Hoạt động 7. Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử

Nội dung lý thuyết

1. Đề xuất cách ứng xử tự tin, thân thiện trong các tình huống sau:

 

Các tình huống ứng xử

- Tình huống 1: Linh không dám tự ứng cử làm lớp trưởng.

+ Ở tình huống này, Linh có kinh nghiệm và năng lực làm lớp trưởng nhưng lại thiếu tự tin để xung phong. Em hãy đề xuất cách Linh có thể tự tin hơn để ứng cử.

+ VD: Linh có thể hít một hơi thật sâu, tự nhủ rằng mình đã có kinh nghiệm và sẽ cố gắng hết sức. Linh nên mạnh dạn giơ tay phát biểu với cô giáo và các bạn rằng mình muốn ứng cử và hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tình huống 2: Nam ngập ngừng chưa nhận lời tham gia đội tuyển Tiếng Anh.

+ Nam có khả năng nhưng lại lo lắng khi được đề cử. Em hãy đề xuất cách Nam có thể tự tin và thân thiện nhận lời tham gia đội tuyển.

+ VD: Nam có thể bày tỏ sự biết ơn với thầy giáo và các bạn vì đã tin tưởng mình. Sau đó, Nam nên tự tin nói rằng mình sẽ cố gắng hết mình để tham gia và học hỏi cùng đội tuyển. Nếu còn lo lắng, Nam có thể hỏi thêm thông tin về đội tuyển và sự hỗ trợ từ thầy cô.

- Tình huống 3: Bảo chưa biết làm quen với các bạn mới.

+ Bảo cảm thấy bỡ ngỡ khi xung quanh toàn là bạn mới. Em hãy đề xuất cách Bảo có thể chủ động, thân thiện làm quen với các bạn.

+ VD: Bảo có thể mỉm cười và chủ động chào hỏi các bạn. Bảo có thể bắt chuyện bằng những câu hỏi đơn giản như "Chào bạn, mình là Bảo. Bạn tên là gì?", hoặc hỏi về những điều chung như "Các bạn có thích môn học này không?". Bảo cũng có thể tìm những bạn đang đứng một mình để làm quen trước.

2. Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn:

- Ở phần này, em hãy nhớ lại những hành động cụ thể mà em đã thực hiện để trở nên tự tin và thân thiện hơn trong giao tiếp hàng ngày với thầy cô và bạn bè.

-VD:

+ Để rèn luyện sự tự tin: Em đã tập phát biểu ý kiến trong lớp nhiều hơn, dù đôi khi em cảm thấy hơi lo lắng. Em cũng tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để có thêm cơ hội giao tiếp với nhiều người.

+ Để rèn luyện sự thân thiện: Em luôn cố gắng mỉm cười và chào hỏi thầy cô và các bạn mỗi khi gặp mặt. Em cũng chủ động giúp đỡ các bạn khi các bạn gặp khó khăn trong học tập. Em còn học cách lắng nghe người khác nói và đặt câu hỏi để thể hiện sự quan tâm của mình.