Tình huống : An và Toàn dạo chơi trong công viên. Nhai xong kẹo cao su, An vứt xuống thảm cỏ bên cạnh lối đi. Thấy vậy, Toàn nhắc bạn nên nhặt lên và bỏ vào thùng rác để góp phần bảo vệ môi trường. Trước lời nhắc nhở của Toàn, An bĩu môi cười: "Cậu làm gì mà nghiêm trọng thế, một mẩu kẹo cao su có đáng vào đâu. Hơn nữa, đâu chỉ mình tớ, mọi người vẫn vứt rác ở công viên kia mà".
Câu hỏi :
a. Em có nhận xét gì về ý kiến của An?
b. Nếu là Toàn, em sẽ lí giải như thế nào để An hiểu được tầm quan trong của việc bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhặt nhất ?
1.Tình huống : Hương năm nay 13 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bố mẹ Hương bắt Hương nghỉ học để đi làm thuê kiếm thêm tiền phụ giupa gia đinh.
Câu hỏi :
a. Việc làm của bố mẹ Hương vi phạm quyền nào của trẻ em ?
b. Tưởng tượng mình là Tổ trưởng dân phố nơi Hương ở, em hãy viết ra một số ý kiến động viên bố mẹ Hương cho Hương được đi học lại ?
2. Trong trường hợp bản thân em và các bạn bị xâm phạm quyền bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em, em sẽ làm gì để bảo vệ mình và các bạn ? ( Ai có thể hỗ trợ em ? Em nói gì hoặc làm gì với các cá nhân hoặc tổ chức đó ?)
Tình huống 1 : Vào đầu tuần năm học, bố bảo Hùng : Con đã lớn, cần biết sống và làm việc có kế hoạch để mang lại hiệu quả cao. Và bố đã giúp Hùng bằng cách lập thời gian biểu. Bản kế hoạch của Hùng rất cân đối về thời gian cho các nhiệm vụ học tập, giải trí, phụ giúp gia đình… Tần đầu tiên, hung rất hào hứng thực hiện nhưng dần dần về sau, Hùng cảm thấy gò bó, mất tự do nên tự ý thay đổi thời gian biểu. Bố đã nhắc nhở mấy lần nhưng Hùng cho rằng ; có kế hoạch hay không có kế hoạch vân thế, cứ làm theo ngấu hứng thì mới có hiệu quả cao hơn.
Câu hỏi :
a. Em có đồng ý với suy nghĩ của Hùng hay không ?
b. Qua đây, em cho biết để xây dựng và thực hiện kế hoạch có hiệu quả , chúng ta cần phải làm gì ?