Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Nghệ An , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 0
Số lượng câu trả lời 109
Điểm GP 13
Điểm SP 182

Người theo dõi (14)

Đang theo dõi (2)


Câu trả lời:

Chào mọi người! Trời hôm nay quả thật là nắng mọi người nhỉ? Vào những ngày như thế này làm lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến thêm bởi một lí do: mùa hè-mùa thi-mùa chia li, tôi sắp pải xa một lũ "chim non" đó rồi. Và tôi là bác phượng vĩ !
Không biết, trong thâm tâm của mỗi bạn học sinh khi mùa hè đến có buồn không nhỉ? Hẳn là không, bởi tụi trẻ bây giờ mong mùa hè đến nhanh lắm, để được chơi, được vui đùa với bè bạn trên dòng sông nhỏ đầu làng, hay thả những cánh diều trên làng quê yên ả.... Tôi vẫn quanh năm suốt tháng lặng lẽ soi bóng ngày đêm giữa sân trường rộng rãi. Nỗi buồn của tôi đâu ai thấu hiểu được, đối với tôi, tụi trẻ như những người con của tôi vậy, chúng là niềm vui, niềm hạnh phúc của tôi. Hơn ai hết, tôi là một nhân chứng chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của cảnh tượng tuổi học trò. Lòng tôi bây giờ xao xuyến, nỗi đau ấy sao thật mãnh liệt.

Tháng năm về với cái nắng chói chang và những cơn mưa rào đầu hạ chợt đến rồi đi một cách vô tình và hững hờ. Đâu đó đã vang lên bản nhạc râm ran của những chị ve trên cành chú bàng.

Tôi vẫn đứng đó, đứng đó để tiếp tục thắp lửa cho mùa hè, để đốt cháy một khung trời mơ ước. Tôi làm nóng lên sự yêu thương, là cái nắng khát khao, đầy sức sống của tuổi trẻ, của một thời học trò yêu dấu, và tôi làm nóng lên sự nồng nàn, thiết tha của những tình bạn thiêng liêng. Nhưng thực sự, tôi rất buồn, cảm thấy cô đơn và lạc lõng khi thiếu lũ học trò nghịch ngợm ấy. Tôi rơi liêu xiêu theo chiều gió. Một cơn mưa hè rào rạt ập đến và cũng vội vã tan biến một cách nhanh chóng, thật vô tình! Tôi ướt sũng nước, từng cánh hoa của tôi mỏng manh rơi, phải chăng tôi đã thể hiện những dòng nước mắt của tôi rơi bằng cách đó!

Cuộc sống cứ mãi trôi đi, trôi đi mãi theo thời gian một cách xô bồ và hối hả, chở theo bao kỉ niệm rời xa. Nhưng, đôi khi ngoảnh lại, tôi lại nhớ về một thời, một thời được đùa giỡn với bầy chim non học trò yêu dấu với biết bao kỉ niệm đẹp dưới mái trường thân yêu và những người thầy, người cô đã chắp những đôi cánh vững chắc để tuổi học trò ấy bay vào khung trời mơ ước của mình. Giờ đây, tôi vẫn như ngày nào đó thôi, vẫn là một bác phượng già giữa sân trượng rộng bao la ấy, mùa hè đã đưa bọn trẻ xa tôi và không biết bao giờ trở lại! Thôi, tạm biệt mọi người, tôi lại phải ra canh gác trường học, rồi lại bận suy nghĩ nỗi buồn ấy nữa!

Câu trả lời:

Bài 2

Ca dao là những lời tâm tinh giàu cung bậc. Bên cạnh đó, tục ngữ lại là những khuôn vàng thước ngọc, là túi khôn của nhân loại. Thực vậy , kinh nghiệm thực tế đã giúp ông cha ta rút ra một chân lý, một nguyên tắc công bằng nhất:

“Tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ”

Ta tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ trên, ta càng hiểu giá trị của lời dạy ấy.

Qua cách nói ẩn dụ, câu tục ngữ nêu lên những hình ảnh giản dị mà gợi được ý nghĩa sâu sắc. Hình ảnh tay làm nói đến những con người chăm chỉ hay làm, tay quai chỉ con người lười biếng, ham chơi. Hàm và miệng giúp con người ăn uống. Hàm nhai ý nói là có ăn, là có thu nhập để sống còn tai quai miệng trễ nghĩa là nếu không chịu lao động, nếu lười biếng thì không có cái ăn, không có gì để sống, cuộc sống sẽ khổ sở, thiếu thốn. Qua hình ảnh giản dị “ hàm nhai” và “miệng trễ”, câu tục ngữ mói về cuộc sống đầy đủ và cuộc sống thiếu thốn của con người và nhân đó, khuyên ta phải chịu khó lao động, siêng năng làm việc để tạo cho mình cuộc sống ấm no. Đó là lời khuyên thật xác đáng. Thực tế cho thấy mọi thứ của cải vật chất, mọi phương tiện sinh hoạt của ta dùng đều được tạo ra bằng quá trình lao động của con người. muốn có cuộc sống đầy đủ sung túc ta phải làm việc,phải cật lực lao động ngày đêm., phải chịu thương chịu khó, một nắng hai sương như mọi người mới tạo ra được. bằng ngược lại, nếu ta lười biếng, không làm thì cuộc sống của ta sẽ thiếu thốn, gặp khó khăn, túng bần.

Trong xã hội có nhiều kẻ lười biếng không chịu làm thì xã hội đó sẽ lạc hậu, không thể tiến bộ được. Hơn nữa, câu tục ngữ đã nêu lên một nguyên tắc phân phối thành quả lao động của người xưa thật hợp lý. Có làm thì có hưởng,không làm thì không hưởng, điều đó thật là công bằng.

Câu tục ngữ cho thấy người xưa quan niệm rất đúng đắn về lao động.Biết rằng lao động là vất vả, gian khổ nhưng cũng thật tốt đẹp, cao quý. “tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ” một chân lý thật đơn giản mà ai cũng chấp nhận. do vậy, câu tục ngũ còn có tác dụng động viên mọi người lao động hăng say để tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, đảm bảo cuộc sống cho bản thân và gia đình được no ấm, an vui. Mặc khác, câu tục ngữ còn có tác dụng răn đe thói lười biếng sẽ dẫn đến hậu quả thảm hại, phải chịu đói nghèo. Ước mơ một cuộc sống đầy đủ hạnh phúc là ước mơ của mọi người nhưng đối với kẻ lười biếng chỉ là điều viễn vông.

Thực tế cuộc sống đã cho ta thấy rõ điều đó. Người nông dân cần cù quanh năm lao động cực nhọc trên đồng ruộng. người công nhân trong nhà máy ngày đêm vất vả lao động sáng tạo đẻ cho sản phẩm ngày càng một hoàn thiện, được nhiều người ưa thích, cuối cùng kết quả tốt đẹp đã mỉm cười với họ. Trong khi đó, nhà nông lười lao động, chỉ lo ăn chơi chỉ chú ý đến ruộng vườn; người công nhân làm việc chỉ trông cho chóng hết giờ thì rất dễ nhận lấy hậu quả tai hại. Cuộc sống đói nghèo sẽ đeo đẳng họ mãi. Trong xã hội mỗi người mỗi việc để tạo ra sản phẩm và trao đổi lẫn nhau. Từ đó, họ sẽ có cuộc sống được phong phú, nâng cao.

Đến đây, chắc hẳn ta đã hiểu sâu sắc lời dạy của ông cha ta. Có lao động mới có cuộc sống đầy đủ, ấm no. Lao động rất cần thiết, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. Do vậy, lao động là thước đo đạo đức, phẩm chất, thước đo tình cảm và năng lực con người.

Càng hiểu rõ giá trị của câu tục ngữ, ta càng phải rèn luyện thói quen lao động, kĩ năng lao động. Ta phải ý thức rõ rằng muốn tồn tại, muốn hạnh phúc phải lao động. Thật là vẻ vang cho những ai sống bằng chính sức lao độngc của mình. Đó là lẽ công bằng của một xã hội lý tưởng. Tóm lại,câu tục ngữ “tai làm hàm nhai,tay quai miệng trễ” là một chân lý muôn đời, dù cho khoa học có thể giải phóng một phần sức lao động con người thì những roboot vẫn không hoàn toàn có thể thay thế được con người lao động.

