a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: \(0,5;1;\dfrac{-2}{3}\)
b) Trong ba điểm A, B, C trên trục số dưới đây có một điểm biểu diễn số hữu tỉ 0,5. Hãy xác định điểm đó.
a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: \(0,5;1;\dfrac{-2}{3}\)
b) Trong ba điểm A, B, C trên trục số dưới đây có một điểm biểu diễn số hữu tỉ 0,5. Hãy xác định điểm đó.
Tính:
a)\(5\dfrac{3}{4}+\dfrac{-8}{9}\); b)\(3\dfrac{3}{4}:2\dfrac{1}{2}\) c)\(\dfrac{-9}{5}:1,2\) d)\(\left(1,7\right)^{2023}:\left(1,7\right)^{2021}\)
Thảo luận (3)Hướng dẫn giải\(a,5\dfrac{3}{4}+\dfrac{-8}{9}=\dfrac{23}{4}+\dfrac{-8}{9}=\dfrac{207}{36}+\dfrac{-32}{36}=\dfrac{175}{36}\)
\(b,3\dfrac{3}{4}:2\dfrac{1}{2}=\dfrac{15}{4}:\dfrac{5}{2}=\dfrac{15.2}{4.5}=\dfrac{3.5.2}{2.2.5}=\dfrac{3}{2}\)
\(c,\dfrac{-9}{5}:1,2=\dfrac{-9}{5}:\dfrac{6}{5}=\dfrac{-9.5}{5.6}=\dfrac{-3.3}{3.2}=-\dfrac{3}{2}\)
\(d,\left(1,7\right)^{2023}:\left(1,7\right)^{2021}=\left(1,7\right)^{2023-2021}=\left(1,7\right)^2=2,89\)
(Trả lời bởi Bagel)
Tính một cách hợp lí:
a)\(\dfrac{-5}{12}+\left(-37\right)-\dfrac{7}{12}-6,3\) b)\(2,8.\left(\dfrac{-6}{13}\right)-7,2-2,8.\dfrac{7}{13}\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia)
\(\begin{array}{l}\frac{{ - 5}}{{12}} + \left( { - 3,7} \right) - \frac{7}{{12}} - 6,3\\ = \left( {\frac{{ - 5}}{{12}} - \frac{7}{{12}}} \right) - \left( {3,7 + 6,3} \right)\\ =\frac{-12}{12}-10\\= - 1 - 10 \\= - 11\end{array}\)
b)
\(\begin{array}{l}2,8.\frac{{ - 6}}{{13}} - 7,2 - 2,8.\frac{7}{{13}}\\ = 2,8.\left( {\frac{{ - 6}}{{13}} - \frac{7}{{13}}} \right) - 7,2\\= 2,8.\frac{-13}{13}- 7,2\\ = 2,8.\left( { - 1} \right) - 7,2\\ = - 2,8 - 7,2\\ = - 10\end{array}\)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tính
a)\(0,3-\dfrac{4}{9}:\dfrac{4}{3}.\dfrac{6}{5}+1\)
b)(\(\dfrac{-1}{3}\))2-\(\dfrac{3}{8}\):(0,5)3 -\(\dfrac{5}{2}\).(-4)
c) 1+2:\(\left(\dfrac{2}{3}-\dfrac{1}{6}\right).\left(-2,25\right)\)
d)\(\left[\left(\dfrac{1}{4}-0,5\right).2+\dfrac{8}{3}\right]:2\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia: \(=\dfrac{3}{10}-\dfrac{4}{9}\cdot\dfrac{3}{4}\cdot\dfrac{6}{5}+1\)
\(=\dfrac{13}{10}-\dfrac{1}{2}=\dfrac{13}{10}-\dfrac{5}{10}=\dfrac{8}{10}=\dfrac{4}{5}\)
b: \(=\dfrac{1}{9}-\dfrac{3}{8}:\dfrac{1}{8}+\dfrac{5}{2}\cdot4\)
\(=\dfrac{1}{9}+10-3=\dfrac{1}{9}+7=\dfrac{64}{9}\)
c: \(=1+2:\left(\dfrac{4}{6}-\dfrac{1}{6}\right)\cdot\left(-\dfrac{9}{4}\right)\)
\(=1+2:\dfrac{1}{2}\cdot\dfrac{-9}{4}\)
\(=1+2\cdot2\cdot\dfrac{-9}{4}=1-9=-8\)
e: \(=\left[\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{2}\right)\cdot2+\dfrac{8}{3}\right]\cdot\dfrac{1}{2}\)
