 2 ) 2 luôn dương hoặc bằng 0. 8 a a 8a a luôn dương khi a > 0 a>0. Vậy, dấu của G G phụ thuộc vào dấu của ( a − 1 ) ( a −1). Để G < 0 G<0, ta cần ( a − 1 ) < 0 ( a −1)<0, suy ra: a < 1 a <1 a < 1 a<1 Kết hợp với điều kiện a > 0 a>0 và a ≠ 1 a =1 (vì mẫu số phải khác 0), ta có: 0 < a < 1 0<a<1 c) Tìm a để G = -2 G = ( 2 a − 2 ) 2 8 a a ( a − 1 ) = − 2 G= 8a a ( a −1) (2a− 2 ) 2 =−2 ( 2 a − 2 ) 2 = − 16 a a ( a − 1 ) (2a− 2 ) 2 =−16a a ( a −1) 4 a 2 − 4 2 a + 2 = − 16 a 2 + 16 a a 4a 2 −4 2 a+2=−16a 2 +16a a 20 a 2 − 4 2 a + 2 = 16 a a 20a 2 −4 2 a+2=16a a
Qua “Hịch tướng sĩ”, tôi đã cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn. Bài hịch được ông viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần thứ hai (1285) nhằm khích lệ tướng sĩ học tập cuốn Binh thư yếu lược (Sách tóm tắt những điều cốt yếu về binh pháp) do chính ông biên soạn, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược. Chúng ta có thể thấy rõ được tấm lòng yêu nước cũng như tài năng của Trần Quốc Tuấn - vị tướng giặc thiên tài của dân tộc. Đầu tiên, Trần Quốc Tuấn đưa ra những tấm gương thể hiện sự trung thành của các vị tướng thời trước. Sau đó ông nêu lên tội ác của quân giặc, bộc lộ nỗi lòng của mình trước hoàn cảnh của đất nước. Ông chỉ ra sự sai trái trong hành động, suy nghĩ của các tướng sĩ. Cuối cùng là lời kêu gọi tướng sĩ học tập theo “Binh thư yếu lược”. Đặc biệt là đoạn văn mà Trần Quốc Tuấn tự bộc bạch nỗi lòng của mình: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”. Những hành động diễn ra thường xuyên, theo mức độ tăng tiến dần từ không ăn, đến không ngủ, đến ruột đau như cắt cuối cùng là nước mắt rơi đầm đìa. Cùng với đó là thái độ uất ức, căm tức khi chưa trả thù, sẵn sàng hy sinh để rửa mối nhục cho đất nước như “chưa xả được thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù” và lòng quyết tâm đánh bại kẻ thù “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. Tóm lại, Trần Quốc Tuấn không chỉ là một người tài ba anh dũng còn là một vị tướng hết lòng vì vận mệnh đất nước.
Đáp án \(a=\frac{9+\sqrt{17}}{2}\)
1. Giai đoạn 1945 - đầu thập niên 70 thế kỷ XX là thời kỳ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.
2. Mục tiêu quan trọng của ASEAN (1967) là thúc đẩy hợp tác kinh tế và văn hóa, xây dựng hòa bình, ổn định khu vực và giải quyết các mâu thuẫn nội bộ.
Khí có thể thu được khi để đứng bình là:
D. CO2, CH4, NH3
Kĩ thuật tăng gấp đôi số nhiễm sắc thể được ứng dụng để tạo cây:
B. Đậu tương tứ bội.
Chứng minh \(AB\parallel DC\) hoặc \(AD\parallel BC\) bằng cách sử dụng các phương pháp như chứng minh hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau hoặc hai góc trong cùng phía bù nhau.
hi