Câu trả lời:

Chúng ta biết rằng môn giáo dục công dân về thực chất là giáo dục con người, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Nhưng giáo dục như thế nào để hiệu quả, giáo dục như thế nào là đủ, là đúng thì chúng ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác.
Môn Giao dục công dân nói chung và chương trình giáo dục công dân 7 nói riêng góp phần giúp chúng ta đạt được những kết quả cao trong đạo đức và rèn luyện cá nhân mỗi bạn học sinh. Chương trình giáo dục công dân 7 gôm những nội dung chủ yếu sau:

+ Lối sống giản dị
+ Trung thực
+ Tự trọng
+ Đạo đức và kỉ luật
+ Yêu thương con người
+ Ton sư trọng đạo
+ Đoàn kết, tương trợ
+ Khoan dung
+ Xây dựng gia đình văn hóa
+ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
+ Tự tin
+ Sống và làm việc có kế hoạch
+ Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam
+ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
+ Bảo vệ di sản văn hóa
+ Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
+ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
+ Bộ máy nhà nước cấp cơ sở( xã, phường, thị trấn)

---------* Những bài học trên rất bổ ích, rèn luyện tâm hồn trong sáng, tình cảm của tất cả các bạn học sinh, giúp chúng ta có khả năng tư duy, có tính tự giác trong học tập và sinh hoạt cộng đồng

Câu trả lời:

Đất nước đang trên đà phát triển, hội nhập vào nền văn hóa chung của thế giới. Cùng sự với sự lớn mạnh của nền kinh tế nhưng song song cùng với nó cũng đặt ra không ít thách thức với những tệ nạn xã hội ngày càng tinh vi hơn và nguy hiển hơn. Tệ nạn cờ bạc cũng nằm trong số đó, là “con sâu” đục khoét, để lại hậu quả nghiêm trọng cho những ai nhỡ sa chân vào con đường này.

Ông cha ta có câu “Cờ bạc là bác thằng bần/ Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm”. Qua câu thơ lục bát trên, ông cha ta đã có một cách nói ngắn gọn nhẹ nhàng mà thấm thía chỉ ra một cách sâu sắc tác hại khủng khiếp mà cờ bạc mang lại. Vậy trước hết chúng ta phải hiểu cờ bạc là gì? Tại sao nó lại có sức hút và để lại hậu quả khôn lường như thế. Cò bạc được định nghĩa như may rủi trong chuyện tiền bạc, là một cách kiếm tiền ăn may, không dựa trên sự lao động bằng chính công sức mà mình bỏ ra. Ngoài ra, cờ bạc còn được coi như một trò chơi gây nghiện, kích thích sự ham muốn trong mỗi người.

Qua câu ca dao trên, ta nhận thấy tác hai to lớn mà cờ bạc đem lại, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, thời gian, sự nghiệp, tiền bạc mà nó còn ảnh hưởng tới gia đình và toàn xã hội. Vì ham mê đỏ đen mà nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán vì sa chân vào vòng lao lý. Hình ảnh những người mẹ già, con thơ đỏ mắt vì cảnh đất đai, nhà cửa đã bị đem ra cầm cố cho những canh bạc. Chúng như “ma đưa lối, quỷ dẫn đường”. Một khi đã sa ngã sẽ khó có thể rút ra được.

Tệ nạn cờ bạc diễn ra không ở một độ tuổi nhất định nào. Nhưng độ tuổi dễ xa ngã nhất chính là những trẻ em vị thành niên. Do độ tuổi còn nhỏ, chưa được tiếp xúc nhiều với xã hội nên dễ bị những đối tượng xấu lôi kéo. Đây là một thực tế đáng báo động bởi các em còn chưa đủ chín chắn khi đứng trước những cám dỗ. Khi bước chân vào con đường cờ bạc kéo theo nó là một loạt những tệ nạn khác nhẹ là nói dối bố mẹ để có tiền, nặng là trộm cắp, cướp giật. Tất cả những hành vi đó đều với pháp luật. Ngày nay cùng với sự bùng nổ của mạng internet cùng với nó cũng phát tướng nhiều loại hình cờ bạc mới tinh vi hơn, với những trò cá độ hơn thua và những phần thưởng hư ảo.

