Nội dung lý thuyết
- Kể tên các chủ đề hoạt động theo năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mà em biết.
+ Hàng năm, Đoàn Thanh niên thường có một chủ đề chung để định hướng hoạt động. Em hãy nêu tên các chủ đề mà em biết hoặc đã thấy qua các năm. Việc này giúp chúng ta hiểu rõ hơn mục tiêu hoạt động của Đoàn trong từng giai đoạn.
+ VD: Em biết một số chủ đề như: Năm 2018 là "Năm tuổi trẻ sáng tạo"; Năm 2019 là "Năm thanh niên tình nguyện"; Năm 2020 là "Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng". Năm học này, em thấy Đoàn trường đang tập trung vào chủ đề [......................]
- Đề xuất một số hoạt động Đoàn phù hợp với chủ đề của năm.
+ Dựa vào chủ đề của năm học (ví dụ: chủ đề "Thanh niên tình nguyện"), em hãy suy nghĩ và đề xuất những hoạt động cụ thể, thiết thực mà Chi đoàn lớp mình hoặc Đoàn trường có thể tổ chức. Hoạt động nên phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của trường và mang lại ý nghĩa tích cực.
+ VD (với chủ đề "Thanh niên tình nguyện"):
- Làm thế nào để hoạt động Đoàn thu hút được đông đảo các bạn học sinh tham gia?
+ Một hoạt động chỉ thực sự thành công khi có nhiều người tham gia hưởng ứng. Em hãy suy nghĩ và thảo luận về các cách làm cho hoạt động Đoàn trở nên hấp dẫn hơn, dựa trên các gợi ý (như hoạt động phải vui và bổ ích, cách thông báo phải hấp dẫn, cán bộ Đoàn phải năng nổ, phải cho các bạn thấy lợi ích khi tham gia, lắng nghe ý kiến các bạn...) và ý tưởng của riêng mình.
+ VD (cách làm hoạt động thiết thực, hấp dẫn):
+ VD (cách tuyên truyền hiệu quả):
- Nêu những thuận lợi khi Chi đoàn/Đoàn trường tổ chức hoạt động.
+ Hãy suy nghĩ về những yếu tố tích cực, những điều kiện tốt đang có tại trường/lớp mình giúp cho việc tổ chức hoạt động Đoàn được dễ dàng hơn.
+ Chúng em có thuận lợi là luôn được Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo chủ nhiệm quan tâm, tạo điều kiện. Lực lượng đoàn viên, học sinh của trường rất đông, nhiều bạn năng động, sáng tạo và nhiệt tình. Trường cũng có sân bãi, hội trường khá tốt để tổ chức các sự kiện.
- Nêu những khó khăn thường gặp.
+ Bên cạnh thuận lợi, chắc chắn cũng có những trở ngại. Em hãy chỉ ra những khó khăn mà Chi đoàn/Đoàn trường hay gặp phải khi tổ chức hoạt động.
+ Khó khăn lớn nhất thường là thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động lớn, quy mô. Thời gian của chúng em cũng hạn hẹp do lịch học khá dày, nhất là vào mùa thi. Đôi khi, nội dung hoạt động còn chưa thực sự hấp dẫn hoặc chưa phù hợp với sở thích của số đông nên một số bạn còn chưa muốn tham gia.
- Đề xuất những biện pháp khắc phục khó khăn.
+ Khi đã nhận diện được khó khăn, chúng ta cần tìm cách giải quyết. Với mỗi khó khăn đã nêu, em hãy thử đề xuất một vài giải pháp khả thi.
+ VD: Để giải quyết vấn đề kinh phí, có thể xây dựng kế hoạch chi tiết để xin hỗ trợ từ nhà trường, hoặc tổ chức các hoạt động gây quỹ nhỏ (bán đồ handmade, hội chợ ẩm thực...). Để thu hút các bạn, cần khảo sát ý kiến xem các bạn thích hoạt động gì, đồng thời đa dạng hóa các loại hình hoạt động (học thuật, văn nghệ, thể thao, tình nguyện...). Nên chọn thời điểm tổ chức phù hợp, tránh các tuần ôn thi căng thẳng.
- Cần làm gì để thực hiện tốt một hoạt động Đoàn đã đề ra?
+ Có ý tưởng hay rồi thì phải bắt tay vào làm. Em hãy suy nghĩ về các bước cần thiết để biến kế hoạch thành hiện thực một cách hiệu quả.
+ VD: Đầu tiên cần lập kế hoạch thật chi tiết: mục tiêu là gì, làm những gì, ai làm, làm khi nào, ở đâu, cần chuẩn bị những gì, dự trù kinh phí bao nhiêu. Sau đó phải phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người, từng nhóm. Trong quá trình làm phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và phối hợp nhịp nhàng với nhau.
- Làm thế nào để chia sẻ kết quả hoạt động đến mọi người?
+ Sau khi hoạt động kết thúc, việc tổng kết và chia sẻ kết quả rất quan trọng để mọi người cùng biết, cùng vui và rút kinh nghiệm. Em hãy nêu các cách để lan tỏa kết quả hoạt động.
+ VD: Có thể viết bài tổng kết ngắn gọn kèm theo những hình ảnh đẹp, video clip ấn tượng đăng lên bảng tin của trường, website hoặc trang Facebook của Đoàn trường/lớp. Báo cáo kết quả trong buổi sinh hoạt lớp hoặc chào cờ đầu tuần. Tổ chức một buổi tổng kết nhỏ để tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt.