HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Vì \(\frac{0.5}{2.5}=\frac15=\frac{1.5}{7.5}=\frac{2}{10}=\frac{2.5}{12.5}\left(=\frac15\right)\)
nên x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận
=>\(\frac{x}{y}=\frac15\)
=>y=5x
a: Ta có: HD là phân giác của góc AHB
=>\(\hat{AHD}=\hat{BHD}=\frac12\cdot\hat{AHB}=\frac{90^0}{2}=45^0\)
Ta có: HE là phân giác của góc AHC
=>\(\hat{AHE}=\hat{CHE}=\frac12\cdot\hat{AHC}=45^0\)
Ta có: \(\hat{AHD}=\hat{AHE}\)
=>HA là phân giác của góc DHE
=>\(\hat{DHE}=2\cdot\hat{DHA}=90^0\)
Xét tứ giác ADHE có \(\hat{ADH}=\hat{AEH}=\hat{DHE}=90^0\)
nên ADHE là hình chữ nhật
Hình chữ nhật ADHE có HA là phân giác của góc DHE
nên ADHE là hình vuông
b: ADHE là hình vuông
=>\(S_{ADHE}=\frac12\cdot AH\cdot DE=\frac12\cdot9\sqrt2\cdot9\sqrt2=81\left(\operatorname{cm}^2\right)\)
các dữ liệu định lượng là chiều cao của một số bạn, điểm kiểm tra môn Toán, trình độ tay nghề của một số công nhân
\(0,148=\frac{148}{1000}=\frac{148:4}{1000:4}=\frac{37}{250}\)
Qua M, kẻ MK//BI(K∈IC)
Xét ΔAMK có
E là trung điểm của AM
EI//MK
Do đó: I là trung điểm của AK
=>AI=IK(1)
Xét ΔBEC có
M là trung điểm của BC
MK//BI
Do đó: K là trung điểm của IC
=>KI=KC(2)
Từ (1),(2) suy ra AI=IK=KC
E,I lần lượt là trung điểm của AM,AK
=>EI là đường trung bình của ΔAMK
=>\(EI=\frac{MK}{2}\)
=>MK=2EI
Xét ΔBIC có
M,K lần lượt là trung điểm của CB,CI
=>MK là đường trung bình của ΔBIC
=>MK//BI và \(MK=\frac{BI}{2}\)
=>\(\frac{BI}{2}=2EI\)
=>BI=4EI
=>BE=3EI
a: Xét ΔEAB và ΔEDC có
EA=ED
\(\hat{AEB}=\hat{DEC}\) (hai góc đối đỉnh)
EB=EC
Do đó: ΔEAB=ΔEDC
b: Xét ΔEAC và ΔEDB có
EA=ED\(\hat{AEC}=\hat{DEB}\) (hai góc đối đỉnh)
EC=EB
Do đó: ΔEAC=ΔEDB
=>\(\hat{EAC}=\hat{EDB}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AC//BD
c: Xét ΔEIA vuông tại I và ΔEKD vuông tại K có
\(\hat{EAI}=\hat{EDK}\) (hai góc so le trong, AC//BD)
Do đó: ΔEIA=ΔEKD
d: EK⊥BD
BD//AC
Do đó: EK⊥AC
mà EI⊥ACvà EK,EI có điểm chung là E
nên K,E,I thẳng hàng
a: Xét ΔFED và ΔFAB có
\(\hat{FED}=\hat{FAB}\) (hai góc so le trong, AB//ED)
\(\hat{EFD}=\hat{AFB}\) (hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔFED~ΔFAB
=>\(\frac{FE}{FA}=\frac{ED}{AB}\)
=>\(FE\cdot AB=FA\cdot ED=FA\cdot EC\)
c: Xét ΔGCE và ΔGAB có
\(\hat{GCE}=\hat{GAB}\) (hai góc so le trong, AB//CE)
\(\hat{CGE}=\hat{AGB}\) (hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔGCE~ΔGAB
=>\(\frac{GC}{GA}=\frac{GE}{GB}=\frac{AB}{EC}\)
=>\(\frac{GA}{GC}=\frac{AB}{EC}=\frac{AB}{ED}=\frac{AF}{FE}\)
Xét ΔAEC có \(\frac{AF}{FE}=\frac{AG}{GC}\)
nên FG//EC
=>FG//CD
a: Xét ΔBAC có AD là phân giác
nên \(\frac{BD}{BA}=\frac{DC}{AC}\)
=>\(\frac{BD}{6}=\frac{CD}{10}\)
mà BD+CD=BC=8cm
nên Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\frac{BD}{6}=\frac{CD}{10}=\frac{BD+CD}{6+10}=\frac{8}{16}=\frac12\)
=>\(BD=\frac62=3\left(\operatorname{cm}\right);CD=\frac{10}{2}=5\left(\operatorname{cm}\right)\)
b: Xét ΔCBA có KD//AB
nên \(\frac{CD}{DB}=\frac{CK}{KA}\)
=>\(\frac{CK}{CD}=\frac{KA}{DB}\)