Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Quảng Bình , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 4
Số lượng câu trả lời 56
Điểm GP 0
Điểm SP 28

Người theo dõi (16)

Đang theo dõi (14)

Bình Trần Thị
Thanh Thủy
Cathy Trang
Trần Linh Chi

Câu trả lời:

ăn học trung đại Việt Nam trải qua mười hai thế kỉ từ thế kỉ Xuân Hương đến hết thế kỉ XIX. Đây là thời kì dân tộc ta đã thoát khỏi ách thống trị nặng nề của phong kiến phương Bắc hơn một ngàn năm. Nền văn học trung đại Việt Nam gắn liền với quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Về nội dung văn học thời kỳ này mang hai đặc điểm lớn đó là: Cảm hứng yêu nước và cảm hứng nhân đạo. Cảm hứng yêu nước và cảm hứng nhân đạo thực ra không hoàn toàn tách biệt nhau. Bởi yêu nước cũng là phương diện cơ bản của nhân đạo.
Tuy vậy cảm hứng nhân đạo cũng có những đặc điểm riêng. Nó bao gồm những nguyên tắc đạo lí làm người, những thái độ đối xử tốt lành trong các mối quan hệ giữa con người với nhau, những khát vọng sống, khát vọng về hạnh phúc. Đó còn là tấm lòng cảm thương cho mọi kiếp người đau khổ, đặc biệt là với trẻ em, với phụ nữ và những người lương thiện bị hãm hại, những người hồng nhan mà bạc mệnh, những người tài hoa mà lận đận…Những nội dung nhân đạo đó đã được thể hiện ở trong toàn bộ văn học trung đại, những biểu hiện tập trung nhất là ở trong các tác phẩm văn học nửa
sau thế kỉ XVIII và nửa đầu thế kỉ XIX, đặc biệt là trong những tác phẩm thơ. Nội dung cảm hứng nhân đạo của văn học trung đại có ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng từ bi bác ái
của đạo phật và học thuyết nhân nghĩa của đạo Nho.
Trong thơ trung đại Việt Nam có thể kể ra rất nhiều những tác phẩm mang nội dung nhân đạo như: Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều, Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu,... Trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi đó là tư tưởng nhân nghĩa gắn liền với tư tưởng yêu nước và độc lập tự do của Tổ quốc.
Từng nghe:
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Nhà nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.
Trước hết đó là tấm lòng cảm thông của tác giả dành cho những con người nhỏ bé bất hạnh trong xã hội đã bị bọn giặc ngoại xâm đàn áp dã man:
Nướng dân đen lên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.
Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc của Nguyền Gia Thiều đó là việc lên án chế độ phong kiến chà đạp lên quyền sống của người phụ nữ, lên những số phận tài hoa. Xã hội đó đã tước đoạt đi những quyền sống thiêng liêng mà lẽ ra con người phải có. Đặc biệt các tác giả nói lên tiếng nói bênh vực người phụ nữ những người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
Không chỉ lên tiếng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người mà các tác giả còn cất lên tiếng nói nhân đạo phản đối những cuộc chiến tranh phi nghĩa đã cướp đoạt đi những quyền sống thiêng liêng mà lẽ ra con người phải có. Đặc biệt các tác giả nói lên tiếng nói bênh vực người phụ nữ những người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
Không chỉ lên tiếng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người mà các tác giả còn cất lên tiếng nói nhân đạo phản đối những cuộc chiến tranh phi nghĩa đã cướp đi biết bao nhiêu cảnh sống yên vui, chia lìa bao nhiêu đôi lứa. Qua lời của người chinh phụ trong tác phẩm Chinh phụ ngâm - Đặng Trần Côn muốn lên án cuộc chiến tranh phong kiến phi nghĩa đó là nỗi nhớ người chồng nơi chiến trường gian khổ.
Buồn rầu nói chẳng nên lời
Hoa đèn kia với bóng người khá thương.
Gà eo éc gáy sương năm trống
Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên
Khắc giờ đằng đẵng như niên
Nỗi sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
Những cuộc chiến tranh này thực chất chỉ là việc tranh quyền đoạt lợi của các tập đoàn phong kiến và phủ lên nó là một bầu trời đầy tang thương. Thế lực đồng tiền cũng đã phủ mờ đi những nét truyền thống tốt đẹp của xã hội đó là với trường hợp nàng Kiều. Trong xã hội trung đại, thế lực đồng tiền cũng rất đáng lên án vì nó đã vùi lấp và nhấn chìm đi biết bao những con người tài hoa, những người có khát vọng hoài bão lớn muốn đem sức lực nhỏ bé của mình cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc.
Văn học trung đại đã chứng minh cho tinh thần nhân đạo cao cả của dân tộc Việt Nam. Đó là một dân tộc có những truyền thống tốt đẹp. Quay trở lại với bài Đại cáo bình Ngô, sau khi đánh thắng quân xâm lược nhà Minh, quân và dân ta đã mở đường hiếu sinh cho kẻ thù chứ không phải đuổi cùng giết tận, việc làm nhân đạo đó chẳng những đã thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của dân tộc mà còn thể hiện niềm khát vọng được sống trong hòa bình của nhân dân.
Nhìn chung cảm hứng nhân đạo trong thơ trung đại chủ yếu được thể hiện qua những nét chủ yếu sau: Trước hết đó là tiếng nói của tác giả, đó là tình cảm của tác giả dành cho những con người nhỏ bé chịu nhiều thệit thòi trong xã hội qua đó mà đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho họ, có được tình cảm như vậy, các tác giả thơ thời kì này mới viết được những dòng thơ, trang thơ xúc động đến như thế. Thơ trung đại còn thể hiện ở tiếng nói bênh vực giữa con người với con người, đề cao tình bạn, tình anh em, tình cha con, thể hiện mong muốn được sống trong hòa bình. Thơ trung đại đã thể hiện bước đi vững chắc của mình trong hơn mười thế kỉ, đó là sự tiếp nối bước đi của nền văn học dân gian. Tuy văn học dân gian thời kì này vẫn phát triển nhưng dấu ấn không còn như trước. Thơ trung đại đã thể hiện những truyền thống tốt đẹp của dân tộc đó là chủ nghĩa yêu
nước và tinh thần nhân đạo qua đó mà làm tiền đề cho sự phát triển văn học các thời kì sau đóok

Câu trả lời:

Hàng năm cứ vào những dịp cuối năm học như thế này, nhà trường đều tổ chức các hoạt động thăm quan dã ngoại thường niên cho học sinh các khối lớp 6,7,và 8. Năm nay, điểm đến của chuyến dã ngoại dành cho những học sinh lớp 7 chúng mình là khu du lịch sinh thái Đầm Long - Ba Vì. Chuyến thăm quan này không đơn thuần chỉ là một chuyến đi chơi, mà nó mang ý nghĩa của một chuyến đi thực tế phục vụ cho việc học liên môn Giáo dục công dân - Sinh học, đồng thời hỗ trợ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Sau một năm học vất vả, có được một chuyến đi dã ngoại thực sự là một điều rất tuyệt vời. Tất cả mọi người đều hưởng ứng và háo hức mong chờ chuyến tham quan này.

Chuyến đi của chúng tớ bắt đầu vào sáng ngày 7 - 5. Không ai bảo ai mà tất cả mọi người đều đến từ rất sớm, có lẽ vì quá háo hức và không thể chờ đợi thêm được nữa. Đúng 7h sáng, đoàn xe bắt đầu lăn bánh đưa chúng tớ đến với khu du lịch sinh thái Đầm Long. Đầm Long là một khu du lịch sinh thái rất nổi tiếng và được nhiều người biết tới, với hệ động thực vật vô cùng phong phú. Sau gần 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô, vượt qua quãng đường 70km, chúng tớ cuối cùng đã tới được đích đến của cuộc hành trình.

Đặt chân xuống xe, chúng mình cảm thấy như vừa được bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Xung quanh toàn là một màu xanh của cây rừng. Hít một hơi thật sâu, mình như cảm nhận được bầu không khí vô cùng trong lành, mát mẻ của nơi đây, khiến cho bao mệt mỏi sau quãng thời gian dài di chuyển bằng ô tô như ngay lập tức biến mất. So với bầu không khí nóng nực và cái nắng gay gắt của Hà Nội những ngày đầu hè thì nơi này chẳng khác nào thiên đường. Không mất nhiều thời gian nghỉ ngơi, chúng mình ngay lập tức bắt tay vào thực hiện những yêu cầu đã được đề ra trước chuyến đi. Mỗi lớp sẽ chia thành từng nhóm nhỏ, các nhóm có nhiệm vụ tự tổ chức đi khám phá hệ động thực vật tại khu vực Đầm Long này. Hoạt động nhằm mục đích thực hiên nội dung dạy và học liên môn hai môn học là Sinh học và Giáo dục công dân. Chúng mình được thực hành những bài học của môn Giáo dục công dân qua việc thiết lập, điều hành, thực hiện và phối hợp trong các công việc của nhóm; còn việc quan sát, khám phá hệ động thực vật nơi đây là một nội dung thực hành của môn Sinh học. Phương pháp học tập mới lạ này được chúng mình rất ủng hộ, ai cũng tham gia với một tinh thần vui vẻ thoải mái theo phương châm “ học mà chơi, chơi mà học”.