Nhiều người cho rằng, chiến thắng trong những canh bạc là chiến thắng vinh quang, thể hiện đẳng cấp và trình độ kỹ thuật cao. Nhưng họ không hiểu rằng cơ bạc chỉ mang lại nợ lần, thua lỗ, tiêu tốn thời gian tiền bạc dành cho gia đình. Công việc, chất lượng cuộc sống cũng vì thế mà bị ảnh hưởng ít nhiều.

Nhân dân ta có câu “Tháng giêng là tháng ăn chơi/ Tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè”. Bởi tháng hai là tháng của mùa xuân, mùa lễ hội, nhu cầu du xuân, trẩy hội tăng cao. Cũng chính vì lẽ đó mà không ít du khách trở thành con mồi cho những chiếu bạc. Du xuân là một hoạt động văn hóa tốt đẹp, lành mạnh của ông cha ta, không nên để cho những thói hư tật xấu làm ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tất cả những hành vi loại hình cờ bạc cần được nghiêm cấm bởi nó không chỉ gây hậu quả cho xã hội mà nó còn ảnh hưởng và tác động không tốt tới giới trẻ.

Ở Macao, Hồng Kông,…., chúng ta thấy những sòng bạc lơn được tổ chức công khai, nhưng chúng đều bị kiểm soát chặt chẽ của nhà nước. Còn ở Việt Nam, cờ bạc được diễn ra ở khắp mọi nơi trên cả nước mà không sự can thiệp, quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyển nên để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chính vì lẽ đó, muốn bài trừ tệ nạn cờ bạc không dựa trên ý thức của người dân mà còn dựa trên sự quan tâm của tất cả mọi tầng lớp của xã hội. Với mong muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, văn minh hơn, giới trẻ cần phải hiểu rõ tác hại to lớn mà nó đem tới, luôn tỉnh tảo và bản lĩnh với mọi lời cám dỗ

Cờ bạc là một trờ chơi, đen đỏ thu hút mọi tầng lớp xã hội. Nó đem lại hậu quả khôn lường, cuộc chiến chống tệ nạn cờ bạc cần có sự đồng lòng, chung tay của tất cả mọi người để mang lại một xã hội văn minh hơn, cuộc sống lành mạnh hơn.

Câu trả lời:

* Câu 2: thành tựu
*tư tưởng tôn giáo+được ra đời khoảng thế kỉ 5
+người sáng lập khổng tử
+nho giáo là hệ thống lí thyuết, thể hiện quan điểm nhìn nhận của con người vs xã hội, con ng vs con ng
+ hệ thống học thuyết nho giáo thể hiện ở tam cương-Ngũ thường
+nho giáo đạo giáo là cơ sở đường lối trị nc
*phật giáo(dài lắm)
*sử học là mọt trong những khoa học lịch sử đầu tiên ra đời ở TQ, nó ghi chếp những hoạt động của 1ông vua và hệ thống quan lại
+phản ánh hiện thực của CĐPK
+người TQ gọi Tư Mã Thiên là ng đặt nền móng cho lịch sử
+thời đường:sử quán và sử quan thành lập
*văn học: đạt dc những phát triển rực rỡ trên nhiêu phương diện nhất là về mặt thơ ca..............
*khoa học kĩ thuật
+toán học..........tư thời nhà hán , ng TQ đã biên soạn dc cuốn cửu chương toán thuật,phương pháp tính diện tích và khối lượng băng nhau.thời nam bắc triêuf tìm ra số pi (3.14)
thiên văn học:phát hiện ra nông lịch.phát hiện ra địa động nghi
-y dược: từ xa xưa đã xuất hiện thầy thuốc giỏi như hoa đà = phương pháp phẫu thuật............
-kĩ thuật:phát inh ra kĩ thuạt in, la bàn ,giấy
kiến trúc nghệ thuật:nhiều kiến trúc đò sộ như vạn lí trương fthanh, cố cung bắc kinh,nhữg bức tượng mang cảm hứng Phật giáo