Bài 37. Địa lý các ngành giao thông vận tải

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
2 gp

BÀI 37: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngành

Ưu điểm

Nhược điểm

Tình hình phát triển

Phân bố

ĐƯỜNG SẮT

Vận chuyển được các hàng hóa nặng, đi xa với tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ.

- Hoạt động trên các tuyến đường cố định có đặt sẵn đường ray.

- Sử dụng khối lượng nguyên liệu và nhân công lớn.

- Phân bố mạng lưới đường sắt phản ánh khá rõ sự phân bố công nghiệp ở các nước, các châu lục.

- Tổng chiều dài là 1,2 triệu km, tốc độ, tiện nghi ngày càng hiện đại.

Châu Âu, Đông Bắc Hoa Kì,...

ĐƯỜNG Ô TÔ

Sự tiện lợi, tính cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình, có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.

- Ô nhiễm môi trường

- Ách tắc, tai nạn giao thông.

- Dùng nhiều nguyên, nhiên liệu,...

Trên thế giới có khoảng 700 triệu đầu xe ô tô, 4/5 là xe du lịch.

Bắc Mĩ, Tây Âu, Ôxtrâylia, Nhật Bản,…

ĐƯỜNG ỐNG

- Là loại hình vận tải trẻ 

- Không chiếm diện tích xây dựng

- Vận chuyển dầu khí, chất lỏng, ổn định, tiết kiệm, giá rẻ,…

- Chỉ vận chuyển được dầu mỏ, khí đốt

- Công tác bảo vệ khó khăn, chi phí xây dựng cao,…

Đây là một ngành trẻ nhưng chiều dài tăng liên tục

Khu vực Trung Đông, Hoa Kì, Liên bang Nga, Trung Quốc,…

ĐƯỜNG SỐNG, HỒ

Vận chuyển được hàng nặng, cồng kềnh, giá rẻ.

Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, địa hình, tốc độ chậm.

Nhiều sông ngòi được cải tạo, đào nhiều kênh nối các hệ thống sông với nhau, phương tiện được cải tiến,...

Phát triển mạnh ở Hoa Kì, Nga, Canada, Châu Âu,…

ĐƯỜNG BIỂN

Đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa quốc tế, khối lượng luân chuyển rất lớn, giá rẻ.

Ô nhiễm môi trường biển, phụ thuộc vào ĐKTN, chi phí xây dựng cảng nhiều.

- Vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ là chủ yếu

- Đảm nhận vận chuyển 3/5 khối lượng hàng hóa của các phương tiện

- Phương tiện được cải tiến, phát triển và cải tạo cảng biển, xây dựng các kênh biển cùng với đó là các đội tàu buôn không ngừng tăng.

Hai bờ Đại Tây Dương (Bắc Mĩ - EU),…

ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Vận tốc nhanh, không phụ thuộc vào địa hình.

Khối lượng vận chuyển nhỏ, vốn đầu tư lớn, cước phí cao, gây ô nhiễm môi trường.

- Có khoảng 5000 sân bay dân dụng đang hoạt động, 

- Sử dụng có hiệu quả thành tựu mới nhất của KH – KT

Các tuyến đường hàng không: xuyên Đại Tây dương, Hoa Kỳ, châu Á – Thái Bình Dương


 

Khách