Mình thấy thực sự thích thú khi được cùng nhóm của mình đi “thám hiểm” trong rừng. Lần đầu tiên mình được tận mắt chứng kiến nhiều loại cây đến vậy. Có những cây cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm tuổi, thân cây phải chục người ôm mới xuể, đứng sừng sững tỏa bóng rợp cả một vùng rộng lớn, tạo cho khu vực này không gian vô cùng thoáng mát. Có rất nhiều loại thực vật quý hiếm mà mình chưa từng được thấy, hoặc cũng mới chỉ được thấy qua sách vở. Trong rừng có nhiều loại động vật như khỉ, hươu, nai, sóc, chồn, cò... để chúng mình thỏa thích khám phá. Nhiều nhất vẫn là khỉ và hươu. Trong khu rừng này gần như ở đâu cũng có vài chú khỉ xuất hiện. Chúng mình đã từng nhìn thấy khỉ khi đi sở thú, nhưng được tiếp xúc với những chú khỉ ở khoảng cách gần đến mức có thể chạm vào chúng thì lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Dù đã được các cô nhắc nhở về việc khỉ có thể lấy trộm đồ, nhưng chúng mình vẫn rất thích khi được chơi đùa cùng với chúng, và thậm chí là cho chúng ăn nữa. Thực sự là vô cùng thú vị. Chúng mình cũng đã được chứng kiến, quan sát những chú hươu ở một cự ly rất gần. Việc được theo dõi các loài động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng đem lại cho những “ nhà thám hiểm nhí” như mình một trải nghiệm rất đặc biệt, khác xa so với việc quan sát chính những loài động vật này trong sở thú. Chúng mình còn được tham gia vào một bài tập - trò chơi rất hấp dẫn nữa mang tên: “ Sưu tầm các loài côn trùng ”. Bài tập này là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hai bộ môn Sinh học và Giáo dục công dân, thể hiện rõ nét tinh thần của nội dung học liên môn mà buổi dã ngoại này hướng đến. Bài tập yêu cầu vận dụng khả năng phối hợp làm việc nhóm đã được học trong môn Giáo dục công dân, kết hợp với những kiến thức của môn Sinh học để các nhóm có thể sưu tầm cho mình được nhiều loại côn trùng nhất. Những bài tập làm việc theo nhóm như thế này làm tăng thêm tình đoàn kết, khả năng làm việc nhóm của các học sinh; giúp cho những bạn vốn rụt rè, nhút nhát thêm tự tin và mạnh dạn hơn trong các hoạt động của tập thể.

Khỉ và hươu - những loài động vật chúng mình được thấy rất nhiều trong chuyến thăm quan

Không chỉ được khám phá hệ động thực vật phong phú mà khi đến với khu du lịch sinh thái Đầm Long, chúng mình còn có cơ hội được tham gia vào những trò chơi vô cùng kì thú như tàu siêu tốc, thảm bay hay đu quay. Các trò chơi như thế này không chỉ giúp mọi người được thư giãn, vui vẻ, xua đi những sự mệt mỏi mà còn giúp nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp cho các thành viên trong lớp có cơ hội được xích lại gần nhau hơn.

Thời gian trôi qua thật nhanh chóng. Chẳng mấy chốc đã tới lúc hoàng hôn buông xuống, đã đến lúc chúng mình phải nói lời tạm biệt với nơi này. Chuyến đi khép lại với nhiều niềm vui không chỉ đối với mình mà còn với tất cả các bạn. Một ngày được tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên giúp chúng mình khám phá thêm nhiều điều nhiều điều thú vị, đồng thời thêm thấu hiểu sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường, rằng bản thân mình cần phải có trách nhiệm trước vấn đề bức thiết đang được cả xã hội quan tâm này.

Chuyến đi sẽ là một kỉ niệm khó quên của thời học sinh mà sau này mỗi lần nhìn lại, chúng mình có thể cùng mỉm cười và nhớ mãi những ngày tháng đẹp đẽ của một thời áo trắng dưới mái trường Nguyễn Tất Thành. Cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho chúng em một chuyến thăm quan thật tuyệt vời, một chuyến đi thực tế vô cùng ý nghĩa!