Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Nghệ An , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 0
Số lượng câu trả lời 109
Điểm GP 13
Điểm SP 182

Người theo dõi (14)

Đang theo dõi (2)


Câu trả lời:

Sáng sớm, mẹ tôi với giọng nói khản đặc quen thuộc từ trong nhà nói vọng ra:
- Thôi , 2 đứa liệu mà đem chia đồ chơi đi, con Thủy sắp đi rồi đấy!
Tôi như nghẹn ngào câm nín với câu nói của mẹ, hơn ai hết tôi cũng có thể hiểu được tâm trạng của anh tôi lúc này.

Vào đêm hôm qua, lúc nào tôi cũng nghĩ về anh, nghĩ về gia đình, tôi không tài nào nhắm mắt được, tôi nghĩ anh tôi có lẽ giờ đang khóc, tôi thực sự buồn lắm!

Sáng nay tôi cũng dậy sớm, ra vườn tôi thấy anh ngồi bên một gốc cây to, anh níu tay tôi lại. Tôi ngồi xuống, thở dài một cái rồi 2 anh em tôi cứ ngồi yên như thế. Ngoài kia, mặt trời hửng dần, mọi sự việc xảy ra vẫn bình thường, vẫn đẹp đẽ như ngày nào đó thôi. Mới ngày nào tôi và anh chơi đùa với nhau, vậy mà giờ đây đã sắp nói lời giã biệt. Ôi! Sao tai họa cứ giáng xuống gia đình tôi thế!

Tôi và anh rất yêu thương nhau, tôi thương anh và anh cũng rất yêu thương và chiều chuộng tôi. Có miếng gì ngon, anh đều dành dụm cho tôi, anh luôn bênh vực tôi cho dù hoàn cảnh có xảy ra như thế nào.

Từ nay, tôi cũng không còn cơ hội vá áo cho anh nữa, tôi cũng không nghe thấy giọng nói đầm ấm của anh vọng ra trong mái nhà ngày nào nữa. Tôi và anh sắp mỗi đứa một nơi. Không biết tôi và anh sẽ xa nhau bao lâu? Hay thậm chí là mãi mãi...

Lúc chia đồ chơi, anh Thành vẫn cứ nhường nhịn tôi mãi, nhưng tôi vẫn đáp lại tình cảm của anh bằng cách tặng lại đồ chơi cho anh. Tuổi thơ tôi không muốn chia li bởi có một người anh rất hoàn hảo. Cuối cùng, anh trao tôi một con búp bê, tôi trao anh một con vệ sĩ để gác đem cho anh, tôi vẫn thương anh rất nhiều!
Trong ngày chia tay ấy, anh đưa tôi đến lớp để tạm biệt. Cô giáo đã tặng tôi một quyển vở và một cây bút. Tôi thực sự rất xúc động khi sắp phải xa ngôi nhà thứu 2 với mái trường, thầy cô và bạn bè, nó vẫn là hành trang vững bước tương lai của tôi

Thôi rồi! giờ chia tay cũng đã đến. Mẹ dắt tay tôi đi bỏ mặc anh tôi vẫn nức nở khóc. Tôi cứ ngoảnh lại nhìn anh, cho đến khi xe chạy.... Tình cảm tôi dành cho anh không thể nào diễn tả nổi được nữa...

Câu trả lời:

*Câu 2:

a) - Điệp ngữ: Vì

Đặc điểm: điệp ngữ cách quãng

- Liệt kê: Tổ quốc; xóm làng; bà; tiếng gà; ổ trứng hồng.

Đặc điểm: trình bày từ khái quát đến cụ thể.

b) Viết đoạn văn cảm nhận:

- Xác định được vị trí, nội dung chính của đoạn thơ: Sau những kỉ niệm về bà hiện lên trong hồi tưởng, người chiến sĩ trở về với hiện tại và bộc lộ cảm xucvs, suy nghĩ về mục đích chiến đấu

- Điệp ngữ cách quãng "vì" lặp lại bốn lần ở bốn dòng thơ liên tiếp gây chú ý cho người đọc, nhân smanhj nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ.

- Trở về hiện tại, người chiến sĩ nghĩ nhớ ngay đến nhiệm vụ chiến đấu và mục đích cao cả của nhiệm vụ đó. Phép liệt kê theo trình tự từ khái quát đến cụ thể đã giúp tác giả đưa ra một loạt hình ảnh gợi cảm và có hệ thống: Tổ quốc, xóm làng, bà, tiếng gà, ổ trứng. Hệ thống đó nằm trong một tập hợp mà hình ảnh sau là" tập hợp con" của hình ảnh trước. Nhờ phép liệt kê, tình cảm của tác giả vừa được thể hiện ở diện rộng vừa có chiều sâu.

