I. Reorder the words to complete the sentences.
1. are dangerous / for childen. / Some small / objects in / the street
…………………………………………………………………..……
2. five students / We need/ this / to join/ game
………………………………………………………………………..
3. Phillip / want / an engineer? / to be / Why does
………………………………………………………………………...
4. Which / want/ do you/ to visit ? / country
……………………………………………………………………….
5. you receive/ would you feel / How/ a present from Harry / when
……………………………………………………………………….
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
2/ Em hãy cho biết thể loại của tác phẩm đó
PHIẾU SỐ 20 – ÔN TẬP HỌC KỲ II
MÔN VĂN 6
Phần I. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
(Thép Mới)
1/ Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Nêu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm đó?
2/ Em hãy cho biết thể loại của tác phẩm đó.
3/ Nêu nội dung khái quát đoạn văn trên bằng 1 câu văn
4/ Phân tích câu tạo câu (1),(2),(3) và cho biết đó có phải là câu trần thuật đơn không?
5/ Đoạn văn trên sử dụng phép tu từ chủ yếu nào em đã học? Nêu tác dụng của phép tu từ đó trong việc biểu đạt nội dung của đoạn văn.
Phần II.
“Lượm” là một bài thơ hay của nhà thơ Tố Hữu viết về thiếu nhi Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
1/ Chép thuộc lòng khổ thơ 2 và 3 bài thơ “Lượm”
2/ Bài thơ được viết năm nào và bằng thể thơ gì?
3/ Tìm các từ láy có trong 2 khổ thơ em vừa chép.
4/ Viết đoạn văn khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về hình ảnh chú bé Lượm trong khổ thơ 2 và 3. Trong đoạn văn có sử dụng một cụm danh từ và một phó từ. Gạch chân và chú thích rõ.
5/ Em hãy kể tên 2 tấm gương thiếu nhi Việt Nam tham gia kháng chiến góp phần bảo vệ Tổ quốc.