Chuyện thi cử- Thục Trinh

Có ai trên đời này không sợ thi cử không? Có thể là có!

Bạn có sợ không? Bạn có dám chắc là mình không sợ không? Ngay cả khi nắm chắc kiến thức trong đầu, làm đi làm lại một dạng bài vô số lần đến nỗi nhắm mắt cũng có thể làm được, mình cũng vẫn có một chút gì đó.. sợ. Chúng ta, có lẽ đều được người khác - những người ngoài cuộc khuyên rằng - "Điểm số không quan trọng đâu, quan trọng là kiến thức kia". Thế nhưng... những người ấy, họ có dám chắc rằng, họ không quan tâm đến điểm số? Đúng vậy, điểm số cũng chỉ là những con số, thế nhưng, điểm số cũng là một cái đích để chúng ta cố gắng hơn từng ngày. Người điểm cao chưa chắc là có kiến thức, nhưng người có kiến thức điểm làm sao có thể tồi được đúng không nào? Nếu có vì một vài lý do chủ quan nào đấy thì cũng không thể nào quá khó coi được. Nhỉ?

Mình không cảm thấy mình là một người quá xuất sắc hay gì, nhưng mà từ khi nhận thức được đến giờ, điểm số của mình luôn bằng phẳng, và năm mình thi tuyển sinh 10 thì cũng được gọi là thủ khoa, tuy nhiên mình cảm thấy một số bạn trong lớp còn giỏi hơn mình. Mình không tự nhận mình giỏi hơn ai, cũng không lớn hơn ai, thế nhưng hôm nay mình ở đây để chia sẻ với mọi người một vài lời khuyên mà mình đã rút ra được sau nhiều lần thi cử. Hi vọng mọi người hoan hỉ đón nhận và góp ý nhé! 

1. Ôn bài

Cách này thực sự hiệu quả. Ví dụ thứ 3 và thứ 5 mình có môn Sử, thì tối thứ 3 mình sẽ ôn lại bài sử mà hôm đó học, và sáng thứ 5 mình sẽ ôn lại một lần nữa. Cách học này khá giống kỹ thuật lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) nhưng tần suất ít hơn. 

2. Mở rộng bài học và đặt hỏi tại sao lại như thế

Mình có thói quen mở rộng bài học ra và liên hệ với thực tế để ghi nhớ hiệu quả và biết được nhiều hơn. Ví dụ, sáng hôm sau mình học môn Sinh thì tối hôm trước, khi soạn bài mình sẽ mở rộng hơn một tí.

Ví dụ khi mình học về cấu tạo và hoạt động của tim thì mình cũng sẽ đặt câu hỏi và tìm hiểu luôn xem liệu... van 3 lá, van 2 lá bị hẹp sẽ như thế nào? Nếu van 3 lá, van 2 lá bị hở sẽ ra sao? Hẹp van bán nguyệt sẽ gây nên những biến chứng gì? 

Có thể sau này mình sẽ không nhớ rõ ràng từng chi tiết của tim đâu, thế nhưng những biến chứng khi bị hẹp van tim mình sẽ nhớ đấy. 

3. Đối với môn tự nhiên thì phải luyện tập nhiều

Nếu bạn cảm thấy quá dư thừa, nhiều người nhai đi nhai lại nhiều lần rồi, bạn nghe, bạn muốn nhưng bạn không có đủ thời gian để làm, hoặc vì lười thì hãy thôi bao biện cho mình đi. Nếu bạn không đủ tự chủ, có thể đi học thêm, hoặc kiếm bạn học chung - có thể là bạn thân, hoặc bạn trên mạng. Mình khá may mắn khi cấp 2 được chọn vào đội tuyển HSG Toán, lúc ấy mình làm bài tập rất nhiều, một buổi học bồi dưỡng chỉ có 4 tiết nhưng cô dành trọn 3 tiết để bọn mình chép thêm đề về nhà làm, bên cạnh tài liệu photo. Trước đấy mình cũng nghĩ mình không tới nỗi nào, nhưng mà càng đi sâu vào mình càng cảm thấy, bản thân mình chả biết gì cả, như một hạt cát giữa sa mạc mênh mông vậy. 

Và, làm đề cũng gây nghiện đấy!!! 

4. Học từ đam mê

Học từ những gì bản thân yêu thích. Nếu bạn muốn học tiếng anh nhưng lại thích đọc truyện thì đọc truyện bằng tiếng anh, nâng cao hơn một xíu thì có thể dịch truyện, truyện chữ, manga chẳng hạn, và có lương nữa đấy. 

5. Học một cách từ từ, không nôn nóng đốt cháy giai đoạn

Giống như kiểu chưa biết đi mà đã tập chạy, chưa biết cộng mà đã đòi làm tính nhân vậy. Chưa nắm chắc kiến thức nền tảng mà đã muốn làm bài nâng cao rồi. Bài tập khó nó chỉ là sự kết hợp của nhiều bài tập dễ mà thôi, nếu chưa nhuần nhuyễn bài tập dễ, thì bài tập nâng cao như sao trên trời vậy, có đọc đáp án cũng không hiểu. 

6. Kiểm tra lại bài, kiểm tra lại bài, kiểm tra lại bài

Có nhiều bạn học rất giỏi, bài nào cũng biết làm. Thế nhưng chẳng bao giờ được 10 tròn cả. Là do cẩu thả cả thôi. Hầu như ai cũng thế, không sai chỗ nào ấy là không chịu được. 

Mình cũng thế rất nhiều lần. Mình bị mất điểm trắc nghiệm khi không để ý kĩ dấu vector, rồi thì 15 nhân 4 bằng 80 chẳng hạn, còn kiểu định để cuối giờ suy nghĩ kĩ hẵng khoanh nữa, nhưng mà tin mình đi, cuối giờ thế nào bạn cũng khoanh lụi thôi, hoặc là... quên luôn. 

Hi vọng là những kinh nghiệm nho nhỏ của mình sẽ giúp được mọi người một chút gì đó. 

Và hãy nhớ là mọi thứ phải tự mình làm, đừng trông chờ vào ai hết nhé. Người đã hứa sẽ chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra họ cũng phải làm bài, gặp bài khó họ cũng phải suy nghĩ, không có gì là chắc chắn cả, chắc chắn chỉ có bản thân mình. 

Chúc mọi người buổi tối vui vẻ. 

Tác giả: https://hoc24.vn/vip/205756192942

Khách

thảo nguyễn
22 tháng 10 2021 lúc 21:25
Huong San
22 tháng 10 2021 lúc 21:51

Hay quá nèee

· Trả lời (3)
Sun ...
23 tháng 10 2021 lúc 10:43

em cảm ơn chị em sắp thi mak chị có kiến thwucs hay quá nè

· Trả lời (1)
Sun ...
23 tháng 10 2021 lúc 10:43

em cảm ơn chị em sắp thi mak chị có kiến thwucs hay quá nè

· Trả lời (0)
cal rolin
24 tháng 10 2021 lúc 22:48

Em cảm ơn chị nhiều! Cuối cùng có kiến thức vào đầu rồi!

· Trả lời (0)
Đoàn Anh Minh Hoàng
2 tháng 11 2021 lúc 21:41
Văn Khoa Hồ
11 tháng 11 2021 lúc 6:22

thanks chị nhiều

 

· Trả lời (0)
Xem thêm bình luận...