\(=\left[\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{2}{4}\right)\cdot2+\dfrac{8}{3}\right]\cdot\dfrac{1}{2}\)
\(=\left(-\dfrac{1}{2}+\dfrac{8}{3}\right)\cdot\dfrac{1}{2}\)
\(=\dfrac{-3+16}{6}\cdot\dfrac{1}{2}=\dfrac{13}{6}\cdot\dfrac{1}{2}=\dfrac{13}{12}\)
(Trả lời bởi Nguyễn Lê Phước Thịnh)
Tìm x, biết:
a) \(x+\left(\dfrac{-2}{9}\right)=\dfrac{-7}{12}\)
b)\(\left(-0,1\right)-x=\dfrac{-7}{6}\)
c)(-0,12).\(\left(x-\dfrac{9}{10}\right)=-1,2\)
d) \(\left(x-\dfrac{3}{5}\right):\dfrac{-1}{3}=0,4\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia)
\(\begin{array}{l}x + \left( { - \frac{2}{9}} \right) = \frac{{ - 7}}{{12}}\\x = \frac{{ - 7}}{{12}} + \frac{2}{9}\\x = \frac{{ - 21}}{{36}} + \frac{8}{{36}}\\x = \frac{{ - 13}}{{36}}\end{array}\)
Vậy \(x = \frac{{ - 13}}{{36}}\).
b)
\(\begin{array}{l}( - 0,1) - x = \frac{{ - 7}}{6}\\\frac{{ - 1}}{{10}} - x = \frac{{ - 7}}{6}\\x = \frac{{ - 1}}{{10}} + \frac{7}{6}\\x = \frac{{ - 3}}{{30}} + \frac{{35}}{{30}}\\x = \frac{{32}}{{30}}\\x = \frac{{16}}{{15}}\end{array}\)
Vậy \(x = \frac{{16}}{{15}}\)
c)
\(\begin{array}{l}( - 0,12) \cdot \left( {x - \frac{9}{{10}}} \right) = - 1,2\\\frac{{ - 3}}{{25}} \cdot \left( {x - \frac{9}{{10}}} \right) = \frac{{ - 6}}{5}\\x - \frac{9}{{10}} = \frac{{ - 6}}{5}:\left( {\frac{{ - 3}}{{25}}} \right)\\x - \frac{9}{{10}} = \frac{{ - 6}}{5}.\frac{{ - 25}}{3}\\x - \frac{9}{{10}} = 10\\x = 10 + \frac{9}{{10}}\\x = \frac{{109}}{{10}}\end{array}\)
Vậy \(x = \frac{{109}}{{10}}\).
d)
\(\begin{array}{l}\left( {x - \frac{3}{5}} \right):\frac{{ - 1}}{3} = 0,4\\\left( {x - \frac{3}{5}} \right):\frac{{ - 1}}{3} = \frac{2}{5}\\x - \frac{3}{5} = \frac{2}{5}.\frac{{ - 1}}{3}\\x - \frac{3}{5} = \frac{{ - 2}}{{15}}\\x = \frac{{ - 2}}{{15}} + \frac{3}{5}\\x= \frac{{ - 2}}{{15}} + \frac{9}{15}\\x = \frac{7}{{15}}\end{array}\)
Vậy \(x = \frac{7}{{15}}\).
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:
a) (0,2)0;(0,2)3;(0,2)1;(0,2)2
b) (−1,1)2;(−1,1)0;(−1,1)1;(−1,1)3
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải\(a,\left(0,2\right)^0;\left(0,2\right)^1;\left(0,2\right)^2;\left(0,2\right)^3\)
\(b,\left(-1,1\right)^3;\left(-1,1\right)^2;\left(-1,1\right)^1;\left(-1,1\right)^0\)
(Trả lời bởi _Old Man_)
Trọng lượng của một vật thể trên Mặt Trăng bằng khoảng\(\dfrac{1}{6}\)trọng lượng của nó trên Trái Đất. Biết trọng lượng của một vật trên Trái Đất được tính theo công thức: P=10m với P là trọng lượng của vật tính theo đơn vị Niu-tơn (kí hiệu N); m là khối lượng của vật tính theo đơn vị ki-lô-gam.