- Điệp ngữ"vì" kết hợp phép liệt kê trên đây một cách nhuần nhuyễn không chỉ nhấn mạnh được mục đích chiến đấu mà cón lí giải một cách cảm động ngọn nguồn của lòng yêu nước, làm sáng lên một chân lí phổ biến. Liên hệ: " Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc" . Tiếng gà trưa vọng với rtieengs của quê hương, gia đình, đất nước.

- Đoạn thơ ngắn, diễn đạt tự nhiên với việc kết hợp hai phép tu từ đã hoàn thiện mạch cảm xúc của bài thơ, làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước của nhân vật trữ tình.

Câu trả lời:

*Câu1:

*Yêu cầu:

Đây là đoạn văn biểu ảm tình yêu Sài Gìn của nhân vật trữ tình trong tùy bút Sài Gòn tôi yêu của Minh Hương.

- Câu mở đầu đoạn văn bộc lộ tình cảm một cách khái quát, những câu sau bộc lộ tình yêu Sài Gòn một cách cụ thể. Với những hình ảnh đối lập, sự liệt kê cho thấy tôi yêu Sài Gòn da diết, yêu rất nhiều thứ, nhiều lúc, nhiều nơi: Yêu thiên nhiên yêu nắng, yêu mưa, yêu sớm, yêu chiều, yêu đêm, yêu ngày, yêu nhịp sống của phố phường lúc tĩnh lặng, yêu cả những lúc phố phường náo động, dập dìu, yêu những lúc thời tiết đẹp trời, rồi yêu cả thời tiết lúc trái chứng trở trời. Và cuối cùng tác giả lí giả cho cái tình cảm của mình bằng một câu ca dao càng làm nổi bật tình yêu sâu sắc đối với quê hương. Thông qua tình yêu của tác giả ta cảm nhận được nét đẹp riêng, độc đáo của thiên nhiên, khí hậu và phố phường Sài Gòn.

- Điệp ngữ "tôi yêu" nhắc đi nhắc lại nhiều lần cùng với hình ảnh gợi cảm nắng ngọt ngào, gió nhớ thương, cây mưa nhiệt đới bất ngờ, trời ui ui buồn bã...... ta như cảm thấy nhân vật trữ tình huy động tất cả các giác quan để cảm nhận một cách tinh tế thiên nhiên, phố phường Sài Gòn để bộc lộ tình yêu Sài Gòn sâu nặng, thiết tha.

- Đoạn văn gợi nhắc mọi người về tình yêu đối với quê hương, đất nước.

Câu trả lời:

*Một năm học nữa lại sắp kết thúc. Và giờ đây, khi viết những dòng này thì cũng là lúc chúng em sắp phải rời ghế nhà trường, xa thầy cô, bạn bè, xa mái trường Nguyễn Trãi yêu dấu, để bước đi trên đoạn đường hoàn toàn mới của cuộc đời. Em thầm cảm ơn dịp cuối cấp đã cho em có cơ hội gửi những lời tri ân này đến thầy cô, bè bạn, đến mái trường thân thương này…

*Đã ba năm chúng em học dưới mái trường này, 3 năm chúng em gắn bó với thầy cô, ba năm chúng em được trưởng thành dưới vòng tay yêu thương, dưới sự dìu dắt, nâng đỡ, sự dạy bảo tận tình của thầy cô. Tất cả chúng em, những học trò đến từ những vùng miền khác nhau của Tổ quốc đều cảm thấy mình thật sự may mắn và tự hào khi được sống và học tập dưới mái nhà chung này. Nơi đây chúng em đã được thầy cô trang bị cho một nền tảng kiến thức vững chắc bước vào đời. Có những bài học hay, nhẹ nhàng và sâu lắng, cũng có những kiến thức khô khan, cứng nhắc. Nhưng bằng tất cả lòng yêu thương, sự tâm huyết, thầy cô cứ thế lôi cuốn sự chăm chú của chúng em. Có thể chúng em không nhớ hết từng bài giảng ấy nhưng chúng em sẽ không thể quên những dáng hình tận tụy bên bục giảng thân quen.

*Một cây lớn khởi đầu từ cái mầm nhỏ, cuộc đời mỗi con người không có thầy cô thì không thể trưởng thành. Em xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của gần 1000 học sinh và đặc biệt là của 306 học sinh khối 12 tới các thầy cô. Chúng em biết chặng đường học tập trước mắt còn rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng chúng em rất tự tin vì chúng em đã được thầy cô nuôi lớn trí tuệ, làm giàu lòng nhân ái – những phẩm cách quan trọng nhất của mỗi con người.

