Hoạt động 4. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục

Nội dung lý thuyết

1. Lựa chọn truyền thống nhà trường phù hợp để xây dựng kế hoạch giáo dục:

- Ở các hoạt động trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nhiều truyền thống tốt đẹp của trường. Bây giờ, mỗi nhóm hoặc cá nhân sẽ chọn một truyền thống mà mình cảm thấy yêu thích, ý nghĩa và muốn lan tỏa đến mọi người.

- Gợi ý: Các em có thể chọn một trong các truyền thống sau (hoặc một truyền thống khác mà các em biết):

+ Truyền thống dạy tốt, học tốt (ví dụ: các câu lạc bộ học thuật, các hoạt động giúp đỡ học sinh yếu kém...).

+ Truyền thống hoạt động Đoàn Thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao (ví dụ: tổ chức một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày lễ, một giải đấu thể thao...).

+ Truyền thống tương thân tương ái (ví dụ: tổ chức một hoạt động quyên góp ủng hộ người nghèo, một buổi dọn dẹp vệ sinh trường lớp...).

- Trong hoạt động này, các em hãy:

+ Thảo luận: Cùng nhau thảo luận trong nhóm về các truyền thống của trường và chọn ra một truyền thống mà cả nhóm cùng thống nhất.

+ Lý giải: Giải thích lý do tại sao nhóm mình lại chọn truyền thống này.

2. Xây dựng kế hoạch giáo dục truyền thống:

Sau khi đã chọn được truyền thống, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một kế hoạch chi tiết để thực hiện một hoạt động nào đó liên quan đến truyền thống đó.

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG "THI ĐUA HỌC TỐT" (Ví dụ minh họa):

- Mục tiêu: Học sinh tự hào về truyền thống học tập của lớp, thể hiện tinh thần thi đua học tập tích cực.

-  Nội dung giáo dục:

+ Quá trình hình thành và phát triển truyền thống học tập của lớp.

+ Những học sinh tiêu biểu, đạt thành tích cao trong học tập của lớp qua các năm.

+ Các hình thức thi đua học tập hiệu quả mà lớp đã và đang thực hiện.

+ Cách thức giữ gìn và phát huy truyền thống "thi đua học tốt" trong giai đoạn hiện nay.

+ Hình thức tổ chức: Thuyết trình, phóng sự ngắn, phỏng vấn, vẽ tranh, làm video...

- Phân công nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm kiếm tư liệu về lịch sử và thành tích học tập của lớp.

+ Nhóm 2: Sưu tầm hình ảnh, phỏng vấn các học sinh giỏi của lớp.

+ Nhóm 3: Xây dựng kịch bản và thực hiện phóng sự ngắn hoặc video clip.

+ Nhóm 4: Thiết kế và trang trí không gian trưng bày về truyền thống học tập của lớp.

- Thời gian thực hiện: (Ví dụ: 1 tuần)

- Địa điểm: Phòng học, sân trường (nếu có trưng bày).

- Kết quả dự kiến: Học sinh hiểu thêm về truyền thống học tập của lớp, thể hiện sự quyết tâm học tập tốt, thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác trong nhóm.

- Trong hoạt động này, các em hãy:

+ Thảo luận: Dựa vào truyền thống đã chọn, cùng nhau thảo luận về mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức, phân công nhiệm vụ, thời gian và địa điểm thực hiện.

+ Viết kế hoạch: Ghi lại kế hoạch chi tiết của nhóm mình.

3. Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống và chia sẻ kết quả hoạt động:

- Sau khi đã có kế hoạch, các em sẽ bắt tay vào thực hiện theo sự phân công của nhóm.

- Trong hoạt động này, các em hãy:

+ Thực hiện: Triển khai các hoạt động đã được lên kế hoạch.

+ Ghi lại: Ghi chép lại quá trình thực hiện, những khó khăn và thuận lợi gặp phải.

+ Chia sẻ: Trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình trước lớp.

4. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống đã thực hiện:

- Sau khi hoàn thành hoạt động, chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại và đánh giá xem hoạt động này có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân và nhà trường.

- Trong hoạt động này, các em hãy:

Đối với bản thân:

+ Em đã học được điều gì từ hoạt động này?

+ Em cảm thấy thế nào sau khi tham gia hoạt động?

+ Em có thêm những hiểu biết gì về truyền thống của trường?

Đối với nhà trường:

+ Hoạt động của nhóm em có góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của truyền thống trường không?

+ Hoạt động này có thể được tiếp tục và phát triển như thế nào trong tương lai?

- Đồ dùng cần thiết: Tùy thuộc vào kế hoạch của mỗi nhóm (giấy, bút, màu vẽ, máy ảnh, máy quay phim...).

- Sản phẩm chúng ta sẽ tạo ra:

+ Kế hoạch giáo dục truyền thống của nhóm.

+ Báo cáo về quá trình thực hiện và kết quả hoạt động.

+ Chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động.

=> Chính các em là những người sẽ tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Việc chủ động xây dựng và thực hiện các kế hoạch giáo dục truyền thống sẽ giúp các em thêm gắn bó với trường lớp và trở thành những học sinh có trách nhiệm, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.