(Nguồn: Khoa học tự nhiên 6, NXB Đại học Sư phạm, 2021)
Nếu trên Trái Đất một nhà du hành vũ trụ có khối lượng là 75,5kg thì trọng lượng của người đó trên Mặt Trăng sẽ là bao nhiêu Niu-tơn (làm tròn kết quả đến hàng phần trăm)?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrọng lượng người đó trên Trái Đất là: \(10.75,5 = 755 (N)\)
Trọng lượng người đó trên Mặt Trăng là:
\(\dfrac{1}{6}.755 = 125,833.... \approx 125,83 (N)\)
Vậy trọng lượng của người đó trên Mặt Trăng sẽ là 125,83 N.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Một người đi quãng đường từ địa điểm A đến địa điểm B với vận tốc 36km/h mất 3,5 giờ. Từ địa điểm B quay trở về địa điểm A, người đó đi với vận tốc30km/h. Tính thời gian đi từ địa điểm B quay trở về địa điểm A của người đó.
Thảo luận (3)Hướng dẫn giảiquãng đường AB dài số km là
36 x 3,5 = 126 ( km )
thời gian từ B về A là
126 : 30 = 4,2 ( h ) = 4 giờ 12 phút
(Trả lời bởi _Old Man_)
Một trường trung học cơ sở có các lớp 7A, 7B, 7C, 7D, 7E; mỗi lớp đều có 40 học sinh. Sau khi sơ kết Học kì I, số học sinh ở mức Tốt của mỗi lớp đó được thể hiện qua biểu đồ cột ở Hình 5 .
a) Lớp nào có số học sinh ở mức Tốt ít hơn một phần tư số học sinh của cả lớp?
b) Lớp nào có số học sinh ở mức Tốt nhiều hơn một phần ba số học sinh của cả lớp?
c) Lớp nào có tỉ lệ học sinh ở mức Tốt cao nhất, thấp nhất?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Một phần tư số học sinh cả lớp là: \(\frac{1}{4}.40 = 10\) (học sinh).
=> Lớp 7C và 7E có số học sinh ở mức Tốt ít hơn một phần tư số học sinh của cả lớp.
b) Một phần ba số học sinh cả lớp là: \(\frac{1}{3}.40 \approx 13\)(học sinh).
=> Lớp 7A và 7D có số học sinh ở mức Tốt nhiều hơn một phần ba số học sinh của cả lớp.
c) Lớp 7D có tỉ lệ học sinh ở mức Tốt cao nhất.
Lớp 7E có tỉ lệ học sinh ở mức Tốt thấp nhất.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Sản lượng chè và hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam qua một số năm được biểu diễn trong biểu đồ cột kép ở Hình 6 .
a) Những năm nào sản lượng chè xuất khẩu trên 1 triệu tấn? Sản lượng hạt tiêu xuất khẩu trên 0,2 triệu tấn?
b) Năm nào Việt Nam có sản lượng chè xuất khẩu lớn nhất? Sản lượng hạt tiêu xuất khẩu lớn nhất?
c) Tính tỉ số phần trăm của sản lượng chè xuất khẩu năm 2013 và sản lượng chè xuất khẩu năm 2018.
Thảo luận (3)Hướng dẫn giảia,Những năm sản lượng chè xuất khẩu trên 1 triệu tấn là:2015 và 2016.Sản lượng hạt tiêu xuất khẩu lớn nhất là:262,7 nghìn tấn.Những năm sản lượng hạt tiêu xuất khẩu trên 0,2 triệu tấn là:2016;2017;2018
b,Năm 2016 Việt Nam có sản lượng chè xuất khẩu lớn nhất.Sản lượng hạt tiêu xuất khẩu lớn nhất là:262,7 nghìn tấn
c, Tỉ số phần trăm của sản lượng chè xuất khẩu năm 2013 và sản lượng chè xuất khẩu năm 2018 là:\(\dfrac{936,3}{994,2}=94,1762220\%\)
(Trả lời bởi Van Toan)