*Dù mệt nhọc, nóng bức, mồ hôi chảy dài bên mái tóc ngắn, cô vẫn nhiệt tình dạy dỗ chúng em, quan tâm đến từng đứa chúng em trong lớp. Chúng em tự cảm thấy cô đặt kỳ vọng rất nhiều vào chúng em. Những lần chúng em bị điểm kém, bị cô nhắc nhở, chúng em thấy rất xấu hổ vì đã làm cô buồn và thất vọng. Giờ đây, chúng em đã hiểu rằng cô làm như vậy là muốn chúng em cố gắng hơn để chuẩn bị cho tương lai phía trước mà sắp tới là kì thi đại học. Trong em, cô luôn là người thầy tận tâm, được các thế hệ học trò yêu quý và kính trọng.
Gửi đến các bạn mến thương ,
Lời chia tay với mái trường thân yêu.
Mai đây mỗi sớm, mỗi chiều,
Không còn tới lớp thân yêu nữa rồi.
Xa trường nhớ lắm bạn ơi,
Làm sao không tiếc quãng đời ngây thơ.
Chúng mình biết đến bao giờ,
Mới được tụ họp như xưa vui đùa.
Nhớ những lúc lớp thi đua,
Lao động học tập chẳng thua lớp nào.
Thầy cô không tiếc công lao,
Ân cần dạy dỗ biết bao ân tình.
Đẹp sao là tuổi học sinh,
Cái tuổi lắm chuyện nghịch tinh nhất đời.
Học hành vui thú ,thảnh thơi.
Nhớ sao những buổi đi chơi xa nhà,
Làm cho mỗi đứa chúng ta,
Thêm đoàn thêm kết, thật là vui tươi.
Mai đây khi cách xa rồi,
Vẫn còn mãi nhớ mái trường của tôi .

Câu trả lời:

* Bài làm cần đảm bảo các ý sau:

Đây là bài thơ "tả cảnh ngụ tình" rất đặc sắc thể hiện phong cách thơ hết sức điêu luyện, trang nhã của bà Huyện Thanh Quan, tác giả mượn cảnh vật để kín đáo kí thác những nỗi niềm tâm sự của mình: Nỗi buồn cô đơn trước thực tại, nhớ về dĩ vãng để trang trải nỗi lòng:

+Hai câu đề:

- Một không gian, thời gian gợi buồn, đó là "Đèo Ngang" với "bóng xế tà": Không gian mênh mông, thời gian chiều tà gợi trong lòng lữ khách một nỗi buồn man mác.

- Nét chung về phong cảnh: nhà thơ gợi một nét về thiên nhiên hoang dã nơi Đèo Ngang(cỏ, đá,cây,hoa), phân tích cái hay của điệp từ"chen" -) Thiên nhiên rậm rạp, đua nhau trong một không gian sinh tồn. Chỉ có 3 sự vật nhưng ta có cảm giác rất nhiều.

-) Miêu tả cận cảnh Đèo Ngang với một vài nét chấm phá: không gian, thời gian, thiên nhiên đều gợi nét buồn.

+ Bốn câu thực luận: Tả cụ thể hơn cảnh Đèo Ngang

- Phép đảo ngữ, đối cân rất xứng đã khắc họa được sự ít ỏi, nhỏ nhoi của cảnh vật nơi đây, chú ý tập trung vào các từ láy gợi hình: lom khom, lác đác. Có sự xuất hiện của con người nhưng không làm bức tranh vui lên mà gợi trong lòng lữ khách một nỗi buồn trĩu nặng.

- Những âm thanh hoang dã nơi Đèo Ngang qua phép đảo ngữ,đối,chiw chữ rất khéo léo, trang nhã của tác giả đã gợi nỗi niềm tâm sự kín đáo, da diết của tác giả: nhơ nước, thương nhà-)niềm hoài cổ

-) Bốn câu thơ đầu tác giả thiên về tả cảnh bằng vài nét phác họa, chấm phá mà khá đậm nét, người đọc nhận ra tình cảm của thi nhân trong từng đường nét của cảnh vật

+ Hai câu kết: thâu tóm cảnh và tình mà thực chất là tình của bài thơ

- Thủ pháp đối lập: không gian rộng lơn><con người nhỏ bé-) nỗi cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả: cách dùng từ đặc sắc "mảnh tình" -) nỗi buồn như kết đọng thành hình khối trong tiếng thở dào "ta với ta" -) khao khát được chứng giám và trang trải nỗi lòng của tác giả.

CHÚC BẠN HỌC TỐT ;)