Đây là phiên bản do Nguyễn Trần Thành Đạt
đóng góp và sửa đổi vào 14 tháng 7 2021 lúc 1:43. Xem phiên bản hiện hành
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácTuần 25, Tiết 95
Tiếng Việt
NHÂN HÓA
I. Nhân hóa là gì ?
1.Ví dụ: (sgk/56)
Các sự vât được nhân hóa: Trời- cây mía – kiến
Hành động: Mặc áo giáp, ra trận, múa gươm, hành quân
àDùng từ ngữ của con người để gọi, miêu tả sự vật,cây cối…để chúng được gần gũi với con người.
è Nhân hóa
2. Ghi nhớ: SGK/57
II. Các kiểu nhân hóa
1. Ví dụ: SGK / 57
a) Miệng, tai, mắt, tay, chân.
à Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật
b) Tre
à Dùng từ chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật .
c) Trâu.
àTrò chuyện, xưng hô với vật như với người
2. Ghi nhớ: SGK/58.
III. Luyện tập: (GVHD HS bài tập 1, 2, 4 trang 58, HS làm ở tập bài tập)
BT1/ 58: Chỉ ra và nêu tác dụng phép nhân hóa
Đông vui , mẹ, con, anh, em, tíu tít, bận rộn => Làm quang cảnh bến cảng sinh động hơn, người đọc dễ hình dung được cảnh nhộn nhịp, bận rộn của các phương tiện trên cảng.
BT2/58: So sánh cách diển đạt của hai đoạn văn ở BT1 và BT2.
Đoạn văn BT1 sử dụng phép nhân hóa, đoạn văn BT 2 sử dụng cách diễn đạt bình thường
BT4/ 59
a) Núi ơi à Trò chuyện xưng hô với vật như với người
b) Cua, cá tấp nập; cò, sếu, vạc, cốc, le cãi cọ om sòm à dùng những từ chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật.
Họ (cò, sếu, vạc,le), anh (cò) à Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
c) Chòm cổ thụ - dáng mãnh liệt, đứng trầm ngâm lặng nhìn, thuyền - vùng vằng à Dùng những từ chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ vật.
d) Cây - bị thương, thân mình, vết thương, cục máuà Dùng những từ chỉ hoạt động, tính chất bộ phận của người để chỉ vật
* Tác dụng: Làm cho sự vật được miêu tả trở nên sống động gần gũi với con người. Để bộc lộ tâm sự con người (câu a)