1. thế nào là đường (đoạn) vuông góc? đường xiên? hình chiếu của 1 điểm trên 1 đường thẳng? hình chiếu của 1 đường xiên trên 1 đường thẳng?
2. thế nào là khoảng cách từ 1 điềm (nằm ngoài 1 đường thẳng) đến đường thẳng đó?
3.thế nào là đường trung tuyến của 1 tam giác? một tam giác có mấy đường trung tuyến? thế nào là trọng tâm của tam giác?
4. thế nào là đường phân giác của tam giác? một tam giác có mấy đường phân giác?
5. thế nào là đường trung trực của 1 tam giác? một tam giác có mấy đường trung trực?
6. thế nào là đường cao của tam giác? một tam giác có mấy đường cao? thế nào là trực tâm của tam giác?
7.với tam giác cân, hay tam giác đều, thì chúng có tính chất đặc biệt gì về đường cao, đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực?
A, văb bản ca Huế trên sông Hương được viết theo thể loại gì? Kể tên 1 vài văb văn bản viết theo thể loại này mà em biết
B, điền vào chỗ trống
Làn điệu ca Huế | nhạc cụ | ngón đàn |
..... | ....... | ........... |
..... | ........ | ..... |
d, nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của cảnh ca Huế trong đêm trăng thơ mộng trên sông Hương
E, ca Huế được hình thành từ đâu
G, qua văn bản em hiểu thêm gì về xứ Huế
a, văn bản sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì ?
b, phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tưởng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bận một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả
dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau :
dán | tương phản | quan |
cảnh hộ đê | ||
đê vỡ |
nhận xét là dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản
c, trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp, qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật
phân tích chứng minh ý kiến trên bằng cahcs hoàn thành bảng sau :
đối tương miêu tả | tăng cấp | nhận xét |
tarcanhr thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ | ||
sự vất vả, căng thằng xủa người dân hộ đê | ||
mức độ dâm mê cờ bạc của quan phủ |
d, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất :"lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân
e, nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đọa của truyện sống chết mặc bay
nêu nguyên nhân diễn ra các cuộc khởi nghĩa nông dân đằng ngoài thế kỉ XVIII
kể tên 1 số cuộc khởi nghĩa nông dân đằng ngoài tiêu biểu trong thế kỉ XVIII và xác định địa bàn diễn ra các cuộc khởi nghĩa đó trên lược đồ
nhận xét về phong trào nông dân đằng ngoài thế kỉ XVIII
đọc văn bản lòng khiêm tốn và trả lời câu hỏi sau
1. bài văn giải thích vấn đề gì và giải thích vấn đề như thế nào ?
2. để tìm hiểu phương pháp giải thích, em hãy chọn và ghi ra vở những câu định nghĩ như : lòng khiên tốn được coi là ... Đó có phải là cách giải thích không ?
3. cách liệt kê các biểu hiện của lòng khiên tốn, cách đối lập người khiêm tốn và kẻ không khiêm tốn có phải là cách giải thích không?
4. việc chỉ ra cái lợi của lòng khiêm tốn, cái hại của không khiêm tốn và nguyên nhân của thói không khiêm tốn có phải là nội dung của giải thích không ?
b. mục đích của giải thích là những phương pháp giải thích nào ?
tìm các cụm danh từ có trong câu
văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có
b, phân tích cấu tạo của những cụm danh từ và cấu tạo của phụ ngữ trong mỗi cụm danh từ vừa tìm được
c, tìm cụm C - V làm thành phàn câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau dây cho biết trong mỗi câu, cụm C - V làm thành phần gì
chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm
Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái
chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen
nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Viết chỉ mới thật sự xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng thắng Tám thành công
hoàn thành bảng về tình hình kinh tế dưới thời Lê Sơ
lĩnh vực | tình hình phát triển |
nông nghiệp | |
thủ công nghiệp | |
thương nghiệp |
nêu tác dụng của các chính sách kinh tế dưới triều đại Lê Sơ
đọc văn bản đức tính giản dị của bác hồ và trả lời câu hỏi sau
a, tìm hiểu trình tự lập luận của tác giả trong văn bản, từ đó nêu bố cục của văn bản
b, đức tính giản dị của Bác Hồ được khác họa trên những phương diện nào ? ở mỗi phương diện, đức tính được thể hiện ra sao ?
c, theo em, giá trị nổi bật về nội dung của văn bản là gì ? qua đó, em rút ra bài học gì ?
d, nhận xét về cách lập luận, sử dụng dẫn chứng, bày tỏ quan điểm của tác giả trong văn bản
hoàn thành hệ thống dưới đây về khởi nghĩa Lam Sơn
thời gian | trận đánh tiêu biểu | kết quả |