Soạn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Trang trước
Trang sau
Soạn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
I. Tìm hiểu đặc điểm của văn bản biểu cảm
1. Đọc bài văn Tấm gương (SGK, tr.85) và trả lời các câu hỏi:
a. Bài văn này ngợi ca đức tính trung thực, phê phán tính xu nịnh dối trá.
Soạn văn lớp 7 Tập 1
Cổng trường mở ra
Mẹ tôi
Từ ghép
Liên kết trong văn bản
Cuộc chia tay của những con búp bê
Bố cục trong văn bản
Mạch lạc trong văn bản
Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Từ láy
Viết bài tập làm văn số 1 - Văn tự sự và miêu tả
Quá trình tạo lập văn bản
Những câu hát than thân
Những câu hát châm biếm
Đại từ
Luyện tập tạo lập văn bản
Sông núi nước Nam
Phò giá về kinh
Từ hán việt
Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra
Bài ca Côn Sơn
Từ hán việt (tiếp theo)
Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
Sau phút chia li
Bánh trôi nước
Quan hệ từ
Luyên tập cách làm văn biểu cảm
Qua đèo ngang
Bạn đến chơi nhà
Chữa lỗi về quan hệ từ
Xa ngắm thác núi Lư
Từ đồng nghĩa
Cách lập ý của bài văn biểu cảm
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Từ trái nghĩa
Luyện nói : văn biểu cảm về sự vật, con người
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
Từ đồng âm
Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm
Cảnh khuya, Rằm tháng giêng
Thành ngữ
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Tiếng gà trưa
Điệp ngữ
Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
Làm thơ lục bát
Một thứ quà của lúa non: Cốm
Chơi chữ
Chuẩn mực sử dụng từ
Ôn tập văn biểu cảm
Sài Gòn tôi yêu
Mùa xuân của tôi
Ôn tập tác phẩm trữ tình
Ôn tập phần tiếng việt
Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)
Ôn tập phần tiếng việt (tiếp theo)
Chương trình địa phương (phần tiếng việt): Rèn luyện chính tả
Để học tốt các môn học lớp 7
Giải bài tập Toán 7
Giải bài tập Vật Lý 7
Giải bài tập Sinh học 7
Giải bài tập Tiếng Anh 7
Văn mẫu lớp 7
Tuyển tập các bài Soạn văn cấp 2
Soạn văn lớp 9
Soạn văn lớp 8
Soạn văn lớp 6
Tuyển tập các bài Soạn văn cấp 3
Soạn văn lớp 10
Soạn văn lớp 11
Học tiếng Anh FREE tại VietJack
Ngữ pháp tiếng Anh
Ngữ pháp tiếng Anh cơ bản
Bảng động từ bất quy tắc
Ủng hộ chúng tôi
Ủng hộ vietjack.com
Soạn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Trang trước
Trang sau
Soạn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
I. Tìm hiểu đặc điểm của văn bản biểu cảm
1. Đọc bài văn Tấm gương (SGK, tr.85) và trả lời các câu hỏi:
a. Bài văn này ngợi ca đức tính trung thực, phê phán tính xu nịnh dối trá.
Mở bài và Kết bài tương ứng với nhau về ý. Thân bài nói về các đức tính của tấm gương, hướng tới làm nổi bật chủ đề của bài văn.
d. Tình cảm và sự đánh giá của tác giả rõ ràng và chân thực. Điều đó làm cho bài văn giàu sức gợi, thuyết phục và hấp dẫn. Hay nói cách khác, những tình cảm ấy tạo nên giá trị cho bài văn.
2. Đọc đoạn văn SGK và trả lời câu hỏi
- Đoạn văn biểu cảm nỗi đau khổ của đứa con khi mẹ đi xa, phải sống với người khác, bị hắt hủi, bị ngược đãi, mong muốn mẹ về để được giải thoát. Tình cảm này được biểu thị một cách trực tiếp
- Dấu hiệu đưa ra nhận xét, ta căn cứ vào tiếng kêu, tiếng gọi, tiếng than thở của người con: "Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Mẹ có biết không? ...
II. Luyện tập
a. Bằng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng: hoa phượng, Xuân Diệu đã thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế cảm xúc của tuổi học trò trong những ngày hè chia li. Những trạng thái cảm xúc được biểu hiện ở ba đoạn văn mang sắc thái khác nhau, từ bối rối, xuyến xao buồn nhớ đến những khoảnh khắc trống trải, xa vắng và nỗi niềm cô đơn, bâng khuâng nhung nhớ, dỗi hờn. Tất cả đều được tác giả gửi gắm qua hình ảnh hoa phượng, gợi lên từ hoa phượng, hoá thân vào hoa phượng mà thổ lộ tâm tình.
b. Mạch ý của bài văn gồm 3 đoạn.
- Đoạn 1: Phượng khơi dậy bao nỗi niềm chia xa trong lòng người.
- Đoạn 2: Phượng thức đợi một mình khi học trò đã về xa.
- Đoạn 3: Phượng khóc vì thời gian đợi chờ dài đằng đẵng.
=> Xuyên suốt cả bài văn đó là nỗi niềm hoa phượng.
c. Bài văn này vừa dùng hình thức biểu cảm trực tiếp, vừa dùng hình thức biểu cảm gián tiếp.
- Gián tiếp: Dùng hoa phượng để nói lên nỗi niềm của lòng người.
- Trực tiếp: Có những câu trực tiếp thể hiện cảm xúc của tác giả: "Nhớ người sắp xa còn đứng trước mặt… Nhớ một trưa hè gà gáy khan…" "Thấy xa trường rồi bạn buồn xiết bao".
b. Để biểu đạt tình cảm đó tác giả đã mượn hình ảnh tấm gương làm chỗ dựa bởi nó luôn phản chiếu một cách trung thực tất cả mọi thứ xung quanh.
c. Bố cục của bài văn:
- Mở bài: Từ đầu -> trong sạch như từ lúc mẹ cha sinh ra nó
- Thân bài: tiếp theo đến … mà lòng không hổ thẹn.
- Kết bài: còn lại.